เปลี่ยนนม เปลี่ยนสูตร ทำให้ลูกขับถ่ายผิดปกติจริงหรือไม่

06 April 2018
116889 view

การเปลี่ยนนมอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคุณแม่มือใหม่ หลายบ้านประสบปัญหาลูกท้องอืด ท้องผูก ร้องไห้โยเย หลังเปลี่ยนนม ซึ่งการเปลี่ยนนมมีผลต่อการขับถ่ายของลูกนั้นส่วนหนึ่งมาจากส่วนผสมในนมชนิดนั้นๆ วันนี้ Mamaexpert มีความรู้เรื่องการเปลี่ยนนม อาการผิดปกติต่างๆของลูกหลังเปลี่ยนนมมาฝากคุณแม่มือใหม่ทุกบ้าน แต่ก่อนอื่นคุณแม่ต้องรู้ลึกรู้จริงเรื่องสูตรนม เพื่อเลือกนมให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูกดังนี้

สูตรนมที่เหมาะสมตามช่วงวัย

  • นมสูตร1 เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดถึง1ปี ถูกดัดแปลงให้มีส่วนประกอบใกล้เคียงนมแม่ โดยเฉพาะโปรตีน มีปริมาณ 1.3กรัม ต่อ100 มล. พร้อมสารอาหารอื่นๆ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสมอง และส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน คุณแม่ควรให้ลูกได้รับนมในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย
  • นมสูตร2  เหมาะสำหรับเด็ก 6 เดือน - 3 ปี จะมีการปรับปริมาณโปรตีน ไขมัน และแคลเซียมให้สูงขึ้น เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระดูกและฟันให้แข็งแรง และรองรับความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น ตามช่วงวัย
  • นมสูตร3 เหมาะสำหรับเด็กโต หรือเด็ก 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว สารอาหารในนมสุูตร3 มีการเพิ่มปริมาณโปรตีนให้มากขึ้น รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง เพิ่มความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย เสริมสร้างการเจริญเติบโต และเสริมสร้างพัฒนาการให้สมวัย

เมื่อทราบรายละเอียดเรื่องสูตรนมแล้ว การเปลี่ยนนมจะง่ายขึ้นเพราะคุณแม่ทราบดีแล้วว่า ลูกคุณแม่จะดื่มนมสูตรไหน มาดูขั้นตอนการเปลี่ยนนมกันเลยค่ะ

การเปลี่ยนนมลูกที่ถูกต้องทำอย่างไร 

การเปลี่ยนนมวิธีที่1  คุณแม่ทำได้โดยการผสมใหม่ในขวดนมเก่าของลูกแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ลูกค่อยๆ ปรับตัวกับสารอาหารที่เปลี่ยนไป และรสชาติใหม่ๆ   วิธีนี้เหมาะกับเด็กเล็กและเด็กโตที่กินยาก เริ่มดังนี้

  • วันที่ 1-3 ใช้นมใหม่ 1 ช้อน แทนนมเดิมในทุกขวด 
  • วันที่ 4-6 ใช้นมใหม่ 2 ช้อน แทนนมเดิมในทุกขวด
  • วันที่ 7-9 ใช้นมใหม่ 3 ช้อน แทนนมเดิมในทุกขวด
  • จากนั้นให้เพิ่มนมใหม่แทนนมเดิมวันละ 1 ช้อน จนเหลือเฉพาะนมใหม่อย่างเดียวทำเช่นนี้จนลูกกินนมใหม่ได้ทั้งหมด เพื่อให้เข้าใจง่ายดูภาพประกอบ

 

การเปลี่ยนนมวิธีที่ 2 การแทรกนมใหม่แทนนมเดิมทีละมื้อ ทุกๆ 3 วัน เหมาะสำหรับเด็กที่โตแล้ว เริ่มดังนี้

  • วันที่ 1-3 ใช้นมใหม่แทนนมเดิม 1 ขวด ในมื้อแรกที่เหลือเป็นนมเดิม
  • วันที่ 4-6 ใช้นมใหม่ 2 ขวดแรก ที่เหลือเป็นนมเดิม
  • วันที่ 7-9 ให้นมใหม่ 3 ขวด ลดนมเดิมลง
  • วันที่ 10 เป็นต้นไป ลูกก็จะกินนมใหม่ได้ทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจง่าย ดูภาพประกอบ
    ขวดสีฟ้าแทนนมเก่า
    ขวดสีชมพูแทนนมใหม่ 

หลังจากที่คุณแม่ได้ทำการเปลี่ยนนมแล้ว ลูกอาจมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น คุณแม่อย่าลืมติดตามอาการเปลี่ยนแปลงหลังเปลี่ยนนม ส่วนใหญ่แล้วพบ7อาการดังนี้

7 อาการที่ลูกอาจเปลี่ยนไปหลังเปลี่ยนม

ในวันที่ลูกเปลี่ยนนม ปัญหาที่พบบ่อยคือการขับถ่ายที่เปลี่ยนไป เด็กบางคนอาจไม่แสดงอาการ แต่ส่วนมากพบว่าลูกมีอาการท้องอืด ท้องผูก  ท้องเสีย ร้องไห้โยเย กลายเป็นเด็กเลี้ยงยาก หลังจากให้ลูกดื่มนมทุกครั้ง คุณแม่ควรไล่ลมให้ลูกน้อยเพื่อป้องกันลูกท้องอืด แหวะนม  หรือหากลูกเรอยากร่วมกับท้องอืดเป็นประจำ คุณแม่ควรนวดท้อง ทำปูไต่ที่ท้องให้ลูกเพื่อไล่ลมและยังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายให้ลูกถ่ายคล่องขึ้นด้วย การขับถ่ายที่ผิดปกติไปจากเดิมส่วนหนึ่งเกิดจากนม ส่วนผสมของนมก็มีผลต่อระบบการขับถ่ายของลูกเช่นกัน การเลือกสูตรนมจึงต้องพิจารณาจากสารอาหารในนมด้วย Mamaexpert มีรายละเอียดมาฝากอีกเช่นกันค่ะ

ท้องไม่อืด! ท้องไม่ผูก! เพราะลูกดื่มนมย่อยง่าย

นมที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยก็คือนมแม่ เพราะนมแม่มีโปรตีนที่ย่อยง่าย มีสารอาหารครบถ้วนเหมาะสมสำหรับลูกน้อน เด็กที่กินนมแม่ตั้งแต่แรกคลอดจะพบปัญหาการขับถ่ายน้อยที่สุด สำหรับคุณแม่ที่ให้ลูกดื่มนมผสมอย่ากังวลไปค่ะ เพียงแค่พิจารณาเลือกสารอาหารในนมที่ย่อยง่าย อย่างนมแพะ เพราะในนมแพะมีโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย เพราะมีสัดส่วนของโปรตีนเบต้าเคซีนที่ย่อยง่ายในปริมาณสูง โปรตีนนมแพะจึงย่อยง่าย ช่วยให้สบายท้อง ท้องไม่อืด ในนมแพะยังมีไขมันที่ย่อยง่าย ทำให้ลูกมีน้ำหนักตัวดี และที่สำคัญนมแพะมีพรีไบโอติกหรือใยอาหารชนิด Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose)

  • อินนูลิน (Inulin) เป็นแหล่งอาหารสำคัญของจุลินทรีย์ชนิดดี ที่อยู่ส่วนปลายของลำไส้ใหญ่
  • โอลิโกฟลุทโตส ( Oligofructose)  เป็นแหล่งอาหารสำคัญของจุลินทรีย์ชนิดดี ที่อยู่ส่วนต้นของลำไส้ใหญ่

Inulin & Oligofructose  เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ซึ่งในนมแพะมีมากกว่าในนมวัว 4-5 เท่า (250-300 มิลลิกรัมต่อลิตร) และเป็นแบบเดียวกับนมแม่ จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบในทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและลดปัญหาท้องผูกลูกอีกด้วย

หากคิดจะเปลี่ยนนมเลือกนมที่มี Inulin & Oligofructose ช่วยให้คุณแม่เบาใจเรื่องการขับถ่ายของลูกได้เยอะทีเดียวเชียวค่ะ

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team