เคล็ดลับสุดเวิร์ค ป้องกันลูกน้อยให้ห่างไกลจากไข้หวัด โรคฮิตในฤดูฝน

19 June 2019
4445 view

ช่วงนี้ก็เข้าหน้าฝนกันแล้ว อากาศก็เริ่มเปลี่ยนแปลง ทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลูกน้อยรวมทั้งโรคต่างๆ มากขึ้น และโรคฮิตประจำหน้าฝนคงหนีไม่พ้น “ไข้หวัด” อย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่สงสัยกันไหมคะว่าทำไมลูกน้อยวัยแบเบาะ ถึงเป็นหวัดได้ง่าย แล้วถ้าเป็นแบบนี้จะแก้อย่างไรดี? อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ ก่อนอื่นมาดูสาเหตุกันว่าทำไมลูกๆ ถึงเป็นหวัดในช่วงหน้าฝนได้ง่าย ตามมาค่ะ

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ลูกน้อยเป็นหวัดในช่วงหน้าฝน

โรคหวัดส่วนมากมีสาเหตุจากการติดเชื้อไวรัส สามารถแพร่เชื้อไปยังคนรอบข้างโดยผ่านระบบทางเดินหายใจ การจาม การไอ น้ำมูก น้ำลาย การสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อหวัด มักพบในเด็กที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ยิ่งเป็นเด็กทารกยิ่งเกิดการติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งเป็นช่วงหน้าฝน อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว จึงทำให้เด็กๆ เป็นหวัดได้ง่ายตามไปด้วย  แต่คุณพ่อคุณแม่อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เพราะว่าเราสามารถป้องกันหวัดให้กับลูกๆ ได้ ตามหัวข้อถัดไปเลยค่ะ

เคล็ดลับสุดเวิร์ค ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยเป็นหวัดในช่วงหน้าฝน

วิธีการป้องกันลูกน้อยให้ห่างไกลจากหวัดในช่วงหน้าฝน ไม่ยากเลย ลองทำตามนี้เลยค่ะ

  • พาลูกๆ ออกกำลังกายหรือขยับแขนขา เคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ เพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย ทำให้มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดีขึ้น
  • รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นทานผัก ผลไม้ให้มากโดยเฉพาะผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อให้ลูกมีภูมิคุ้มกันในการต้านหวัด
  • ในเด็กทารก ควรให้ลูกดื่มนมแม่ เพราะนมแม่มีภูมิต้านทานโรคที่ดี
  • พักผ่อนให้เพียงพอ คุณพ่อคุณแม่ต้องพาลูกเข้านอนตามเวลา นอนให้เพียงพอตามช่วงอายุ
  • ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนตกเกือบทุกวัน ควรหลีกเลี่ยงการพาลูกออกนอกบ้าน เพราะถ้าลูกถูกละอองฝนก็สามารถทำให้ลูกเป็นหวัดได้เช่นกัน และอย่าลืมเตรียมร่ม เสื้อกันฝนด้วยนะคะ
  • หากลูกเปียกฝน เสื้อผ้าเปียกหรือชุ่มน้ำ ให้รีบเปลี่ยนเสื้อผ้า รีบพาอาบน้ำ เพราะขณะตากฝน ร่างกายจะเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็วจึงจำเป็นต้องอาบน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิให้กับร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงการพาลูกอยู่ใกล้คนที่เป็นหวัด รวมทั้งล้างมือให้ลูกทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารเพื่อป้องกันเชื้อโรค

หากคุณพ่อคุณแม่ป้องกันแล้ว ทำทุกอย่างแล้ว ลูกก็ยังเป็นหวัด ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะถึงลูกจะตัวร้อน มีน้ำมูกไหล จามบ่อยๆ หายใจไม่สะดวก คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถดูแลลูก ช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้ด้วยการใช้ตัวช่วยดีๆ

ตัวช่วยดีๆ ให้ลูกน้อยหายจากหวัด สบายตัวขึ้น อารมณ์ดีเว่อร์!!!

เมื่อลูกเป็นไข้หวัด พ่อแม่ต้องดูแลลูกน้อยให้หายจากหวัด ตามนี้

  • ให้ลูกนอนพักผ่อนให้มากๆ ไม่รบกวน หรือส่งเสียงดังขณะลูกพักผ่อน
  • ให้ลูกดื่มนม รับประทานอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เพราะช่วงนี้ลูกอาจมีอาการเจ็บคอร่วมด้วยจึงทำให้กลืนอาหารลำบาก นอกจากนี้ควรให้ลูกดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อให้เสมหะไม่เหนียว
  • หากลูกมีไข้ 37.5 - 38 องศาเซลเซียส บรรเทาได้ด้วยการเช็ดตัว แต่หากลูกมีไข้สูง 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป ให้ลูกทานยาลดไข้หรือพาราเซตามอล ทุกๆ 4 ชั่วโมง
  • หากลูกมีอาการไอ จาม คัดจมูก ให้ลูกทานยาลดน้ำมูก ยาแก้ไอ และควรล้างจมูกให้ลูกด้วยค่ะ
  • ในเด็กที่อายุ 0-1 ขวบ ควรล้างจมูกด้วยการใช้น้ำเกลือหยดจมูกเพื่อช่วยให้น้ำมูกที่อุดตันนิ่ม หลุดออกได้ง่าย แต่น้ำเกลือหยดจมูกในท้องตลาดก็มีหลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน ตัดสินใจเลือกไม่ถูกเลยใช่ไหมคะ ก็ต้องเลือกที่เหมาะกับลูกที่สุด Mamaexpert ขอแนะนำ น้ำเกลือหยดจมูก Hashi Baby Drop

Hashi Baby Drop เป็นน้ำเกลือหยดจมูกที่พัฒนามาเพื่อเด็กเล็กโดยเฉพาะ ปลอดภัยกับลูกน้อยเพราะทำจากเกลือ Sodium Chloride คุณภาพสูงเหมือนที่ใช้ผลิตยา ที่สำคัญคือ ความเข้มข้นของน้ำเกลือก็ใกล้เคียงกับของเหลวในร่างกายของลูก จึงไม่ทำให้แสบหรือระคายเคือง ที่ชอบมากคือหัวขวดเล็กเรียว สอดเข้าจมูกลูกได้ง่ายไม่บาดจมูกลูก

วิธีใช้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่หยดน้ำเกลือ Hashi Baby Drop เข้าโพรงจมูกลูก ข้างละ 2-3 หยด น้ำเกลือจะทำให้น้ำมูกอ่อนนิ่ม และหลุดออกง่ายเมื่อใช้ที่ดูดน้ำมูกดูดหรือใช้คอนต้อนบัทเขี่ย ทำแบบนี้เช้าและก่อนนอนนะคะ ที่สำคัญ!!! ก่อนและหลังใช้ต้องเช็ดทำความสะอาดด้านนอกหัวขวด รวมทั้งห้ามใช้ร่วมกับคนอื่นเด็ดขาดเพราะจะทำให้เกิดการแพร่เชื้อหวัดได้ค่ะ

Hashi Baby Drop ออกแบบมาอย่างละเอียดอ่อน มี 2 สูตรให้เลือกตามอาการของลูก
1) สูตรชุ่มชื้นที่ผสมกลีเซอรีน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเหมาะกับเด็กที่ต้องอยู่ในห้องแอร์ หรือมีอาการจมูกแห้ง ระคายเคือง คัดจมูก มีน้ำมูก เหนียวหรือแข็ง หายใจไม่สะดวก
2) สูตรอ่อนโยนที่ใช้ได้กับเด็กทั่วไป

และ Hashi ยังเข้าใจคุณแม่ที่ต้องการความสะดวกสบายแบบซื้อครบจบในที่เดียว จึงมีผลิตภัณฑ์ 
Hashi Nasal Aspirator ที่ดูดน้ำมูกขายพร้อมกับน้ำเกลือหยดจมูกสูตรชุ่มชื้นในกล่องเดียวกันด้วยนะคะ

ไข้หวัดในหน้าฝนเป็นสิ่งที่พ่อแม่ไม่อยากให้เกิด โดยเฉพาะเด็กเล็กที่เจ็บป่วยได้ง่าย การดูแลรักษาและเลือกสิ่งดีๆ จึงต้องเลือกสรรสิ่งที่ดี ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก มีน้ำมูก ให้ลูกน้อยหายใจสะดวก รู้สึกสบายตัว ด้วยการเลือกใช้น้ำเกลือหยดจมูกจาก Hashi Baby Drop ก็เป็นสิ่งที่พ่อแม่ยุคใหม่ต้องลอง ลองแล้วลูกจะอารมณ์ดีเว่อร์ เพราะ Hashi เป็นผู้เชี่ยวชาญการล้างจมูก  

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.hashi.co.th/https://www.facebook.com/hashi.clear/

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :  

  1. ป้องกันลูกจากหวัดหน้าฝน.เข้าถึงได้จาก https://bit.ly/2zrgGcV.[ค้นคว้าเมื่อ 30 พฤษภาคม 2562]
  2. โรคหวัด.เข้าถึงได้จาก https://bit.ly/2vLy7C5.[ค้นคว้าเมื่อ 30 พฤษภาคม 2562]
  3. Common Colds: Protect Yourself and Others.เข้าถึงได้จาก https://bit.ly/2kXwbTb.[ค้นคว้าเมื่อ 30 พฤษภาคม 2562]