แม่จ๋า...มาเติมสารอาหารแบบธรรมชาติที่ดีให้ลูกน้อยกันเถอะ

20 March 2017
2197 view

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนย่อมต้องการให้ลูกน้อยเจริญเติบโตแบบสมวัยและฉลาดไปพร้อม ๆ กัน แต่จะทำอย่างไรล่ะ เพื่อให้สิ่งที่เราคาดหวังไว้เป็นจริงมากที่สุด งั้นเรามาเริ่มวางแผนเรื่องนี้กันดีกว่าค่ะ

อาหารคือ ปัจจัยสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อย ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่เลือกอาหารดี ลูกน้อยก็ย่อมได้รับสารอาหารที่ดี ซึ่งทั้งหมดย่อมมีผลต่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยนั่นเอง

พัฒนาการของลูกน้อยหลังคลอดเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า “นมแม่” คือ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เนื่องจากมีสารอาหารธรรมชาติครบถ้วนตามหลักโภชนาการ มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆอีกมากมาย ซึ่งช่วยให้เด็กที่ทานนมแม่มีร่างกายแข็งแรง รวมถึงลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ นอกจากนี้นมแม่ยังอุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันที่ย่อยง่าย ไขมัน โอเมก้า 3 ,โอเมก้า 6 , โอเมก้า 9 สูง ที่ช่วยเสริมพัฒนาการของสมองและการมองเห็น แถมยังย่อยและดูดซึมได้ง่าย นมแม่จึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย

ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีคุณแม่หลายคนมีปัญหาในเรื่องน้ำนมน้อย หรือไม่มีน้ำนม และกำลังมองหาทางเลือกที่ดี ซึ่งใกล้เคียงกับนมแม่ “นมแพะ” ก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งที่อยากแนะนำ เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีการผลิตเป็นมาตรฐาน จนเป็นที่นิยมของคุณแม่ทั่วโลก ที่สำคัญนมแพะที่มีระบบการคัดหลั่งแบบเดียวกับนมแม่ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติ อย่าง“นิวคลีโอไทด์” ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน “โพลีเอมีนส์” ช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารให้สมบูรณ์ “โกรทแฟคเตอร์” ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต “ทอรีน” ช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาดีขึ้น แถมยังรสชาติหอมอร่อยและดื่มง่ายอีกด้วย

ในนมแพะยังมีสารอาหารธรรมชาติที่ดีต่อลูกน้อยอีกมากมาย มีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptide) โปรตีนนุ่ม ที่ย่อยและดูดซึมง่าย ช่วยให้ลูกน้อยมี ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดีสมวัย นอกจากนี้นมแพะยังมี“พรีไบโอติก” หรือใยอาหารซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จึงช่วยลดปัญหาท้องผูกและป้องกันการติดเชื้อได้ จึงทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี เพราะไม่มีสิ่งที่มาขัดขวาง ต่อพัฒนาการด้านต่าง ๆ เพราะอย่างนี้เองจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมถึงแนะนำ“นมแพะ” ให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่

รวมถึงหลังลูกน้อยอายุได้ 6 เดือน เป็นต้นไป หากต้องการให้อาหารเสริมเด็ก ควรเน้นอาหารที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ร่วมกับฝึกทักษะด้านอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น ฝึกทักษะด้านร่างกาย ฝึกทักษะด้านความคิด ฝึกทักษะด้านจิตนาการ ฝึกทักษะด้านการเข้าสังคม ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นส่วนส่งเสริมควบคู่ไปกับการได้รับสารอาหารที่ดี และมีผลต่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยนั่นเอง