กอดลูก ภาษารักสู่สัมผัสรักที่ยิ่งใหญ่ กอดลูกแต่ละช่วงวัยให้ถูกวิธี

11 June 2015
5839 view

กอดลูกแต่ละช่วงวัยให้ถูกวิธี

การกอด เป็นภาษากายที่คุณแม่คุณพ่อสามารถสื่อสาร ว่ารัก ให้กับลูกได้รับรู้ได้ตั้งแต่เขาอยู่ในท้อง เช่น พ่อกอดท้องแม่ แม่วางมือบนท้องในลักษณะการกอด คุณเชื่อหรือไม่ลูกสัมผัสและรับรู้สิ่งเหล่านี้ได้อย่างเต็มหัวใจ นักจิตวิทยาทั่วโลก ให้ความสำคัญกับการกอด ไม่ว่าจะเป็นการกอดของคนทั่วไป กอดระหว่างสามีภรรยา การกอดพ่อ แม่ ลูก หรือใครสักคนที่คุณรู้สึกอยากกอด การกอดล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยเฉพาะแม่กอดลูกนั้นเปรียบเหมือนอาหารมีความจำเป็นแก่การเติบโตทางร่างกาย และสัมผัสที่แม่มีให้แก่ลูกก็จำเป็นสำหรับการเติบโตทางจิตวิญญาณเช่นกัน

กอดลูกแต่ละช่วงวัยให้ถูกวิธี

การกอดมีหลายรูปแบบ ได้แก่ กอดเป็นกลุ่ม (Group hug)   กอดกันกลม (Sandwich hug) กอดแบบหน้าแนบหน้า (A frame hug)กอดแบบหมี (Bear hug)  กอดแนบแก้ม (Cheek hug) กอดจากหัวใจ (Heart centered hug) คุณพ่อคุณแม่ ต้องมีความเข้าใจในการเเสดงออกเพราะลูกแต่ละช่วงวัย ต้องการการกอด ในช่วงเวลาที่แตกต่าง ดังนี้ค่ะ

1.กอดลูกวัยแบเบาะ – วัยเตาะแตะ

กอดแบบเซเว่น อีเลเว่น กันเลยทีเดียว หนูน้อยวัยนี้ต้องการการสัมผัสรักที่มากเป็นพิเศษ คุณแม่ต้องตอบสนองทุกช่วงเวลาด้วยนะคะ  จะเห็นได้ว่าต้องการให้คุณแม่กอดอยู่ตลอดทั้งวัน เพราะการกอดของแม่ทำให้เขารู้สึกปลอดภัย ต่ออันตรายทั้งปวง คุณแม่ไม่ต้องกลัวลูกจะติดมือ หรือติดแม่แจควรกอดลูกให้มากๆ เพราะมีผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกในช่วงวัยนี้ค่ะ และเป็นโอกาสทองที่คุณจะได้มอบความรู้สึกวิเศษที่อบอุ่นที่สุดให้กับเขา หลังจากนี้ขอกอดไม่ได้นะคะลูกเป็นวัยรุ่นแล้วขอกอดยากค่ะ

2. กอดลูกวัยเรียน

การกอดของลูกวัยเรียน ความถี่จะลอดลงเมื่อเทียบกับวัยแบเบาะ วัยเตาะแตะ เพราะ เขาใช้เวลาอยู่กับคุณแม่น้อยลง การกอดลูกวัยนี้ จึงเป็นการกอดเพื่อให้กำลังใจ แนะนำให้กอดลูกทุกครั้งก่อนไปโรงเรียน เพื่อเป็นกำลังใจตลอดทั้งวัน ในการไปพบเจอกับสถานการณ์ที่แปลกใหม่และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การกอดส่งผลต่อสมาธิและการรับรู้ต่อการเรียนของลูก เมื่อลูกกลับมาคุณแม่กอดลูกอีกครั้งเพื่อให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายกับสถานการณ์ต่างๆที่ลูกได้เผชิญมาทั้งวัน ลูกบ้านไหนที่ประสบปัญหา งอแงไม่อยากไปโรงเรียนคุณแม่แก้ด้วยการกอดดูนะ จะทำให้ลูกปรับตัวต่อคนรอบข้างได้มากขึ้น เด็กบางคนอาจไม่ชอบการกอดแบบแนบสนิท โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย การกอดไหล่เบาๆ ก็สื่อสารได้ดีไม่แพ้กันค่ะ

3.การกอดลูกวัยรุ่น

ลูกวัยรุ่นต้องใช้เทคนิคกันหน่อย ยิ่งวัยรุ่นสมัยนี้แล้วพ่อแม่ต้องปรับตัวให้ทัน อย่าทำตัวแก่ พ่อแม่ต้องหัวใจวัยรุ่นด้วยเช่นกัน การกอดลูกวัยรุ่นต้องมีจังหวะจะโคน มีช่วงเวลาที่เหมาะสมกอดพร่ำเพรื่อไม่ได้ เด็กผู้ชายไม่ต้องการให้แม่กอดต่อหน้าเพื่อนอย่างแน่นอน เนื่องจากลูกของคุณกำลังพัฒนาการความเป็นตัวเอง การกอดลูกต่อหน้าเพื่อนลูกอาจโดนล้อทำให้ลูกอายได้  ลูกสาวกับพ่อก็เช่นกันค่ะ เนื่องจากลูกเป็นวัยรุ่นต้องทำในเวลาที่เหมาะสม ส่วนการกอดของพ่อกับลูกชาย และแม่กอดลูกสาว สามารถทำได้ตามปกติ เพราะลูกยังต้องการเหมือนเดิม

การกอดเป็นยาวิเศษที่ไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อแม่แต่บาทเดียว แต่เยียวยาโรคต่างๆได้อย่างน่าอัศจรรย์ใจ ขณะที่คุณกอดใครซักคน ต่อมใต้สมองส่วนหลังจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข( Oxytocin ) ออกมา นอกจากคุณจะรู้สึกดีแล้ว ผู้ที่ถูกกอดย่อมรู้สึกดีกว่าแน่นอนค่ะ กอดลูกแล้วอย่าลืมกอดสามีด้วยนะคะ  Mamaexpert สนับสนุนให้ทุกครอบครัวเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 12 วิธีเลี้ยงลูกให้ดี EQ สูง เลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี เลี้ยงง่าย

2. พัฒนาการล่าช้าและพัฒนาการถดถอย แตกต่างกันอย่างไร?

3. การบันทึกพัฒนาการของลูกที่คุณแม่ต้องทำ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team