4 ท่าโยคะเด็กสยบท้องผูก ช่วยกระตุ้นลูกขับถ่ายง่ายๆโดยไม่ใช้ยา

10 May 2018
3597 view

ปัญหาท้องผูกเรื้อรังในเด็ก ไม่ใช่เรื่องเล็ก เด็กท้องผูกมักมีอารมณ์หงุดหงิด งอแง เลี้ยงยาก วันนี้คุณแม่มาเรียนรู้วิธีป้องกันลูกท้องผูกด้วยเทคนิคการกระตุ้นให้ลูกขับถ่ายโดยไม่ใช้ยากันค่ะ


ท้องผูกในเด็กเป็นอย่างไร อะไรคือสาเหตุทำลูกท้องผูกแต่ละวัย

  • ท้องผูกในเด็กแรกเกิด เด็กแรกเกิดจะขับถ่ายมากกว่าเด็กวัยอื่นๆเฉลี่ยวันละ 2 - 3 ครั้ง เพราะเด็กดื่มนมอย่างเดียว การขับถ่ายส่วนใหญ่จึงเกิดจากนมที่ลูกดื่ม ส่วนเด็กที่ดื่มนมแม่จะพบปัญหาท้องผูกน้อยมาก
  • ท้องผูกในเด็กเล็ก เด็กที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป ขับถ่ายวันละ 3- 4 ครั้ง เด็กในช่วงวัยนี้ได้รับอาหารเสริมแล้ว อาการท้องผูกส่วนใหญ่จึงมาจากอาหารที่ลูกรับประทาน และนมที่ลูกดื่ม
  • ท้องผูกในเด็กโต เด็กโตอายุ 1 ขวบขึ้นไป ขับถ่ายวันละ 1 - 2 ครั้ง สาเหตุท้องผูกส่วนใหญ่มาจากอาหารและพฤติกรรมกลั้นอุจจาระ ส่วนหนึ่งมากจากการไปโรงเรียน ไม่กล้าขับถ่ายที่โรงเรียน กลั้นเป็นนิสัยจึงมีปัญหาท้องผูกตามมา และอีกส่วนมาจากการดื่มน้ำน้อย

เมื่อคุณแม่ทราบสาเหตุแล้วว่าอาการท้องผูกของลูกแต่ละช่วงวัยนั้น มีสาเหตุที่แตกต่างและส่วนหนึ่งมาจากนม นอกจากสาเหตุข้างต้นที่กล่าวมาแล้วนั้น เด็กที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น คลอดก่อนกำหนด มีโรคประจำตัวอยู่แล้วส่งผลให้การขับถ่ายผิดปกติได้เช่นกัน หากลูกเริ่มมีอาการท้องผูกคุณแม่ควรรีบแก้ไขไม่ให้เกิดอาการท้องผูกเรื้อรัง วิธีกระตุ้นให้ลูกขับถ่ายโดยไม่ใช้ยาด้วยโยคะเด็ก4ท่า mamaexpert สรรหามาฝากดังนี้

4 กระบวนท่าโยคะเด็กช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

การทำโยคะให้ลูกน้อย ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี เพราะ 4 กระบวนท่าโยคะเด็กที่ Mamaexpert นำมาฝากในวันนี้ ช่วยกระตุ้นให้ลำไส้เคลื่อนไหว ลำไส้เคลื่อนไหวดีการขับถ่ายย่อมดีตามไปด้วย เมื่อคุณแม่ทราบข้อดีแล้ว มาเริ่มทำโยคะกันเลยค่ะ

1.ให้ลูกนอนคว่ำ แขนลูกกางออกด้านข้าง จับตัวลูกยกขึ้นนับ 1 - 6 แล้ววาง ท่านี้ช่วยให้ขาลูกน้อยยืดตรง ขับลมและแก๊สในท้อง ทำให้การย่อยอาหารมีประสิทธิภาพ

2.ให้ลูกคว่ำหน้าลงที่ตัก ต่อเนื่องจากท่าที่1 หัวลูกตั้งตรงลงพื้นค่อยๆยกขาขึ้นช้าๆเบาๆ นับ 1 - 6 แล้ววางลงช้าๆ ท่านี้ช่วยขับลม นวดอวัยวะในช่องท้อง ยืดกระดูกสันหลัง บริหารขาและหลัง

3.ให้ลูกนั่งเหยียดขา ค่อยๆจับเท้าลูกทั้งสองยกขึ้น โดยนำฝ่าเท้าของทั้ง 2 ข้างมาชิดกันให้มากที่สุด คล้ายปรบมือนับ 1 - 6 แล้วปล่อยช้าๆ

4.ให้ลูกนอนหงาย จับต้นขาทั้ง 2 ยกขึ้นสูง โน้มไปข้างหน้าพร้อมยกก้นตามแล้วค้างไว้ นับ1- 6 แล้ววาง ทำซ้ำได้เรื่อยๆ ท่านี้ช่วยยืดลำตัวและขับลมและแก๊สในกระเพาะอาหารได้ดีเช่นกัน

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ คุณแม่แต่ละบ้านสามารถทำได้เรื่อยๆ แม้วันที่ท้องไม่ผูก เพราะการทำโยคะจะช่วยป้องกันท้องผูกได้อย่างดีเยี่ยม การทำโยคะควรทำเมื่อลูกพร้อม และหลังลูกดื่มนมหรือรับประทานอาหารไปแล้ว 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันลูกอาเจียนขณะทำโยคะ 

อาหารและนมที่ลูกรับประทานก็มีผลต่อระบบขับถ่ายอย่างมาก เพราะฉะนั้นในแต่ละวันลูกควรได้รับอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักผลไม้ เพื่อช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายให้ดีอยู่เสมอ และนมที่ลูกดื่มควรเป็นนมที่มีโปรตีนย่อยง่าย มีใยอาหารที่ช่วยส่งเสริมระบบขับถ่ายด้วย อย่างการเลือกดื่มนมแพะ เพราะนมแพะมีโปรตีนที่ย่อย และดูดซึมได้ง่าย เพราะมีสัดส่วนของโปรตีนเบต้าเคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนย่อยง่ายในปริมาณสูง จึงทำให้โปรตีนในนมแพะย่อย และดูดซึมได้ง่าย ลูกจึงสบายท้อง ท้องไม่ผูก และที่สำคัญนมแพะมีพรีไบโอติก (Prebiotics) ชนิด Oligosaccharide เช่น Inulin และ Oligofructose ซึ่งเป็นใยอาหารที่ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยและดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหารได้ พรีไบโอติก เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ โดยจะกระตุ้นการทำงาน และส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ ทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเพิ่มจำนวนขึ้น จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูก ลดการอักเสบบริเวณลำไส้ และที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงให้ลูกได้เป็นอย่างดี

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วิธีทำให้ลูกเรอแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

2. ลูกท้องเสียเพราะยืดตัวจริงหรือ?

3. อย่างไรเรียกว่าลูกท้องผูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team