อาหารคนท้อง บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกสุขภาพดี น้ำหนักดี สุขภาพผิวผิวดี

10 November 2017
32645 view

อาหารคนท้อง

หลังจากได้ยลโฉมหนุ่มน้อย ตี๋หล่อ น้องอคิณไปแล้ว มีคำถามจากแฟนคลับว่า แม่เนยมีเคล็ดลับการดูแลครรภ์อย่างไรนะ ลูกถึงได้น้ำหนักดี สุขภาพแรกคลอดก็ดี และแม่ก็ไม่เผละด้วย จากการติดตามการตั้งครรภ์ของคุณเนยโชติกา  แม่เนยมีความใส่ใจต่อสุขภาพครรภ์ดีมาตลอดโดยเฉพาะอาหารที่ทานในแต่ละมื้อจัดว่าถูกหลักของแม่ท้องเลยทีเดียวค่ะ  วันนี้ Mamaexpert พาแม่ๆท้องทุกบ้าน มาส่องเมนูบำรุงครรภ์แบบฉบับ แม่เนย โชติกากันค่ะ 

อาหารคนท้องตอนเช้ากินอะไรดี

เมนูหลักๆหรือเมนูเช้า ของแม่เนย โชติกา ส่วนมากจะเน้น นมไข่ และแป้งที่มาจากโฮลวิท และโจ๊กเพื่อให้ย่อยง่าย ขนมปังโอลวีทดีต่อแม่ท้องอย่างไร ทำไม่แนะนำให้รับประทาน “ธัญพืชโฮลวีท” ผ่านกระบวนการผลิตที่ขัดสีน้อยมีเยื่อหุ้มเมล็ดที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมทั้งมีเส้นใยอาหารสูงช่วยป้องกันโรคท้องผูกทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย เพราะโฮลวีทมีไฟเบอร์สูงทำจากข้าวสาลีอบแห้ง มีโพแทสเซียมและฟอสฟอรัสสูง จึงช่วยในการบำรุงหัวใจ และมีโซเดียมน้อยจึงช่วยลดภาวะความดันโลหิตสูง ที่สำคัญสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานยังช่วยลดและรักษาระดับน้ำตาลได้โดยการชะลอ ดูดซึมคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่กระแสเลือด

อาหารคนท้องประเภทเครื่องดื่มสูตรแม่เนยโชติกา 

ส่วนมากคุณแม่จะอยากดื่มอะไรให้แก้เลี่ยนและอยากสดชื่นเน้นการระบายจะเป็นเรื่องดี  ส่วนนมนั้นไม่เน้นนมสัตว์ส่วนมากแม่เนย แชร์เมนูนมอัลมอลด์เพื่อสุขภาพล้วนๆจ้า มาดูสารอาหารและประโยชน์จากนมอัลมอนที่ดีต่อแม่ท้องกันค่ะ 

1. อัลมอลด์มีไขมันชนิดดีช่วยลดระดับไขมันชนิดเลว เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและผู้มีคลอเรสเตอรอลสูง ช่วยลดน้ำหนักและเสริมการออกกำลังกาย และยังช่วยกระชับสัดส่วน โดยจากการผลวิจัยระบุว่าสามารถ ช่วยลดรอบเอว มากกว่าผู้ไม่รับประทานถึง 2 นิ้ว

2. สามารถทดแทนการดื่มนมวัวสำหรับเด็กได้เป็นอย่างดี ช่วยบำรุงประสาท และช่วยเพิ่มสติปัญญาและสมาธิ บำรุงสมอง และลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์

3. เเคลอรีที่ต่ำ 1 เเก้ว ในปริมาตรไม่เกิน 250 มิลลิลิตร มีเเคลอรีตั้งเเต่ 60-100 ซึ่งถือว่าต่ำมาก แถมยังอิ่มท้องอีกด้วย เพราะฉะนั้นๆ ใครที่กำลังลดความอ้วนอยู่ห้ามพลาดนะจ๊ะ

4. มีวิตามิน B,D และE ซึ่งช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และทำให้ผิวพรรณของคุณเปล่งปลั่ง

5. ไม่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเหมือนนมถั่วเหลืองดังนั้นจึงเหมาะสำหรับทั้งคุณผู้ชายและผู้หญิง โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

นอกจากเครื่องดื่มนมอัลมอนด์แล้ว แม่เนยมักจำทำสมูทตี้จากผลไม้ตระกูลเบอรี่ นอกจากช่วยในเรื่องถนอมสายตาแล้ว ยังช่วยในการระบายด้วยนะคะ

 

 

อาหารคนท้องเมนูขนมหวาน แบบฉบับบเนยโชติกา 

แน่นอนช่วงตั้งครรภ์แม่ท้องต้ออยากทานอะไรที่หวานๆ เพื่อให้อารมณ์ดี แนะนำให้ระวังเรื่องเบาหวานขณะตั้งครรภ์ด้วยนะคะ แนะนำให้ทานสัปดาห์ละ2-3ครั้งจ้า ไม่แนะนำให้แม่ท้องทานทุกวันเพราะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเรื่องระดับน้ำาลสูงขณะตั้งครรภ์ได้ สำหรับเมนูของแม่เนยที่ทำทานบ่อยๆเห็นจะเป็นเมนูกล้วยบวชชีนมอัลมอลด์เมนู เพื่อสุขภาพอีกแล้ว สำหรับคุณแม่ท่านอื่นๆจะลอกแมี่เนยควรใช้ระดับความหวานแค่เล็กน้อย

อาหารคนท้องประเภทผลไม้แบบไหนดี

คุณแม่ที่กำลังท้องส่วนใหญ่จะอยากรับเมนูเปรี้ยวๆ ชนิดเข็ดฟัน บ้างก็เมนูผลไม้ดองแซ่บๆ ของหมักดองแม่ท้องตองเลี่ยง แนะนำรับประทานผลไม้สดจะดีกว่า นอกจากจะได้วิตามินสดใหม่แล้ว ยังได้ในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย  แม่เนยโชติก เน้นกีวี่ กล้วย และส้ม ถ้าจะให้ดี เมนูว่าแนะนำเป็นเมล็ดธัญพืช ในปริมาณที่เหมาะสมค่ะ 


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว แม่ท้องแต่ละบ้าน นึกออกแล้วใช่ไหมคะว่าควรอะไรบ้างตลอดการตั้งครรภ์  การดูแลตนเองเรื่องอาหารในระหว่างตั้งครรภ์นั้นสำคัญ เพราะแม่ทานอะไรลูกก็ได้ทานแบบนั้นด้วย การบำรุงครรภ์ที่ดีไม่ควรโหมกระหน่ำเน้นบำรุงหนักมากจนเกินไป การบำรุงครรภ์ที่ดีควรเน้นอาหารที่มีประโยชน์ สดใหม่ไร้หมักดอง ในปริมาณที่พอเหมาะและไม่ควรทานหวานหรือเค็ม หรือ มันเกินควร เพื่อสุขภาพของแม่และลูกน้อยในครรภ์ สู้ๆทุกบ้านค่ะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. คนท้องกินอะไรได้บ้าง คนท้องกินอะไรดีต่อลูก

2. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

3. บำรุงครรภ์อย่างไรให้ลูกฉลาด

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณภาพประกอบ  :  IG  noeychotika