เด็กเรียนรู้ได้เร็วกว่า หากมีภูมิต้านทานที่เหนือชั้นกว่า

12 April 2016
655 view

ภูมิต้านทานของลูก

การรับรู้และการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน จากการศึกษาพบว่าการรับรู้และการเรียนรู้ของเด็กทุกช่วงวัยนั้นสัมพันธ์กับระดับภูมิต้านทานของร่างกายด้วย การมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีส่งผลให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานที่ดีกว่าได้ในทุกช่วงวัย ถึงเวลาแล้วที่คุณพ่อคุณแม่ควรหันมาใส่ใจเรื่องภูมิต้านทาน เพื่อพัฒนาศักยภาพทางร่างกายและสมองของลูกรักได้อย่างเหนือชั้นเต็มศักยภาพ 

ภูมิต้านทานของลูกได้มาอย่างไร

ภูมิต้านทานได้มาจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย( Immune system )อีกที ซึ่งภูมิคุ้มกันร่างกายจะทำหน้าที่คอยปกป้องร่างกายของเราจากสิ่งแปลกปลอมต่างๆ  ที่อาจเข้ามาก่ออันตรายต่อร่างกาย วัยเด็กเล็กเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีพฤติกรรมอยากรู้อยากเห็น  และอยากออกไปสำรวจสิ่งเเวดล้อมอยู่ตลอดเวลา วัยนี้จึงมีโอกาสสัมผัสกับเชื้อโรคชนิดต่างๆ มากมาย ได้แก่ แบคทีเรีย ไวรัส ปรสิต รา พยาธิ รวมถึงสิ่งแปลกปลอมอื่นๆด้วย หากลูกมีระบบภูมิภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายไม่ดีตามไปด้วย ส่งผลให้ศักยภาพในการรับรู้ การเรียนรู้พัฒนาการทางร่างกายและสมองของเด็กลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ภูมิต้านทานที่ต่างกัน ทำให้ศักยภาพของลูกต่างไปอย่างไร?

เด็กที่มีภูมิต้านทานต่ำ และ เด็กที่มีภูมิต้านทานที่ดี  เมื่อเปรียบเทียการรับรู้ การเรียนรู้ทั้งทางร่างกายและสมองแล้วพบว่าต่างกันสิ้นเชิง โดยเฉพาะเมื่อต้องออกไปเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ หรือสถานที่แปลกใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน เช่น คุณพ่อคุณแม่พาลูกไปเที่ยวทริปผจญภัยในช่วงซัมเมอร์นี้ เด็กที่มีภูมิต้านทานที่ดี ย่อมอยากเรียนรู้ อยากสัมผัส พร้อมที่จะก้าวไปเผชิญกับสิ่งต่างๆที่อยู่ต่อหน้า แม้วาสิ่งเหล่านั้นเขาจะไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสมาก่อนก็ตาม เพราะสมองของเด็กกลุ่มนี้มีการประมวนผลได้อย่างรอบคอบรวดเร็ว การคิดการตัดสินใจต่างๆจึงเกิดขึ้นในระยะเวลาที่กระชับและมั่นใจกว่า สำหรับเด็กที่มีภูมิต้านทานต่ำ หากต้องเผชิญในสถานการณ์ดังกล่าว การเอาตัวรอดจึงไม่ใช่เรื่องง่ายของเด็กกลุ่มนี้ เพราะไม่กล้าคิด ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าเผชิญกับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่แตกต่าง หรือแม้สถานการณ์คับขัน เด็กที่ภูมิต้านทานต่ำจะลังเลและก้าวผ่านสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในชิวิตประจำวันได้ยากกว่า คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่อย่างคุณเห็นข้อแตกต่างและประโยชน์ของภูมิต้านทานที่ดีแล้ว ควรเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกรักตั้งแต่วันนี้
 

ภูมิต้านทานที่เหนือชั้น สร้างได้อย่างไร?

ภูมิต้านทานที่เหนือชั้น ส่วนหนึ่งได้มาจากระบบภูมิคุ้มกันที่ดีของร่างกาย ภูมิคุ้มกันที่ดีคุณพ่อพ่อคุณแม่ร่วมส่งเสริมและสร้างให้ลูกได้ได้ไม่ยาก ด้วยสิ่งเหล่านี้ ….
1.อาหาร เพราะอาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อชีวิตตั้งแต่วันแรกที่คลอด ลูกควรได้รับอาหารที่มีภูมิคุ้มกันสูงสุดตามช่วงวัย สำหรับทารกวัยแรกเกิด – 6 เดือน ควรได้รับนมแม่อย่างเดียว และเมื่อครบ 6 เดือนแล้ว ควรได้รับอาหารเสริมตามช่วงวัย ให้ครบ 5 หมู่ตามความต้องการของร่างกาย และที่สำคัญยังคงให้ลูกดื่มนมให้ถูกกับช่วงวัยควบคู่ไปด้วย
2.นม วัยหลัง 6 เดือนขึ้นไปนมจัดเป็นอาหารเสริม คุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกนมที่เหมาะกับระบบการย่อยและการดูดซึมของร่างกายลูก และมีสารอาหารครบครันตามความต้องการของช่วงวัย ช่วงอายุแรกเกิด – 6 เดือน กุมารแพทย์แนะนำให้ดื่มนมแม่หรือนมผงดัดแปรงสำหรับทารก เมื่ออายุ 1 ปีขึ้นไป ควรดื่มนมแม่ หรือนม ยูเอชที  สารอาหารที่ได้จากนมมีความจำเป็นในการสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อของเซลล์ประสาท หากเซลล์ประสาทเชื่อมต่อกันได้หลาย ๆ เซลล์ ก็จะส่งผลเพิ่มพลังในการเรียนรู้ของเด็กได้มากกว่าเด็กปกติ
3.การนอน เด็กแต่ละช่วงวัยมีแบบแผนการนอนและต้องการชั่วโมงการนอนที่แตกต่างกัน ช่วงเวลาที่ลูกนอนหลับ สมองและร่างกายยังคงพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องทุกวินาที การนอนหลับอย่างเพียงพอจึงส่งผต่อการสร้างและพัฒนาเซลล์ต่างๆของร่างกายและสมองของลูกรัก การนอนอย่างเพียงพอจึงเป็นการเพิ่มภูมิต้านทานที่ดีกว่า ให้กับลูกรักของคุณ
4.การเล่นตามวัย การเล่นเป็นการพัฒนาทักษะชีวิตของลูก พ่อแม่ควรหาของเล่นและวิธีการเล่นให้เหมาะกับช่วงวัยของลูก การพาลูกไปเล่นกลางเเจ้งและสัมผัสสิ่งแปลกใหม่อย่างเหมาะสม เป็นการได้รับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่แปลกใหม่และหลากหลาย ส่งผลให้ร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีกว่า
5.วัคซีน เพราะการสร้างภูมิคุ้มกันโรคโดยการให้วัคซีนเป็นการเลียนแบบการติดเชื้อในธรรมชาติ โดยใช้เชื้อโรคที่ทำให้อ่อนกำลัง หรือนำบางส่วนของเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโดยไม่เกิดโรคอย่างการติดเชื้อโดยธรรมชาติ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกไปรับวัคซีนให้ครบทุกชนิดตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ เพราะการมีภูมิต้านทานที่ดีส่วนหนึ่งมาจากการมีระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่ดีด้วย
จะเห็นได้ว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ ของลูกทุกย่างก้าวจะดีและมีศักรยภาพ ต้องเริ่มจากร่างกายมีต้านทานที่ดีก่อน คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องหันมาสนใจและใส่ใจ เรื่องภูมิต้านทานให้มากขึ้น เพื่อศักยภาพที่ดีกว่า สู่ความสำเร็จที่เร็วกว่า ของลูกรักในอนาคต
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล : www.hiqkidsclub.com