เตรียมให้พร้อมในวันที่ลูกต้อง Back to School อย่าให้การเรียนรู้ไม่สุด อดสนุกเพราะหกล้ม หรือ เพราะคันนะคะ

17 August 2020
1945 view

เปิดเทอมแล้วจ้า ตื่นเต้นทั้งคุณแม่และลูกๆ เลยแน่ๆ หลังจากที่ปิดเรียนไปซะยาวเลย พอกลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง แม่อย่างเราไม่มีทางที่จะไม่ห่วงลูกเลยค่ะ เพราะการปิดเรียนไปนานๆ ก็ทำให้ลูกติดแม่มากขึ้น และนี่อาจเป็นการเปิดเรียนครั้งแรกสำหรับลูกๆ หลายๆ คนก็ได้ โดยเฉพาะหนูน้อยเพิ่งเริ่มเข้าชั้นอนุบาล อดห่วงลูกไม่ได้เลยใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียน ยิ่งช่วงนี้เป็นหน้าฝน ไข้เลือดออกก็ระบาด ไหนจะการละเล่นของเด็กๆ ที่อาจเป็นอันตรายได้ อีกทั้งกลัวกระทบการเรียนของลูกด้วย แต่!!! รู้ไหมคะว่าความกังวลของเราสามารถป้องกันหรือรับมือได้ ด้วยการเตรียมพร้อม แต่จะเตรียมพร้อมอย่างไร วันนี้ Mamaexpert มีทริคดีๆ มาฝากจ้า

เตรียมกระเป๋าให้พร้อม!!! ไม่ฉุดการเรียนลูก

อย่างที่บอกไปแล้วว่าความกังวลของแม่ สามารถรับมือได้ ด้วยการเตรียมตัว ซึ่งการเตรียมตัวนี้ก็คือการจัดกระเป๋าให้ลูกค่ะ มาดูกันว่าสิ่งที่แม่ต้องเตรียมนั้นมีอะไรบ้าง?

1. อุปกรณ์การเรียน เช่น ดินสอ ปากกา สี กบเหลา ยางลบ ไม้บรรทัด สมุด หนังสือ ของเหล่านี้ขาดไม่ได้เลยค่ะ เพราะถ้าขาดไปล่ะก็การเรียนคงไม่ราบรื่นเท่าไหร่ แนะนำให้พบสำรองไปด้วยนะคะ
2. กระบอกน้ำ แก้วน้ำ อันนี้สำคัญเลยค่ะแม่ๆ เพราะช่วงนี้การติดต่อของเชื้อโรคบางโรคสามารถติดต่อผ่านทางการใช้แก้วน้ำ หรือหลอดเดียวกันได้ แนะนำให้พกติดตัวไว้ใช้ส่วนตัวเลยนะคะ
3. เจลล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ไว้สำหรับทำความสะอาดมือ หรือสิ่งของ
4. หน้ากากอนามัย ป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หวัด แนะนำให้พกสำรองไว้นะคะ เพราะหน้ากากอนามัยอาจเปียก หรือขาดได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเชื้อโรคจะเข้าสู่ลูกได้ง่าย และต้องเปลี่ยนทุกวันหรือใช้แล้วทิ้งนะคะ หากเป็นหน้ากากผ้า แนะนำให้ซักทำความสะอาดทุกๆ วัน ไม่ใส่ซ้ำนะคะ
5. ทิชชูเปียก ผ้าเช็ดหน้า เตรียมไว้ให้ลูกเช็ดทำความสะอาด เช็ดมือ เช็ดหน้า
6. เสื้อผ้าสำรอง สำหรับเด็กเล็ก ควรมีเตรียมไว้ให้ลูกเปลี่ยนค่ะ เพราะเป็นวัยที่อาจเปรอะเปื้อน หรือเปียกได้ง่าย
7. เสื้อกันฝน ร่ม เป็นไอเทมในช่วงหน้าฝนที่ต้องพกติดกระเป๋าลูกในทุกๆ วัน

8. ยาประจำตัว สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น ยาหอบหืด หรือยาพ่น ควรมีติดกระเป๋าลูกไว้ในยามฉุกเฉินนะคะ แต่หากลูกมีอาการตัวร้อน ไม่สบาย เป็นหวัด ควรให้ลูกหยุดพักอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้แก่เด็กๆ ที่อยู่โรงเรียนค่ะ

นอกจากยาประจำตัวแล้ว ยาหม่องชนิดขึ้ผึ้งหรือยาหม่องยูคาลิปตัส ก็เป็นอีกสิ่งที่ควรติดกระเป๋าลูกไว้ด้วย อย่างงค่ะ!!! ก็เพราะว่าช่วงนี้เป็นหน้าฝน ยุงหรือสัตว์ตัวเล็กๆ เยอะมาก และยิ่งลูกอยู่ในวัยที่กำลังซุกซนล่ะก็ มีโอกาสถูกแมลงกัดได้ง่าย อีกทั้งสามารถหกล้ม มีรอยฟกช้ำตามตัวได้ จึงต้องพกยาหม่องไปด้วย เพราะยาหม่องชนิดขี้ผึ้งมีส่วนผสมของการบูร ซึ่งการบูรมีฤทธิ์แก้ปวดอ่อนๆ บรรเทาอาการปวดบริเวณต่างๆ เช่น เอ็นและกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังมีน้ำมันยูคาลิปตัส ที่เป็นส่วนผสมในยาหม่อง ซึ่งมีสรรพคุณเด่นตามนี้เลยค่ะ 

ดีขนาดนี้เตรียมหยิบยาหม่องยูคาลิปตัสใส่กระเป๋าลูกน้อยแบบด่วนๆ เลยค่ะ ถ้าลูกคันตรงไหนก็หยิบขึ้นมาทาได้เลย ไม่ต้องทนคัน นั่งเกาให้หงุดหงิด ไม่ขัดขวางการเรียนอีกด้วย

วิธีใช้ยาหม่องยูคาลิปตัสก็ไม่ยากเลยค่ะ หากถูกยุงหรือแมลงสัตว์กัดต่อย เพียงแค่ทายาหม่องยูคาลิปตัสบางๆ แล้วนวดอย่างเบามือ หากมีอาการขัดยอก ให้ล้างและแช่ในน้ำอุ่น แล้วค่อยใช้ยาหม่องมาถูหรือนวด สุดท้ายหากมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ให้ทายาหม่องแล้วถูหรือนวดเบาๆ นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับทริคดีๆ ในการจัดกระเป๋าในวันที่ลูกต้อง Back to School นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญ ต้องย้ำกับลูกบ่อยๆ ก็คือการทำความเข้าใจกับลูก ให้ลูกตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติตัวในช่วงนี้ ย้ำและเตือนลูกบ่อยๆ ให้เคยชิน  และอย่าลืมพกยาหม่องยูคาลิปตัสของที่แม่และลูกต้องติดตัวไว้ด้วยนะคะ เพื่อให้การเรียนรู้ไม่สุด อดสนุกเพราะหกล้มหรือเพราะคัน หากคุณแม่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยาหม่องยูคาลิปตัสก็สามารถสอบถามหรือปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา หรือแพทย์ได้เลยนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. Eucalyptus Oil Benefits and Uses.เข้าถึงได้จาก https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/ss/slideshow-eucalyptus-oil-benefits-and-uses.[ค้นคว้าเมื่อ 14 กรกฎาคม 2563]