อุทาหรณ์! เด็ก 3 ขวบหวิดดับ เพราะเผลอกลืนเหรียญลงคอ โชคดีส่ง รพ.ทัน

19 November 2019
860 view

หวิดดับ! เด็ก 3 ขวบ เผลอกลืนเหรียญ ติดค้างในลำคอ ทานอาหารไม่ได้ ผู้ปกครองนำส่ง รพ. ผ่าตัดด่วนจึงพ้นอันตราย เป็นอีกอุทาหรณ์ภัยใกล้ตัวสำหรับเด็กเล็กที่เผลอกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไป และหากปล่อยไว้อาจอันตรายกว่าที่คิด รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นอย่างไร ติดตามข่าวนี้เลยค่ะ

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เด็กวัย 3 ขวบ เอาเหรียญเข้าปากเผลอกลืนลงไปจนติดค้างที่ลำคอ และได้นำส่งโรงพยาบาล โดยมี นายแพทย์ อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ..นครศรีธรรมราช ให้ข้อมูลว่า 3 วันที่ผ่านมา มีเคสด็กเหรียญติดคอ จากการตรวจสอบพบว่าเหรียญบาทติดคอ เด็กมีอาการกระวนกระวาย ร้องตลอดเวลา มีน้ำลายไหลอออกมาตลอด ทานอาหารไม่ได้ และอาเจียนออกมาในบางครั้ง ด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก ได้ทำการผ่าตัด และนำเหรียญออกมาได้ อย่างปลอดภัย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่า หากมีสิ่งแปลกปลอมติดในลำคอเป็นเวลานาน อาจทำให้ความอันตรายทวีมากยิ่งขึ้น เพราะเหรียญไม่สามารถที่จะหลุดลงไปในกระเพาะอาหาร และผ่านลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ออกมาพร้อมอุจจาระได้ ซ้ำยังอาจไปกดทับให้หลอดอาหารจนทะลุ หรือสำลักปิดกั้นทางเดินหายใจได้ 

นอกจากนี้สิ่งแปลกปลอมอื่นๆ ที่ต้องระวัง อย่าให้เด็กกลืนลงไป ได้แก่ แบตเตอรี่ ถ่ายนาฬิกา เพราะมีสารเคมีปนอยู่ซึ่งอาจซึมออกมาส่งผลเสียต่อร่างกาย หรืออาจทำลายลำไส้จนทะลุ หรือวัตถุที่แหลมคม ก็เช่นเดียวกันที่อาจทำให้ลำไส้เป็นแผลติดเชื้อได้ 

ดังนั้นแล้วพ่อ แม่ ผู้ปกครองจึงจำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ที่มักหยิบจับสิ่งของเข้าปาก และหากพบว่าเด็กกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไปถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลทันที เพื่อการดูแลอย่างถูกต้อง ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.ไส้กรอกติดคอลูกน้อย 3 ขวบ
2.ลูกสำลักสิ่งแปลกปลอมอันตรายมาก แม่ต้องระวังและช่วยให้ถูกวิธี

3.ลูกสำลักอาหาร สำลักแบบไหนอันตราย สังเกตได้อย่างไร หมอแอมมีคำตอบ!!!
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณภาพ/ข้อมูล : ข่าวสด