5 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเปลี่ยนเพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อย

29 September 2014
2496 view

กระตุ้นพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กระตุ้นพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อย

หนูน้อยวัยหัดจ้อ หรือช่วงอายุ 2- 3 ขวบ ตามพัฒนาการต้องสามารถใช้คำ 2 คำพูดเชื่อมต่อกันได้แล้ว เข้าใจคำศัพท์ของสิ่งของที่อยู่ใกล้และสามารถหยิบตามที่คุณพ่อคุณแม่บอกได้ถูกต้อง ชี้ไปที่อวัยวะต่างๆ พร้อมบอกความต้องการของร่างกายได้ ใช้คำพูดพอๆ กับการสื่อสารด้วยท่าทางเด็กวัยนี้ยังไม่ชอบการฟังนิทานเป็นเรื่องหรือการพูดยาวๆ และจะชอบนิทานภาพเป็นที่เป็นรูปภาพ เรื่องไม่ต่อเนื่องมีภาพและเรื่องราวสั้นๆ เด็กจะสนใจฟังเมื่อผู้ใหญ่กำลังอธิบายภาพที่ตนเองชอบ และวัยนี้ จะสนใจทีวีและสื่อต่างๆมากขึ้น โดยเฉพาะรายการเด็กและการ์ตูน คุณแม่ควรใส่ใจเรื่องสื่อต่างๆเพราะมีผลต่อพัฒนาการอย่างมาก ไม่แนะนำให้เด็กดูทีวี

5 สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเปลี่ยนเพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาของลูกน้อย

  1. คุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่างที่ดี


    สิ่งที่พ่อแม่แสดงออกไปลูกๆ ก็เลียนแบบหมด อาทิ พ่อแม่พูดเร็ว ลูกก็พูดเร็ว เพราะฉะนั้นพูดกับลูกช้าๆ ชัดถ้อยชัดคำ สบตาลูก ออกอักขระให้ชัดเจน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการเรียนรู้การสื่อสาร
  2. เป็นคุณพ่อคุณแม่ช่างพูด


    คุณพ่อคุณแม่ต้องพูดคุยกับลูกเยอะๆ อย่าทิ้งให้ลูกต้องเล่นของเล่นอยู่คนเดียวหรือขลุกอยู่กับพี่เลี้ยง ทั้งวัน เพราะถ้าพี่เลี้ยงบางคนที่พูดไม่ชัด ลูกอาจจะพูดตามสำเนียงของคนที่เขาอยู่ด้วย
  3. เป็นคุณพ่อคุณแม่ใจเย็น


    คุณพ่อ คุณแม่ บางคนกังวลว่าลูกจะพูดช้าอารมณ์เสียใส่ลูก อย่าไปดุหรือใจร้อน โมโหใส่ลูก เพราะจะทำให้ลูกเครียด เพราะเด็กแต่ละคนการพัฒนาช้าเร็วจะไม่เท่ากัน
  4. เป็นคุณพ่อคุณแม่ช่างฟัง อย่ารำคาญหนู


    ช่วงเวลาที่ลูกกลายเป็นเด็กช่างซัก ช่างถาม ทำไม อะไร  ให้ตอบทุกคำถาม ตอบแบบง่ายๆไม่ต้องยาว เพราะนี่คือการช่วยฝึกพัฒนาการในเรื่องภาษาให้ลูกได้อีกวิธีหนึ่ง อย่าต่อว่าเวลาลูกพูดผิด – ให้ช่วยแก้ไขด้วยการพูดให้ลูกฟังซ้ำ แบบช้าๆ ชัดๆ
  5. เป็นคุณพ่อคุณแม่ช่างอ่าน 


    เทคนิคนี้สำคัญให้คุณพ่อคุณแม่ เปิดเพลงให้ฟังให้ลูก อ่านนิทาน หรือบทกลอนให้ฟังลูกจะได้เรียนรู้คำใหม่ๆ หัดจำประโยคที่เขาสนใจ

การมีแบบอย่างที่ดี อยู่ในสิ่งเเวดล้อมที่ดี ไร้ ทีวี ไอแพท และสื่อที่ไม่ไม่เหมาะสม ลูกน้อยของคุณก็จะมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย  พ่อแม่ยุคใหม่ ไม่เลี้ยงลูกด้วยไอแพท นะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. พัฒนาการเด็ก ด้านภาษาและการพูดสื่อสาร ที่คุณแม่ต้องติดตาม 1000 วันแรกของชีวิต

2. 12 วิธีง่ายๆฝึกลูกพูดได้ตามวัย และเข้าใจภาษาเร็ซขึ้นแบบฉบับบคุณแม่มืออาชีพ

3. วิธีกระตุ้นพัฒนาการด้านการพูดของลูกน้อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team