คนท้องเครียด แม่ตั้งครรภ์ขี้กังวลส่งผลต่อลูกมากน้อยแค่ไหน

21 August 2018
12444 view

คนท้องเครียด

คนท้องเครียด เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้จริงๆค่ะ เพราะคุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์จะมีความเครียดวิ่งเข้ามาในใจอย่างมากมาย ไหนจะเรื่องสุขภาพลูกน้อยในครรภ์ ไหนจะเรื่องการเงิน ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องเตรียม ไหนจะเรื่องงาน ไหนจะเรื่องสามี เซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ก็ยังต้องคิด มากมายหลายขนานเลยทีเดียว ความเครียดกับคนท้องเป็นของคู่กันเพราะส่วนหนึ่งมาจากอิทธิพลของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน คุณแม่ท้องที่กำลังมีความเครียดอยู่อย่าเลื่อนผ่านตามมาอ่านกันค่ะ  ...  แล้วคุณจะรับมือได้เป็นอย่างดี 

คนท้องเครียดเกิดจากอะไร

คนท้องมีการเปลี่ยนแปลง 2 อย่างเกิดขึ้นควบคู่กันไป คือการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก่อให้เกิดความเครียดโดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการตั้งครรภ์มาก่อน จะเครียดมากกว่าคุณแม่ครรภ์หลัง ซึ่งความเครียดความวิตกกังวลดังกล่าว มีฮอร์โมนที่ควบคุมการเกิดอารมณ์ดังกล่าว คือ ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) เป็นฮอร์โมนในกลุ่มสเตียรอยด์สร้างและหลั่งจากต่อมหมวกไต ฮอร์โมนคอร์ติซอลมีหน้าที่สำคัญในการตอบสนองต่อการอักเสบในร่างกาย และการตอบสนองต่อความเครียด โดยคอร์ติซอลจะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการสูบฉีดเลือด ทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น สมองและร่างกายเราจึงอยู่ในภาวะตื่นตัว หรือพูดให้เข้าใจง่ายคือ เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะหลังฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาปริมาณมากเพื่อให้ร่างกายพร้อมลุยอยู่ทุกเมื่อ  แต่ผลเสียที่ตามมามากมาย

คนท้องเครียดอันตรายต่อลูกไหม

อันตรายโดยตรงอาจกล่าวได้ไม่เต้มปาด แต่ผลข้างเคียงของความเครียดต่อสุขภาพแม่ตั้งครรภ์มีอย่างแน่นอนอ เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วนั้น เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะมีปริมาณฮอร์โมนคอร์ติซอลในร่างกายสูง และเมื่อคอร์ติซอลสูงร่างกายจะเป็นดังนี้ 

  1. แม่ท้องเครียดทำให้น้ำหนักขึ้น เพราะ คอร์ติซอลจะกระตุ้นให้หิวโหย แม่ท้องเครียดบ่อยๆจึงมีโอกาสน้ำหนักพุ่งสูงมากกว่าปกติ
  2. แม่ท้องเครียดทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เพราะคอร์ติซอลมีบทบาทสำคัญทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นคอร์ติซอลสูง กินบ่อยน้ำตาลก็เพิ่มขึ้นเท่าทวีคูณ แม่ท้องจำเป็นต้องสงบสติอารมร์พอสมควรเพราะเบาหวานขณะตั้งครรภ์อาจเล่นงานลูกน้อยในครรภอย่างเเน่นอน
  3. แม่ท้องเครียดทำให้ความดันโลหิตสูง เพราะคอร์ติซอลมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มอัตราการสูบฉีดเลือดและเพิ่มความดันโลหิตในร่างกาย  แม่ท้องเครียดมากเครียดเป็นประจำระวัง เกิดภาวะความดันสูงระหว่างตั้งครรภ์ หากคุณแม่เป็นภาวะนี้จะส่งผลต่อการคลอดก่อนกำหนด และน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ของลูกในครรภ์
  4. แม่ท้องเครียดทำให้ความจำแย่ลง เพราะคอร์ติซอลส่งผลให้สมองส่วนการเรียนรู้มีประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลง
  5. แม่ท้องเครียดทำให้ระบบต่างๆในร่างกายแปรปรวน เพราะคอร์ติซอนแทรกซึมอยู่หลายระบบเช่น ทำให้ปวดท้อง ทำให้เป็นโรคกระเพาะระหว่างตั้งครรภ์ ความต้องการทางเพศลดลง

เคสตัวอย่างคุณแม่ดาราเครียดตอนท้องแก่ส่งผลให้ท้องแข็ง




ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมาล้วนส่งผลต่อสุขภาพแม่และลูก ถึงไม่ส่งผลโดยตรงต่อลูกน้อย แต่ถ้าเครียดอยู่บ่อยๆซ้ำๆก็สามารถสร้างความผิดปกติให้กับสุขภาพลูกน้อยในครรภ์ได้  สูติแพทย์มักจะแนะนำให้คุณแม่พยายามผ่อนคลาย ปลดละวางความเครียดตลอด 9 เดือน ถึงแม้ว่าจะทำได้ยากแต่ต้องลองเพื่อลูก Mamaexpert ขอแนะนำวิธีที่ทำให้แม่ท้องสุดผ่อนคลายหายเครียดไปชั่วขณะ ตามมาดูสิคะ !!!

วิธีที่ทำให้คนท้องสุดผ่อนคลายหายเครียดไปชั่วขณะ 

  1. เปิดเพลงทีชอบ หรือดูซีรี่เกาหลีเรื่องโปรด
  2. ทานอาหารที่ชอบแต่ไม่ควรหวานจัด
  3. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
  4. ช็อปเพื่อลูก วางแผนการช็อปเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์สำหรับลูก
  5. ไปเที่ยว ในสถานที่บรรยากาสดีๆ ไม่แออัด
  6. อ่านหนังสือการกระตุ้นพัฒนาการในครรภ์ การเตรียมตัวคลอด
  7. เตรียมตั้งของลูก ไว้หลายๆชื่อทั้งชื่อจริง และชื่อเล่น
  8. มีเซ็กส์ในท่าที่เหมาะสม หากคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงจุดสุดยอด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ซึ่งฮอร์โมนที่ว่านั้นรักษาภาวะเครียดได้อย่างดียี่ยม
  9. เข้าครอสอบรมครรภ์คุณภาพ ที่โรงพยาบาลจัดขึ้น
  10. วางแผนการดูแลลูกหลังคลอด

การที่คุณแม่ได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ รวมถึงอาหารอร่อย ย่อมส่งผลให้คุณแม่ท้องอารมณ์ดี แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม บรรยากาศในครอบครัวด้วย สามีคือบุคคลสำคัญและเป็นบุคคลหนึ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของแม่ท้องได้อย่างมาก ในช่วงที่ภรรยาตั้งครรภ์ สามีควรทำหน้าที่ว่าที่คุณพ่อให้ถึงพร้อม โดยการพาภรรยาไปฝากครรภ์ วางแผนการตั้งชื่อลูกร่วมกัน เดินเลือกของใช้ของลูกด้วยกัน แต่นี้คนท้องก็หายเครียดแล้วล่ะค่ะ Mamaexpertขอส่งกำลังให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกบ้านค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. อาหารบำรุงครรภ์1-40สัปดาห์

2.อาการแพ้ท้องทำไมต้องเกิดกับแม่ตั้งครรภ์

3.ข้อเสีย และความเสี่ยงของการผ่าคลอด

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 

1. Stress and pregnancy.เข้าถึงได้จาก http://www.momjunction.com. [ค้นคว้าเมื่อ 18 สิงหาคม 2561].

2.Stress hormone spikes in pregnant women with PTSD.เข้าถึงได้จาก https://www.futurity.org . [ค้นคว้าเมื่อ 18 สิงหาคม 2561].