กระตุ้นพัฒนาการทารกด้วย การว่ายน้ำตั้งแต่แรกคลอด

12 June 2015
9167 view

การว่ายน้ำตั้งแต่แรกคลอด


ลูกน้อยอาศัยอยู่ในท้องแม่เป็นเวล 9 เดือน คุณแม่อย่าลืมไปนะคะว่าระหว่างที่เขาใช้ชีวิตอยู่ในท้องคุณแม่นั้นลูกน้อยของเรา
ได้ฝึกฝนการว่ายน้ำท่าผาดโผนร้อยแปดพันเก้าท่าเลยทีเดียว พอคลอดออกมา จึงไม่เเปลกใจว่าทำไปทารกบางคน
ถึงว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว


โรงพยาบาลในเมืองเฉินหนาน ประเทศจีน กระตุ้นพัฒนาการทารกด้วยกาให้ว่ายน้ำในอ่าง ภายใต้การดูแลของพยาบาลแผนกเด็กแรกเกิด

การว่ายน้ำตั้งแต่แรกคลอด ทารกว่ายน้ำฝึกได้ที่ไหน

ปัจจุบันทั้งไทยและต่างประเทศหันมาสนใจเรื่องการฝึกทารกว่ายน้ำแต่อายุยังน้อยๆ เพราะมีงานวิจัยพบว่า เป็นการกรระตุ้นพัฒนาการและสติปัญญาในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมีแพร่หลายในประเทศจีน อเมริกา สำหรับประเทศไทยยังไม่ปรากฎ โรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศจีน สนับสนุนให้ทารกแรกเกิดที่สุขภาพแข็งแรง ได้ว่ายน้ำในสระพลาสติกเล็ก ๆ ที่ตึกหลังคลอด ก่อนนำทารกลงน้ำที่มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 35-38 องศาเซลเซียส และมีการป้องกันการติดเชื้อที่สายสะดือโดยการทำความสะอาดด้วยน้ำยาไอโอดีน 75% หรือแอลกอฮอล์ หรือบางแห่งปิดทับด้วยแผ่นพลาสเตอร์กันน้ำ และใช้ห่วงยางสวมศีรษะทารกเพื่อช่วยพยุงตัว ทารกจะสามารถลอยตัว วิ่งหรือเดินในน้ำได้โดยไม่ต้องฝึก ระยะนี้ทารกจะออกแรงมาก จึงให้ทารกว่ายน้ำนานเพียง 10-15 นาทีต่อครั้ง และต่อไปอาจนาน 20-30 นาที ต่อครั้ง โดยพยาบาลจะคอยสังเกตอาการและเฝ้าระวังทารก ส่วนในประเทศอื่นๆ ยังไม่มีการฝึกเช่นนี้

ผู้ปกครองและญาติ ต่างเฝ้ามองเด็กๆโรงพยาบาลในเมืองเฉินหนาน ประเทศจีน กระตุ้นพัฒนาการทารกด้วยการให้ว่ายน้ำในอ่าง


การว่ายน้ำตั้งแต่แรกคลอด มีข้อดีอย่างไร

1.เสริมสร้างการเจริญเติบโต ทางด้านร่างกาย

ขณะว่ายน้ำต้องใช้พลังงาน หลังว่ายน้ำเสร็จทารกจะรับประทานอาหารได้ดี นอนหลับลึกมากขึ้น เพราะปกติทารกจะหลับระดับตื้นเท่านั้นตื่นบ่อย ผวาบ่อย การหลับลึกช่วยให้ Growth hormone หลั่งมากขึ้น ส่งผลต่อความยาว เส้นรอบศีรษะของทารกให้เจริญเติบโตตามเกณฑ์

2.ส่งเสริมกระบวนการย่อย

กิจกรรมว่ายน้ำเพิ่มการเผาผลาญให้กับร่างกายทารก ลำไส้มีการเคลื่อนไหวดีขึ้น การย่อยและการดูดซึมดีขึ้น ลดปัญหาท้องผูกในเด็กเล็กได้อย่างดีเยี่ยม

3. พัฒนาระบบหายใจ

การว่ายน้ำกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เเรงดันน้ำทำให้เพิ่มพื้นที่ความจุของปอดมากขึ้น

4.กระตุ้นประสาทสัมผัสที่ดี

การว่ายน้ำช่วยให้ทารกมีการทรงตัวที่ดี ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา ส่งเสริมทักษะการได้ยิน การมองเห็นได้อย่างดี พร้อมรับรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็ว

5.กระตุ้นระบบโครงร่างของร่างกายให้เเข็งแรง

การเคลื่อนไหวในน้ำช่วยให้ กระดูก กล้ามเนื้อ เเขน ขา มีการยืดหยุ่นที่ดีเป็นการเตรียมพร้อมสู่วัยหัดเดินของทารกได้เป็นอย่างดี

6.ส่งเสริมพัฒนาการด้านจิตใจและสติปัญญา

ขณะว่ายน้ำทารกได้ออกแรงเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ทำให้เกิดความผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่สำคัญน้ำเป็นตัวกระตุ้นเซลล์ประสาทให้ทารกมีการรับสัมผัสที่ไวต่อความรู้สึก เป็นการพัฒนาความฉลาดอย่างรวดเร็วกว่าเด็กปกติด้วยค่ะ

การว่ายน้ำส่งผลดีต่อสุขภาพลูกรักก็จริงค่ะ แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อจำกัด เช่น ความพร้อมความปลอดภัยของสระ ความสะอาด ปริมาณคลอดรีนมีผลต่อผิวบอบบางของลูกน้อย อาจเกิดการระคายเคืองและแพ้ได้ คุณแม่ควรเลือกสระว่ายน้ำที่ได้มารฐาน หรือเป็นสระว่ายน้ำสำหรับเด็กในโรงพยาบาลจะดีกว่าค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. แนะนำ 4 สถานที่ สอนทารกว่ายน้ำ
2. แสงแดดสุดอันตรายต่อผิวลูก อย่าลืมปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด 
3. ฝึกลูกว่ายน้ำอายุไหร่ดี และควรเลือกสระระบบน้ำแบบไหน?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team