3 วิชาเกี่ยวกับลูกที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้

19 June 2020
57359 view

 

พูดถึงเรื่องวิชาความรู้ บอกเลยว่าทุกอย่างสามารถเป็นความรู้ให้เราได้หมด รวมทั้งการเลี้ยงลูกที่พ่อแม่อย่างเราต้องเรียนรู้ก็เป็นเรื่องที่ต้องศึกษาให้ดีที่สุด อย่าง การชงนม สุขอนามัยของลูก รวมทั้งเรื่องโภชนาการของลูก หลายๆ คนอาจมองว่าเป็นเรื่องที่ง่ายๆ ทำไมต้องมาทำความเข้าใจ แต่!!! เปล่าเลยค่ะ เรื่องที่ว่าง่ายๆ นี่ล่ะที่แม้จะไม่ใช่แม่มือใหม่ก็หัวหมุนมาแล้ว และเพื่อเพิ่มความพร้อมให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนได้รู้ลึก รู้จริงเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก Mamaexpert ขอแนะนำโรงเรียนดื่มฤดีเปิดสอน 3 วิชา เพื่อให้พ่อแม่เรียนรู้ และนำไปใช้อย่างถูกต้อง ซึ่งแต่ละวิชาจะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมกันเลยจ้า

โรงเรียนดื่มฤดีเปิดสอน 3 วิชาหลัก เกี่ยวกับลูก ที่พ่อแม่ไม่รู้ไม่ได้

อย่างที่บอกว่าพ่อแม่ต้องรู้เกี่ยวกับ 3 วิชา คือ ชงนมศาสตร์ อนามัยศาสตร์ และ โภชนาการศาสตร์ แล้วแต่ละศาสตร์จะสอนอะไรบ้าง ตามนี้เลยค่ะ

วิชาชงนมศาสตร์ พูดถึงขึ้นตอนการชงนม พูดได้เลยว่าการชงนมเป็นเรื่องสำคัญ ต่อลูก เพราะการชงนมที่ถูกวิธีจะทำให้ลูกได้สารอาหารตรงตามที่ระบุไว้ที่ตารางโภชนาการ หลายคนอาจมองว่าการชงนมเป็นเรื่องที่ง่ายๆ จะชงแบบไหนก็ได้ แต่ความจริงแล้วการชงนมต้องทำตามขั้นตอนวิธีการที่ถูกต้อง และหลายคนอาจจะเข้าใจว่า อุปกรณ์ในการชงนมไม่ต้องอะไรมาก เวลาชงก็แค่ตวงนมใส่ขวด เทน้ำร้อน แล้วเขย่าให้นมแตกตัว แต่จริงๆ แล้วการชงนมให้ลูกดื่มนั้นต้องเตรียมน้ำต้มสุกอุ่น อุณหภูมิประมาณ 40 °C

ส่วนขั้นตอนการชงนมก็มี 4 ขั้นตอน

  1. เตรียมอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม โดยเตรียมน้ำต้มสุก อุณหภูมิ 40 °C จะช่วยให้นมผงละลายได้ง่าย คงคุณค่าทางสารอาหาร หรืออาจใส่น้ำร้อน 1-2 ออนซ์ แล้วใส่น้ำต้มสุกอุณหภูมิห้อง หรืออาจใช้น้ำต้มสุกอุณหภูมิห้องทั้งหมดก็ได้ แต่จะใช้เวลาในการละลายนมนานหน่อยนะคะ
  2. ต่อมาสัดส่วนของนมกับน้ำที่ชงค่ะ ตรงนี้แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่อ่านฉลากหรือดูปริมาณน้ำกับจำนวนช้อนที่ระบุไว้ข้างกล่องนะคะ เพราะเด็กแต่ละช่วงอายุจะใช้นมปริมาณที่ต่างกัน
  3. ใส่นมผงตามปริมาณที่ถูกต้อง ย้ำนะคะว่าต้องใส่น้ำก่อน แล้วตามด้วยนมผง
  4. ขั้นตอนสุดท้าย คือ การทำให้นมละลายกับน้ำ การคนนมแรงๆ หรือเขย่าขวดแรงๆ จะทำให้เกิดฟองอากาศจำนวนมาก ขอแนะนำการละลายนม  2 วิธีด้วยกันคือ แกว่งเป็นวงกลมเบาๆ และการคว่ำขวดขึ้นลงเบาๆ หากมีฟองอากาศ ปล่อยทิ้งไว้สักพัก ฟองก็จะหายไปเองค่ะ

ขั้นตอนชงนมง่ายไหมคะ ง่ายแต่ต้องใส่ใจใช่ไหมคะ และวิชาที่ 2 ที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้ก็คือ

วิชาอนามัยศาสตร์ พูดเรื่องประโยชน์ของการรักษาความสะอาด เพื่อให้ลูกได้รับโภชนาการที่ดี ปลอดภัย และไม่มีสิ่งแปลกปลอม

  1. ล้างมือให้สะอาดก่อนชงนมให้ลูกทุกครั้ง และเช็ดมือให้แห้งด้วยนะคะ
  2. ตักนมผงให้พอดีช้อน ไม่ขาดไม่เกิน โดยเขย่านมผงให้พอดีช้อน หรือปาดนมผงกับฟอยล์ อ๊ะๆ อย่าใช้นิ้วปาดเด็ดขาดนะคะ เพราะนิ้วมือของเราอาจมีเชื้อโรคอยู่ได้
  3. เก็บช้อนไว้ในกล่อง โดยวางไว้นอกถุงฟอยล์นะคะ
  4. พับปิดปากถุงฟอยล์ให้สนิท และใส่ไว้ในกล่องที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันความชื้น

***นมที่ชงแล้ว แต่ยังไม่ได้ดื่ม สามารถเก็บไว้ในตู้เย็น 24 ชั่วโมง แต่ถ้าทานไม่หมดห้ามเก็บให้เททิ้งเลยนะคะ และแล้วก็มาถึงวิชาสุดท้าย...ก็คือ

วิชาโภชนาการศาสตร์ รู้ไหมคะว่าสารอาหารนั้นสำคัญต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูกอย่างมาก พ่อแม่ต้องคัดสรรอาหารที่มีประโยชน์กับลูกอย่างดี เราจึงควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูก รวมถึง 3 สารอาหาร DHA , Protein, Fiber เพราะอาหารที่มี DHA เช่นปลาทะเลช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ที่ดี Protein จากเนื้อสัตว์ ไข่ นม ช่วยพัฒนาการด้านร่างกายที่แข็งแรง และการทานไฟเบอร์หรือใยอาหารจากผักและผลไม้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดี แต่!!! จะเน้นให้ลูกทานเพียง 2 อย่าง หรืออย่าง 3 ก็คงไม่ใช่ เพราะลูกๆ ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมเป็นประจำ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจเพิ่มเติม 3 สารอาหาร DHA , Protein, Fiber ให้ลูกเพิ่มเติมด้วยการเลือกนมที่มี 3 สารอาหารดังกล่าวอย่าง นมดูเม็กซ์ ดูโกร ก็ได้นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 3 วิชาเกี่ยวกับลูกที่พ่อแม่ต้องเรียนรู้ ทั้งชงนมศาสตร์ อนามัยศาสตร์ และโภชนาการศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมคะ เพียงแค่ใช้ความใส่ใจเพื่อสุขภาพ และพัฒนาการที่ดีของลูก ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร อย่าลืมมาแชร์กันนะคะ หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกน้อย สามารถศึกษาได้ที่ www.dumex.co.th

20-C0516

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

หมายเหตุ: ชื่อโรงเรียนและหลักสูตรในบทความฉบับนี้กำหนดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านเข้าใจบทความง่ายยิ่งขึัน