อายุครรภ์ 5สัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร

26 September 2017
40670 view

อายุครรภ์ 5 สัปดาห์

พัฒนาการทารกในครรภ์อายุครรภ์ 5 สัปดาห์

ตอนนี้ลูกเป็นเอมบริโอ ณ อายุครรภ์ 3 สัปดาห์ ซึ่งมีรูปร่างเกือบเหมือนท่อนเหล็กยกน้ำหนัก มีร่องตามหลังซึ่งจะปิดสนิทกลายเป็นท่อของระบบประสาท เกิดเนื้อเยื่อพิเศษที่เรียกว่า ปล้อง ขึ้นบนทั้ง 2 ด้านของท่อนี้ แล้วจะกลายเป็นกล้ามเนื้อและโครงสร้างอื่น นอกจากนี้จะเริ่มเกิดรอยโป่งขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่ของหัวใจทารก และหลอดเลือดขั้นต้นจะเติบโตมาอยู่ในตำแหน่งที่ควร ในขั้นนี้ถุงไข่แดง (ไม่ใช่รก) จะให้สารอาหารและผลิตเซลล์สืบพันธุ์และเลืือด

อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ คุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร 

ในเวลานี้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ตามร้านขายยาอาจจะสามารถยืนยันได้ว่าคุณตั้งครรภ์ ซึ่งคุณอาจจะสงสัยอยู่แล้วหลังจากประจำเดือนขาด ถ้าผลการทดสอบเป็นลบคุรอาจจะทดสอบซ้ำหลังจากนั้น 2-3 วัน โดยเฉพาะถ้าประจำเดือนยังไม่มา ถ้าการทดสอบเป็นบวก ให้คิดว่าจะบอกคนอื่นในเวลานี้เลยหรือรอจนกวระทั่งพ้นไตรมาสที่ 1 (หลังจากสัปดาห์ที่ 12) เมื่อมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยลง เต้านมของคุณอาจรูสึกเต่งตึงและกดเจ็บง่ายขึ้น และคุณอาจรู้สึกล้า ถ้ารู้สึกคลื่นไส้เล็กน้อยโดยเฉพาะในเวลาเช้า ให้ลองรับประทานอาหารมื้อเล็กๆ ที่มีรสชาติอ่อนลงเพื่อดูว่าจะสบายท้องหรือไม่ คุณอาจจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรแตกต่างไปก็ได้ แต่ถ้าเคยรู้สึกแล้วอาการที่เคยเป็นนั้นหายไปคุณควรปรึกษาแพทย์หรือผู้ผดุงครรภ์ เนื่องจากอาจเป็นอาการของภาวะแทรกซ้อนในการตั้งครรภ์ คุณควรใส่ใจกับสิ่งใดก็ตามที่อาจทำให้ทารกต้องเสี่ยง เช่น การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

อายุครรภ์ 5 สัปดาห์ตรวจอะไรบ้าง 

ส่วนใหญ่แล้ว สัปดาห์ที่5 คุณแม่จะเริ่มรู้ตัว เพราะรอบเดือนยังไม่มา คุณแม่สามารถทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง โดยใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์ รวจปัสสาวะ 

อาหารบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่ อายุครรภ์ 5 สัปดาห์

อายุครรภ์5สัปดาห์ เริ่มสร้างรกและอวัยวะ คุณควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง กรดอะมิโนที่มีอยู่ในโปรตีน จะช่วยให้ลูกของคุณมีเสบียงมากพอในการสร้างอวัยวะต่างๆ โปรตีนจะมีอยู่ในอาหารจำพวก เนื้อ, นม, โยเกิร์ต, ชีส และพืชตระกูลถั่วนอกจากนี้ธาตุเหล็ก และแคลเซียมยังคงจำเป็นอยู่มาก คุณควรเลิกดื่มชา กาแฟ เพราะคาเฟอีนจะทำให้การดูดซึมของธาตุเหล็กได้ไม่ดีนัก แต่ถ้าคุณอดไม่ได้จริงๆ คุณก็สามารถดื่มได้ เพราะไม่มีอันตรายใดๆ ต่อลูกในครรภ์ แต่ควรดื่มประมาณวันละ 2-7 ถ้วยต่อวันสำหรับกาแฟสำเร็จรูป และ 1 ถ้วยต่อวันสำหรับชา และควรทิ้งระยะเวลาจากอาหารมื้อที่มีธาตุเหล็กประมาณครึ่งชั่วโมง เท่านี้คุณก็สามารถลิ้มรสชากาแฟ โดยที่ยังคงได้รับธาตุเหล็กอย่างเต็มที่จากอาหารมื้อปกติด้วย

อายุครรภ์แต่ละสัปดาห์ ลูกน้อยและคุณแม่เปลี่ยนแปลงอย่างไร 

คุณแม่สามารถคลิกเลือกอายุครรภ์ ตามตัวเลขที่ระบุได้เลยค่ะ....

1 สัปดาห์

2 สัปดาห์

3 สัปดาห์

4 สัปดาห์

5 สัปดาห์

6 สัปดาห์

7 สัปดาห์

8 สัปดาห์

9 สัปดาห์

10 สัปดาห์

11 สัปดาห์

12 สัปดาห์

13 สัปดาห์

14 สัปดาห์

15 สัปดาห์

16 สัปดาห์

17 สัปดาห์

18 สัปดาห์

19 สัปดาห์

20 สัปดาห์

21 สัปดาห์

22 สัปดาห์

23 สัปดาห์

24 สัปดาห์

25 สัปดาห์

26 สัปดาห์

27 สัปดาห์

28 สัปดาห์

29 สัปดาห์

30 สัปดาห์

31 สัปดาห์

32 สัปดาห์

33 สัปดาห์

34 สัปดาห์

35 สัปดาห์

36 สัปดาห์

37 สัปดาห์

38 สัปดาห์

39 สัปดาห์

40 สัปดาห์

ร่วมพูดคุยกับเราได้ที่

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

รูปภาพที่เกี่ยวข้องกลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Edutorial Team 

อ้างอิง :

1 ผศ.ดร.อรกัญญ์ ภูมิโครักษ์(2555) .คู่มือการตั้งครรภ์สำหรับคุณแม่มือใหม่หน้า15 .กรุงเทพ ; สำนักพิพ์เอ็มไอเอส.

2.5 weeks pregnant - what to expect.เข้าถึงได้โดย. https://www.tommys.org/pregnancy-week-by-week/4-weeks-pregnant-what-to-expect . [ค้นคว้าเมื่อ 29 กันยายน 2560]

3.Your pregnancy: 5 weeks. เข้าถึงโดย. https://www.babycenter.com/6_your-pregnancy-4-weeks_1080.bc .[ค้นคว้าเมื่อ 29 กันยายน 2560]