ทารกขาหัก เพราะหมอตำแยดึงขาขณะทำคลอด ซ้ำปล่อยทิ้งคาช่องคลอด “หวิดดับคู่”

11 February 2020
1535 view

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สองสามีภรรยาชาวประเทศรัสเซีย ได้จ้างหมอตำแย ที่ไม่มีใบรับรอง แทนที่ทารกจะคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์ แต่ขาทั้งสองข้างกลับหัก เพราะแรงดึงของหมอตำแย จนขาและเท้าเป็นสีม่วงดำ ขณะพยายามเปลี่ยนท่าของเด็กซึ่งไม่ยอมกลับหัว โชคดีที่ส่งโรงพยาบาลทัน ทั้งแม่และเด็กได้รับการช่วยเหลือจนปลอดภัย


(ภาพจาก : เดลีเมล)

ด้านนายอีวาน ซี ผู้เป็นพ่อ เปิดเผยว่า ตนได้จ้างหมอตำแยมาทำคลอดให้ภรรยา ในวันเกิดเหตุหมอตำแยรู้แล้วว่าลูกชายของตนไม่ได้อยู่ในท่ากลับศีรษะพร้อมคลอด ซึ่งหมอตำแยก็ใช้วิธีทางธรรมชาติเพื่อกระตุ้นให้ทารกกลับหัว แต่เด็กยังอยู่ในท่าเดิม และเมื่อคลอดส่วนขาเด็กจึงออกมาก่อน หมอตำแยก็พยายามดึงขา แต่ส่วนบนของเด็กยังติดอยู่ด้านใน หมอตำแยเกิดตกใจ และหยุดทำคลอดไปกลางคัน เมื่อเห็นท่าไม่ดี จึงตัดสินใจโทร.เรียกรถพยาบาล

เบื้องต้นแพทย์เผยว่า เหตุดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินและวิกฤต แต่โชคดีที่แพทย์ช่วยเหลือชีวิตแม่และลูกคู่นี้ไว้ได้ทัน ซึ่งนอกจากเด็กชายจะขาหักทั้งสองข้างแล้ว ยังมีอาการขาดออกซิเจน จากการติดอยู่ในช่องคลอดเป็นเวลานาน และมีร่องรอยช้ำตามลำตัวอีกหลายแห่ง ภายหลังเด็กและแม่พ้นขีดอันตรายและมีอาการดีขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งรายงานดังกล่าว ไม่ได้ระบุข้อลงโทษ หรือเอาผิดหมอตำแยรายนี้ ถึงอย่างไรการที่ทำคลอดด้วยหมอตำแยก็อาจมีความเสี่ยงแก่ชีวิตของแม่และลูกมากกว่า ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและสบายใจ แม่ๆ ควรศึกษาวิธีการคลอดให้ดี ฝากครรภ์กับแพทย์หรืออยู่ในการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ข้อเสียของการ ผ่าคลอดลูกตามฤกษ์
2. ภาวะคลอดยาก สาเหตุที่ทำให้คลอดยาก และวิธีป้องกันการคลอดยาก
3. คลอดธรรมชาติ และการคลอดธรรมชาติแบบบล็อคหลังไม่ต้องทนเจ็บ ควรคลอดแบบไหนดี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : เดลีเมล