สิ่งที่คุณแม่ควรปฎิบัติขณะให้นมบุตรในเรื่องของอาหาร

22 February 2013
810 view

อาหารแม่ให้นมบุตร

สิ่งที่คุณแม่ควรปฎิบัติขณะให้นมบุตรเรื่องของอาหาร

หลัก ๆ แล้วอาหารแทบทุกชนิดทานได้ แต่จะดีกว่าถ้าเราเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ใช่ไหมคะ อาหารที่ควรรับประทานเพื่อให้มีสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับลูก คือ

  • อาหารที่ประกอบไปด้วย ไขมันไม่อิ่มตัวตามธรรมชาติ จะ เป็นไขมันที่ได้จากพืชเป็นส่วนใหญ่ มีประโยชน์ทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย เพราะไขมันไม่อิ่มตัว จะสามารถจับกับไฮโดรเจนอื่น ๆ ได้อีก ง่าย  ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ร่างกาย เพราะการบริโภคไขมันชนิดนี้ จะช่วยให้คอเลสเตอรอลในเลือดลดลงแต่อีกด้านหนึ่งก็พร้อมที่จะทำปฏิกิริยากับ ออกซิเจนเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกลายเป็นอนุมูลอิสระตัวก่อปัญหาทางสุขภาพ สำหรับลูกน้อยแล้ว ไขมันไม่อิ่มตัวช่วยเสริมสร้าง และบำรุงระบบประสาท และสมองด้วย อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวตามธรรมชาติ ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันจากดอกทานตะวัน น้ำมันคาโนลา มะคาเดเมียนัท น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันงา น้ำมันข้าวโพด โฮลเกรน ซีรีล โอ๊ตมีล น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันอะโวคาโด และน้ำมันปลา เป็นต้น
  • อาหารที่ประกอบไปด้วยกรดโฟลิค (Folic Acid) เพราะกรด โฟลิค ช่วยในการบำรุงระบบประสาทของลูกน้อย ช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อของกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยบำรุงผิวหนัง ผม ปาก ตา ตับ ดีทั้งกับแม่ และลูก อาหารที่มีโฟลิค ได้แก่ ผักใบเขียว เช่น คะน้า บล๊อคโคลี่ ผักโขม ไข่แดง ข้าวโพด กล้วย ส้ม มะเขือเทศ แครอท ข้าวซ้อมมือ ผักกาดแก้ว เป็นต้น
  • รับประทานน้ำให้มากขึ้นจากปกติ เพราะร่างกายต้องการน้ำในการสร้างน้ำนม นอกจากนี้การทานน้ำยังช่วยเรื่องผิวพรรณและการขับถ่ายของคุณแม่ด้วย
  • ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโอกาสที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ได้แก่ นมวัว ถั่ว เพราะอาหารเหล่านี้มีโอกาสก่อให้เกิดภูมิแพ้มากกว่าปกติ อาหารประเภทนมวัว นั้นหมายความรวมถึง เค้ก คุ๊กกี้ เนยด้วยนะคะ
  • อาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เพราะแอลกอฮอล์สามารถส่งผ่านทางน้ำนมได้ง่ายดายที่สุด และยังทำลายระบบประสาทของลูกได้ด้วย
  • อาหารที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม  หากคุณปม่ติดกาแฟ ชา หรือน้ำอัดลม สามารถรับประทานได้บ้าง  โดยให้ทานก่อนให้นม หรือก่อนการปั๊มนมสัก 30-40 นาที หรือหลังการให้นมแล้ว เพื่อให้ร่างกายเจือจางคาเฟอีน ก่อนการให้นม หรือก่อนการปั๊มนมรอบต่อ

​อย่าเพิ่งท้อกันไปก่อนนะคะ ทำไมข้อห้ามเยอะจัง ซึ่งหากพิจารณาดี ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นภาวะที่ต้องให้นมบุตร ปั๊มนม หรือภาวะปกติ อาหารที่ถึงหลีกเลี่ยงก็สมควรหลีกเลี่ยงอยู่แล้ว ดังนั้นโปรดอย่าใด้เครียดจนเกินเหตุ ขยันปั๊มนม อดทนปั๊มนมอย่างมีวินัย เพื่อที่จะได้ให้สิ่งที่ดีที่สุดกับลูกของเราไปนาน ๆ นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ลูกดูดนมข้างเดียว แก้อย่างไรดี

2. น้ำนมแม่พุ่งแรง แก้อย่างไรดี

3. อายุของนมแม่แช่แข็ง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team