พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือนเป็นอย่างไร คุณแม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
3110 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน ควรเป็นอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ควรรู้ มาติดตามพัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน ในสิ่งที่เขาควรทำได้ในพัฒนาการแต่ละด้านไปพร้อมกับ Mamaexpert กันเลยค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน ทางด้านร่างกาย

เด็กวัยนี้เริ่มจะเดินได้คล่องดีแล้ว เริ่มปีนป่ายได้สูงขึ้น และชอบปีนเตียง ปีนเก้าอี้ไปทั่ว เมื่อคุณแม่เปิดเพลงให้เขาฟัง เขาจะชอบทำท่าเต้น และของโปรดคือ การหมุนปุ่มต่างๆ ของหน้าปัด ทีวี, วิทยุ ฯลฯ เท่าที่เขาจะหมุนได้ โดยเฉพาะบรรดาปุ่มที่พอหมุนแล้ว จะมีเสียงหรือภาพเปลี่ยนไปให้เห็น เนื่อจากช่วงนี้กล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกมีพัฒนาการที่ดี สามารถหยิบจับหรือกดสิ่งของที่มีขจาดเล็กได้ค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

ลูกวัยนี้เมื่อสอนอะไร เขาจะทำได้หมด เช่น สอนให้ใส่กางเกง สอนให้เก็บของใส่ตระกร้า เป็นต้น ลูกเริ่มใช้คำสั้นๆ เพื่อสื่อสารว่าเขาต้องการอะไร เช่น ใช้คำว่า "หม่ำ" หรือ “กิน” เพื่อบอกให้รู้ว่าหิว เป็นต้น เด็กวัยนี้เป็นวัยที่กำลังเรียนรู้ ชอบที่จะสัมผัสพื้นผิวของสิ่งต่างๆ รอบตัว คุณพ่อคุณแม่ควรใช้โอกาสนี้ในการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูก โดยชวนลูกสำรวจพื้นผิวของสิ่งของต่างๆ ที่มีอยู่ในบ้าน เพื่อให้ลูกเรียนรู้ ทำความรู้จักกับพื้นผิวแต่ละแบบ ที่สำคัญเด็กวัยนี้ยังคงชอบเลียนแบบท่าทางของผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นท่านั่งทานอาหาร ท่าพูดคุยโทรศัพท์ คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

พัฒนาการของเด็ก อายุ 17 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

เด็กวัยนี้จะพูดคำศัพท์ต่างๆได้ดีมากขึ้น และเริ่มรวมคำเป็นประโยคง่ายๆ เช่น “ไม่ไป”, “ไปเที่ยว”, “นกบิน”, คุณพ่อคุณแม่จะต้องพูดกับลูกให้มากๆ พาลูกพูดศัพท์ต่างๆ เริ่มจากสองพยางค์ เป็นสามพยางค์ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรียกชื่อลูกบ่อยๆ ก็เป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านภาษาให้กับลูกน้อยได้ค่ะ

คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูก เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการที่ดีอย่างรอบด้านของลูกน้อยค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

3. วิธีหยุดพฤติกรรมเด็กดื้อ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team