9 ความแตกต่างของเด็กชายและเด็กหญิง ในเรื่องพัฒนาตั้งแต่แรกคลอด

06 January 2016
13375 view

ความแตกต่างของเด็กชายและเด็กหญิง

เด็กทารกทั้ง 2 เพศนอกจากจะมีความแตกต่างทางด้านสรีระวิทยาอย่างชัดเจนแล้ว เรื่องของจิตใจและพัฒนาการตามวัยก็แตกต่างกันตามไปด้วย คุณแม่ที่มีลูกทั้ง 2 เพศ จะค่อนข้างสังเกตเห็นความแตกต่างชัดเจน และชัดเจนที่สุดในทารกแฝดชาย – หญิงที่มีการเติบโตไปพร้อมๆกัน เรามาดูกันค่ะว่าลูกชายและลูกสาว เขามีอะไรบ้างที่แตกต่างกัน

9 ความแตกต่างของเด็กชายและเด็กหญิง ในด้านพัฒนาการตั้งแต่แรกคลอด

1.ร้องไห้ต่างกัน

เมื่อใดก็ตามที่ทารกชายร้องไห้งอแง การปลอบจะยุ่งยากมากกว่าทารกผู้หญิง เด็กจะไม่ค่อยเชื่อฟังเสียงพูดของพ่อแม่เท่าใดนัก อาจจะต้องใช้เวลากว่าเด็กจะสงบลง อีกทั้งเมื่อใดก็ตามที่ได้ยินเสียงร้องไห้จากเด็กคนอื่น ลูกชายมักจะแสดงท่าทีร้องไห้ออกมาอีกได้ง่าย ส่วนในลูกผู้หญิงจะสามารถปลอบให้หยุดร้องได้ง่ายกว่า ซึ่งเนื่องมาจากพัฒนาการทางสมองที่รับรู้ภาษาของพ่อแม่ได้รวดเร็วกว่า แต่เมื่อได้ยินเสียงเด็กคนอื่นร้องไห้ เด็กผู้หญิงจะร้องไห้ตามนานมากกว่าเด็กผู้ชาย

2.ภาษา

ด้วยพัฒนาการด้านรับรู้ทางภาษา ทำให้การรับรู้เสียงของเด็กผู้หญิงรวดเร็วกว่า การหันมามองเพื่อหาต้นทางของเสียงจึงดีกว่าในเด็กผู้ชาย กรณีที่ได้ยินเสียงพ่อแม่เด็กผู้ชายจะชะงักและหันไปหาเสียงช้ากว่า

3.การเรียนรู้

เด็กผู้หญิงมักจะเรียนรู้สิ่งรอบตัวได้รวดเร็ว สนใจสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งถือว่าเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางด้านสายตาได้ดีกว่า ส่วนในเด็กผู้ชายพ่อแม่ต้องพยายามกระตุ้นทักษะของพวกเขาให้มากขึ้นจึงจะช่วยเพิ่มทักษะทางด้านการมองเห็น ดังนั้นเด็กผู้หญิงจึงสามารถจ้องหน้าและรับรู้รูปลักษณ์ใบหน้าของพ่อแม่ได้ดีกว่า

4.ความจำ

เด็กผู้หญิงมีความสามารถในการจดจำใบหน้าได้ดีกว่าเด็กผู้ชาย แถมยังแยกแยะอารมณ์ทางสีหน้าของผู้คนได้มากกว่า ส่วนเด็กชายจะหันไปสนใจกับการแยกแยะความแตกต่างจากสิ่งรอบตัวเสียมากกว่า

5.การทรงตัว

เด็กผู้หญิงจะมีพัฒนาการในการทรงตัวได้ดีกว่า ดังนั้นจึงสามารถลุกขึ้นเดินได้เร็วกว่าในเด็กผู้ชาย

6.การเก็บรายละเอียด

เด็กผู้ชายจะสนใจสิ่งรอบตัว พยายามเก็บรายละเอียดสิ่งต่าง ๆ และจดจำได้ดีกว่าเด็กผู้หญิง

7.การเจริญเติบโตของระบบโครงสร้าง

พัฒนาการในการเจริญเติบโตทุกอย่าง ในเด็กผู้หญิงจะเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าในเด็กผู้ชาย แต่แม้จะมีพัฒนาการที่ช้ากว่า ทว่าเมื่อถึงระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางด้านการพูด การฟัง การเดิน หรือทักษะด้านอื่น ๆ เด็กผู้ชายจะพัฒนาไปอย่ารวดเร็วแบบก้าวกระโดดได้ดีกว่า

8.การเข้าสังคม

การเข้าสังคมสำหรับเด็กผู้หญิงแล้วจะเข้ากับเพื่อนฝูงได้ง่ายกว่า ชอบการพูดคุยและพบปะกับเพื่อนใหม่ ๆ ซึ่งนั่นก็เป็นตัวการที่มักทำให้เด็กผู้ชายมีปัญหาทางความเครียดมากกว่า และเกิดเป็นปัญหาทางด้านพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามมาได้ง่าย

9.การเล่นที่แตกต่าง

เด็กผู้ชายมักจะชอบการเล่นที่เน้นการแข่งขันเอาชนะ ชอบการเล่นที่ให้ความรู้สึกตื่นเต้น ผาดโผนและเต็มไปด้วยพลังในการกระโดดโลดเต้นมากกว่า ในขณะที่เด็กผู้หญิงจะชอบเล่นอะไรที่มีความนุ่มนวล เรียบง่าย และเต็มไปด้วยจินตนาการเพ้อฝันมากกว่า

ความแตกต่างของพัฒนาการลูกชายและลูกสาวตั้งแต่แรกคลอด มีความแตกต่างกันคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องสังเกตความแตกต่าง เพื่อการเลี้ยงดูที่ง่ายขึ้นค่ะ Mamaexpert ขอเอาใจช่วยคุณพ่อคุณแม่นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. พัฒนาการลูกน้อย สร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

2. พัฒนาการล่าช้าและพัฒนาการถดถอย แตกต่างกันอย่างไร?

3. การบันทึกพัฒนาการของลูกที่คุณแม่ต้องทำ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Edutorial Team