อยากท้อง / ไม่อยากท้อง นับวันตกไข่ให้เป็น

04 January 2017
40960 view

วันตกไข่

พูดถึง “ตกไข่” (หรือบางคนเรียก “ไข่ตก”) ฟังแล้วก็สงสัยอยู่เหมือนกันเนอะ แต่นี่ก็เป็นเรื่องของร่างกายเราที่คุณสาว ๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดควรรู้เอาไว้บ้างค่ะ อย่างที่รู้ว่าในระบบสืบพันธุ์ของเพศหญิงจะมีรังไข่อยู่ 2 อัน คือข้างซ้ายและขวา รังไข่แต่ละข้างจะมีหน้าที่สลับกันผลิตไข่เดือนละครั้ง เมื่อถึงเวลาไข่สุก ไข่จะเคลื่อนออกจากรังไข่เข้าไปสู่ท่อนำไข่ เท่ากับว่าผู้หญิงจะตกไข่เดือนละ 1 ใบเท่านั้นเองทั้งนี้ ผู้หญิงทุกคนจะมีไข่ถูกผลิตขึ้นมาตั้งแต่เราเกิดประมาณ 1-2 ล้านฟอง แต่จะมีไข่เพียง 300-400 ใบเท่านั้นที่จะมีการเจริญเติบโตเต็มที่เป็นไข่ที่สมบูรณ์พร้อมที่จะรับการปฏิสนธิ

ตกไข่แล้วจะเกิดอะไรขึ้น 

เมื่อมีการตกไข่เกิดขึ้น มดลูกจะสร้างผนังมดลูกให้หนาตัวขึ้น และส่วนนี้ก็จะมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นด้วย เพื่อรองรับการปฏิสนธินั่นเอง ดังนั้น หากคุณผู้หญิงอยู่ในช่วงตกไข่ ก็อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงกับร่างกายเกิดขึ้นได้ใน 2 แบบก็คือ

  • มีโอกาสตั้งครรภ์ ถ้าคุณผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ในช่วงตกไข่พอดี อสุจิที่เคลื่อนเข้ามาในท่อนำไข่จะเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ที่บริเวณท่อนำไข่ด้านที่ใกล้กับรังไข่ และเมื่อไข่ได้รับการผสมแล้วจะเคลื่อนตัวเข้าไปฝังตัวในผนังมดลูก เพื่อเติบโตเป็นเด็กทารกต่อไป
  • มีประจำเดือน ในกรณีที่ไม่มีอสุจิเข้ามาผสมกับไข่ในช่วงตกไข่ ไข่ที่ตกมาจะสลายตัวก่อนผ่านไปถึงมดลูก เมื่อมดลูกเห็นว่าไม่มีตัวอ่อนมาฝังที่ผนังมดลูกแล้ว ผนังหนา ๆ หรือที่เรียกว่าเยื่อบุโพรงมดลูกที่เคยสร้างไว้และมีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงก็จะสลายตัวเช่นกัน แล้วไหลไปทางช่องคลอดออกสู่ร่างกาย อย่างที่เรียกว่า “ประจำเดือน” ซึ่งโดยปกติจะมาทุก ๆ 28 วันค่ะ แต่ให้บวกลบ 7 คือในบางคนอาจมีรอบเดือนสั้นทุก ๆ 21 วัน ขณะที่บางคนอาจมีรอบเดือนยาวถึง 35 วันเลย

ปกติแล้วเด็กผู้หญิงจะเริ่มมีประจำเดือนตั้งแต่อายุประมาณ 12 ปีขึ้นไป และจะมีประจำเดือนไปทุกเดือนจนกว่าจะอายุ 50 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะมีประจำเดือนตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 12 ปี หรือบางคนอาจเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 50 ปีก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของร่างกายในแต่ละคน

ระยะตกไข่มีสัญญาณอะไรบอก

ในช่วงการตกไข่คุณจะรู้สึกว่ามีของเหลวออกมาทางช่องคลอดมี ลักษณะเป็นเมือก ใส ลื่น คล้ายไข่ขาว

อุณหภูมิของร่างกายบอกได้อย่างไรว่าตกไข่

คุณสามารถคาดการณ์ช่วงเวลาการตกไข่ได้จากอุณหภูมิของร่างกายโดยอุณหภูมิจะลดลงก่อนไข่ตกและเพิ่มขึ้นหลังจากไข่ตกแล้วแต่คุณจำเป็นต้องบันทึกอุณหภูมิในเวลาเดียวกันทุกเช้า ก่อนดื่มน้ำและรับประทานอาหารหรือก่อนลุกจากเตียง

คำนวณไม่แม่น ใช้ชุดทดสอบวันตกไข่แทน

คนที่มีรอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมออาจลองหาซื้อชุดทดสอบระยะตกไข่จากร้านขายยามาตรวจสอบดูก็ได้ค่ะ ซึ่งทดสอบได้เองไม่ยากเลย แค่ตรวจวัดระดับฮอร์โมน LH (Luteinizing hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเหนี่ยวนำให้ไข่ตกที่พบได้จากปัสสาวะ ถ้าอยู่ในช่วงใกล้ไข่ตก ค่า LH จะเพิ่มมากขึ้น และจะไปสูงสุดในวันที่ไข่ตกนั่นเอง ถ้าลองทดสอบดูแล้วเห็นแถบสีจาง ๆ แล้วเข้มขึ้นเรื่อย ๆ แสดงว่าใกล้จะตกไข่แล้ว ช่วงนี้ก็คงต้องเร่งให้คุณสามีมาปั๊มลูกบ่อยครั้งขึ้นหน่อยล่ะ แต่ถ้าทดสอบไปแล้วสีเข้ม ๆ ค่อย ๆ จางลง แสดงว่าผ่านพ้นช่วงตกไข่ไปแล้วนั่นเองอย่างไรก็ตาม ต้องบอกด้วยว่าการตรวจปัสสาวะนี้อาจให้ผลแม่นยำได้ไม่มากเท่ากับตรวจเลือด ถ้าสามีภรรยาคู่ไหนอยากมีลูกจริง ๆ ก็อาจใช้วิธีตรวจเลือดแทน ซึ่งจะให้ผลแม่นยำและละเอียดกว่าการตรวจปัสสาวะ

เซ็กส์ช่วงวันตกไข่ ได้ลูกจริงหรือ

เมื่อทราบระยะตกไข่แล้ว ก็ควรมีเพศสัมพันธ์กันให้บ่อยขึ้นในช่วงนั้นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ เพราะปกติแล้วไข่ที่ตกแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวันหากไม่มีการปฎิสนธิ  ขณะที่อสุจิสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 – 3 วัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร
  2. มีบุตรยาก ทำอย่างไรดี ให้มีลูกสมใจ
  3. อยากท้องต้องทำอย่างไร เคล็ดลับดีๆ สำหรับคนอยากมีลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team