จุกนมเสมือนนมแม่ คืออะไร? ข้อดี ข้อเสีย ในการใช้งานที่ต้องรู้

11 February 2023
932 view

จุกนมเสมือนนมแม่ 

.

.

หนึ่งในไอเทมสำหรับคุณแม่มือใหม่ซึ่งได้รับความนิยมสำหรับลูกน้อยค่อนข้างสูงในยุคปัจจุบันก็คือจุกนมเสมือนนมแม่ หรือ จุกนมหลอก แต่ไอเทมชิ้นนี้ก็ยังมีข้อโต้เถียงหรือความคิดเห็นที่แตกต่างในหมู่ของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ว่าเป็นไอเทมที่มีความจำเป็นต้องใช้จริงหรือไม่ หรือ หากใช้กับลูกน้อยแล้วจะมีข้อเสียใดที่สามารถเกิดกับลูกน้อยได้บ้าง หรือ มีข้อดีอย่างไรบ้าง หรือมีข้อสงสัยว่าสามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ลูกน้อยมีอายุเท่าไรกัน สำหรับบทความนี้เราจะขอพาคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายไปไขข้อสงสัยของการใช้จุกนมเสมือนนมแม่พร้อม ๆ กัน

จุกนมเสมือนนมแม่ คืออะไร

เริ่มแรกเรามาทำความรู้จักจุกนมเสมือนนมแม่กันก่อนเลยว่าคืออะไร โดยจุกนมเสมือนนมแม่นี้เป็นจุกนมที่ถูกสร้างขึ้นมาเลียนแบบรูปทรง รูปร่างของนมแม่ เพื่อให้ลูกน้อยใช้ดูด โดยการดูดนี้จะไม่มีน้ำนมออกมาแต่อย่างใด หรือ จะกล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ จุกนมหลอก ที่ใช้สำหรับหลอกให้ลูกน้อยเข้าใจว่ากำลังดูดนมแม่เพื่อให้ลูกน้อยเกิดความสบายใจหรือความสงบนั่นเอง

ข้อดีของจุกนมปลอม

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าจุกนมเสมือนนมแม่จัดเป็นไอเทมที่ได้รับความนิยมสูงในการนำมาใช้กับลูกน้อยในยุคปัจจุบัน ซึ่งสังเกตได้จากเมื่อเราเดินทางออกไปนอกบ้านแล้วพบเจอกับเด็กน้อยที่อมจุกนมเสมือนนมแม่อยู่มากมาย ดังนั้นย่อมมีข้อดีที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายท่านเลือกใช้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยทำให้ลูกน้อยเกิดความสบายใจ ลดการงอแง ทั้งนี้ลูกน้อยหลาย ๆ ท่านมักงอแงแม้ว่าเพิ่งดูดนมจากเต้าของคุณแม่ การให้จุกนมเสมือนนมแม่สามารถช่วยลดการงอแงในจุดนี้ได้
  • ช่วยในการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางด้วยเครื่องบิน เพราะเมื่อเดินทางด้วยเครื่องบินจะเกิดการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ ทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว การดูดจุกนมเสมือนนมแม่ก็จะสามารถช่วย ณ จุดนี้ได้อีกเช่นกัน
  • ช่วยลดการอมนิ้วหรือดูดนิ้วในลูกน้อยได้
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการไหลตาย (SIDS) ในลูกน้อยได้
  • ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มีเวลาจากการดูแลลูกน้อย แล้วใช้เวลาตรงส่วนนี้ไปจัดสรรเรื่องต่าง ๆ ในกิจวัตรได้
  • ช่วยลดอาการท้องอืดในลูกน้อย เนื่องจากทุกครั้งที่ลูกน้อยดูดจะมีอากาศเข้าไป แล้วอากาศดังกล่าวจะเกิดการไหลเวียนถ่ายเท จึงช่วยลดอาการท้องอืดได้นั่นเอง

ข้อเสียของจุกนมปลอม

อย่างไรก็ดี หากคุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ไอเทมดังกล่าวนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือ เลือกใช้แบบที่มีขนาดไม่เหมาะกับลูกน้อย ไอเทมชิ้นดังกล่าวนี้ก็จะนำข้อเสียมาสู่ลูกน้อยได้ไม่ว่าจะเป็น

  • ลูกน้อยที่ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจติด และทำให้เลิกยากเมื่อโตขึ้น
  • ลูกน้อยอาจมีรูปฟันที่ไม่สวยงามตามธรรมชาติ เพราะถูกไอเทมชิ้นนี้กดทับการงอกของฟันตามธรรมชาติ
  • ลูกน้อยอาจเจ็บป่วยจากไอเทมชิ้นดังกล่าวได้ หากล้างทำความสะอาดไม่เพียงพอ
  • ลูกน้อยที่ใช้ไอเทมชิ้นนี้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจเกิดความสับสน จนไม่อยากดูดนมจากเต้าของคุณแม่หรือดูดนมจากขวดนมเลย

เลือกจุกนมยังไงให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

เมื่อคุณพ่อคุณแม่เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของการใช้ไอเทมดังกล่าวแล้วตัดสินใจที่จะใช้ไอเทมดังกล่าวแก่ลูกน้อย เราก็มีวิธีเลือกที่เหมาะสมให้ลูกน้อยสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยดังนี้

  • ผลิตจากวัสดุที่เหมาะสม และ มีความปลอดภัยสูง เช่น ยางธรรมชาติ หรือ ซิลิโคน
  • มีขนาดที่พอเหมาะกับช่วงวัย และ ปากของลูกน้อย
  • มีการออกแบบมาให้สามารถเข้ากับรูปปาก เพดาน ลิ้น และ การขึ้นของฟันลูกน้อย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในอนาคต
  • มีการออกแบบที่สามารถดูดได้ยาวนาน และไม่หลุดหรือตกหล่นจากปากลูกน้อยได้ง่าย
  • เลือกที่ได้รับการการันตี “BPA Free หรือ Bisphenol A Free” ซึ่งทั้งสองสารนี้เป็นสารปนเปื้อนซึ่งมีอันตรายต่อพัฒนาการของลูกน้อย และนำไปสู่โรคมะเร็งในอนาคตได้
  • เลือกในรูปแบบที่สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เกิดการขังของน้ำหรือการหมักหมมของน้ำลายลูกน้อย

สามารถใช้จุกนมปลอมได้เมื่อไร

คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกใช้จุกนมหลอกได้ตั้งแต่แรกเกิดกันเลย อย่างไรก็ดีแพทย์มักแนะนำให้ใช้หลังจากที่ลูกน้อยมีความคุ้นชินกับการดูดนมจากเต้าของคุณแม่ก่อน ซึ่งก็คือ ช่วงเวลาหลังคลอดประมาณ 2 – 4 สัปดาห์ และแพทย์หลาย ๆ ท่านก็แนะนำให้เริ่มใช้อย่างจริงจังในช่วง 6 เดือน และ ควรให้ลูกน้อยเลิกใช้เมื่ออายุ 3 ปี

เราจะเห็นได้ว่าจุกนมเสมือนนมแม่เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่คุณพ่อคุณแม่ต้องพิจารณาการเลือกใช้เพราะมีทั้งส่วนของข้อดีและข้อเสีย และหากคุณพ่อคุณแม่เลือกที่จะใช้ไอเทมดังกล่าวแล้วก็ควรเลือกซื้อให้ลูกน้อยอย่างปลอดภัย และใช้เมื่อถึงเวลาอันสมควร ดังนั้นไอเทมชิ้นดังกล่าวนี้จึงมีเพียงคุณพ่อคุณแม่เท่านั้นที่จะสามารถตอบได้ว่ามีความจำเป็นที่ลูกน้อยของตนจะต้องใช้หรือไม่

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. จุกนม มีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้เหมาะและปลอดภัยต่อลูกรัก

2. จุกนมหลอก จำเป็นไหม? เลือกอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

3. จุกหลอกดีจริงหรือ? เช็คข้อดี VS ข้อเสียของจุกนมหลอกได้ที่นี่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team