สร้างสุขอนามัย หยุดยั้งไวรัส ด้วยการใช้น้ำยาซักผ้าขาวฆ่าเชื้อโรคอย่างถูกวิธีและปลอดภัย ผ่านข้อมูลวิชาการที่เข้าใจง่าย ทำตามได้จริง

17 March 2020
2037 view

จากสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก สร้างความหวาดวิตก และโน้มน้าวให้ผู้คนตระหนักในการดูแลสุขอนามัยกันมากขึ้น โดยองค์การอนามัยโลกได้ออกรายงาน (ฉบับที่ WHO/2019-nCoV/IPC/v2020.2) แนะนำถึงวิธีป้องกันและควบคุมสุขอนามัยในช่วงเวลาที่ไวรัสกำลังแพร่ระบาด ข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า

สิ่งสำคัญคือต้องทำความสะอาดสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ให้สะอาดอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ โดยแนะนำให้ทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ด้วยน้ำเปล่า และน้ำยาฆ่าเชื้อ ตามมาตรฐานที่ใช้ในโรงพยาบาล (ตัวอย่างเช่น น้ำยาที่มีสารโซเดียม ไฮโปคลอไรต์) ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการฆ่าเชื้อเมื่อใช้ในปริมาณที่เหมาะสม สามารถใช้วิธีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคดังกล่าวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์, เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม, และชุดเครื่องครัวอุปกรณ์การทำอาหารต่างๆ

และจากข้อมูลการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดย อ.ดร.พญ.วรรษมน จันทรเบญจกุล ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 (ปรับปรุงจาก เวทีจุฬาฯ เสวนา ครั้งที่ 23 เรื่อง “ตระหนัก ดีกว่าตระหนก เรียนรู้และป้องกันโคโรนาไวรัส 2019”) ได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนของผู้ที่มีอาการของระบบทางเดินหายใจ (ไข้, ไอ, น้ำมูก, จาม, เจ็บคอ) ให้ทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสร่วม เช่น เตียง โต๊ะ ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฟอกขาว (5% โซเดียมไฮโปคลอไรต์ 1 ส่วน ต่อน้ำ 99 ส่วน)

โดยได้ยกตัวอย่างหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค คือ ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าขาวไฮเตอร์ ที่มีคุณสมบัติของการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 99.9% ประกอบด้วยสารสำคัญ คือ สารโซเดียมไฮโปคลอไรต์ 0.1-0.5% ซึ่งปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าขาว มีข้อมูลของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินที่ระบุการเตรียมทำความสะอาด ดังนี้

(*ข้อมูลปริมาณการใช้งาน อ้างอิงจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 8.1 ปรับปรุงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563)

ข้อมูลดังกล่าวถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกโซเชียล และเกิดการบอกต่อกันอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการนำไปใช้จริงของผู้บริโภค จึงมีข้อแนะนำสำหรับการนำผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวไปใช้ขจัดเชื้อโรคในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี สามารถปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

  • สำหรับขวดบรรจุขนาด 250 มิลลิลิตร หรือ 600 มิลลิลิตร ใช้น้ำยาซักผ้าขาว 5 ฝาต่อน้ำ 1 ลิตร และ - สำหรับขวดบรรจุขนาด 1.5 หรือ 2.5 ลิตร ใช้น้ำยาซักผ้าขาว 2.5 ฝา ต่อน้ำ 1 ลิตร
  • นำผ้าชุบน้ำที่ผสมและไปเช็ดจุดสัมผัสร่วมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทิ้งไว้ 1 นาที และเช็คตามด้วยน้ำเปล่า

ส่วนพื้นผิวที่สัมผัสร่วมกันที่แนะนำให้หมั่นทำความสะอาดด้วยน้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมของสารโซเดียมไฮโปคลอไรต์ ได้แก่ โต๊ะ, ลูกบิดประตู, รีโมท, ราวบันได, พื้น, ชักโครก เป็นต้น

ข้อควรระวัง

  • ควรสวมถุงมือทุกครั้งที่ใช้ไฮเตอร์ทำความสะอาด
  • ห้ามใช้ไฮเตอร์ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยแอมโมเนีย หรือ กรด เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำ,   ผลิตภัณฑ์ขจัดสนิม, น้ำส้มสายชู
  • ห้ามเช็ดทำความสะอาดบนพื้นผิว โลหะ ไม้ อลูมิเนียม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Dentsu Thailand
สิริญา ใจบุญ (กวาง) | โทร. 086-051-3030 | อีเมล siriya.jaiboon@isobar.com