3 วิธีรักษาหวัดลูกรักให้หายขาด จากหัวหอม

28 November 2017
320787 view

รักษาหวัดด้วยหัวหอม

เด็กๆเมื่อเจอกับสภาพอากากาศที่เปลี่ยนเเปลง เดี๋ยวแดด เดี๋ยวฝน อาจทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง เชื้อโรคต่างๆแพร่กระจายสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเชื้อหวัดที่ลอยอยู่ในอากาศอย่างเงียบๆไม่สามารถมองเห็น หรือป้องกันได้ยาก เมื่อหนูน้อยเป็นหวัดการรักษาให้หายนั้นยากและใช้เวลานาน ในเด็กวัยเรียนอาจต้องหยุดเรียนยาวนาน เด็กหลายคนรักษาไม่หายเพราะไม่ชอบทานยา Mama  Expert มีเคล็ดไม่ลับมาฝากคุณแม่ ด้วยการใช้สมุนไพรในครัว ปราบหวัดให้อยู่หมัดด้วยหัวหอมดังนี้ค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หัวหอมรักษาหวัด

น้ำมันอัล ลิลิก ไดซัลไฟด์ ( Allilic disulfides oil ) จากหัวหอม รักษาหวัดได้

ในหัวหอม จะมีน้ำมันอัล ลิลิก ไดซัลไฟด์ มีคุณสมบัติเป็นน้ำมันหอมระเหย รักษาอาการหวัดแบบไม่มีไข้ ได้เป็นอย่างดี อาศัยหลัก อโรมาเทอราปี่ หรือการสูดดมกลิ่นนั่นเอง  น้ำมันอัล ลิลิก ไดซัลไฟด์จากหัวหอม มีฤทธิ์ในการต้านสารแปลกปลอม ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส  ขับเสมหะ  ต้านเชื้อแบคทีเรีย  ขับปัสสาวะ ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้นี่เอง จึงได้นำหัวหอม ทั้งหอมใหญ่ หอมแดง  มาใช้ในการรักษาอาการหวัดตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันโดยไม่มีอันตรายใดๆต่อลูกน้อย

3 วิธีรักษาหวัดด้วยหัวหอม ให้หายขาด

รักษาหวัดด้วยหัวหอม วิธีที่1 อาบน้ำผสมหัวหอม

วิธีนี้หมาะกับเด็กเล็กค่ะ วิธีทำให้คุณแม่ นำหัวหอม 1 กำมือ แกะเปลือกชั้นนอก ล้างทำความสะอาด นำไปต้มในน้ำร้อนจนเดือดประมาณ 5 นาที แล้วนำไปผสมในน้ำที่ใช้อาบโดยไม่ต้องเทหัวหอมทิ้ง น้ำมันระเหยจากหัวหอมจะช่วยให้ลูกของคุณแม่หายใจได้โล่งขึ้นค่ะ ทำทุกวัน ทุกครั้งที่อาบน้ำ รับลองหายแน่ๆค่ะ  คำแนะนำเพิ่มเติม ใช้น้ำผสมหัวหอมต้มอาบตัว +สระผม น้ำล้างน้าควรใช้น้ำเปล่าปกติ

รักษาหวัดด้วยหัวหอม วิธีที่ 2 สูดดมกลิ่นจากหัวหอมทุบ

วิธีนี้เหมาะกับเด็กทุกช่วงวัย คุณแม่ใช้หัวหอม  ขนาด 1 กำมือ ปอกเปลือก แล้ว ทุปๆ ให้มีน้ำซึมออกมาไม่ต้องละเอียดมาก  แล้วห่อด้วยผ้าสะอาดเป็นกระจุกใช้ผ้าทีไม่หนามาก สามารถระบายอากาศได้ แล้วนำไปวางที่หัวเตียงขณะลูกหลับ หรือวางไว้ใกล้ศีรษะลูก หรือประคบบริเวณกระหม่อมลูก เพื่อให้ลูกได้สูดดมกลิ่นของน้ำมันอัล ลิลิก ไดซัลไฟด์ อาการหวัด คัดสมูก น้ำมูกไหล จะหายไปค่ะ
จากผลงานการวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเรื่อง การใช้หัวหอมเปรียบเทียบ กับการใช้ยารักษาหวัด( Chlorpheniramine syrup  ) ในกลุ่มเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 3 ปี จำนวน 20 คน พบว่า พบว่าหอม ( งานวิจัยใช้หอมแดง) สามารถรักษาอาการหวัดในเด็กได้ดี ผู้ปกครองของเด็กมีความพึงพอใจ ร้อยละ 95.2 และไม่ปฏิเสธการรักษา ทำให้ลดต้นทุนการสั่งซื้อยารักษาโรคหวัดได้ คิดเป็นร้อยละ 70 มีความสะดวกและประหยัดเวลา โดยระยะเวลาการหายป่วยเมื่อเปรียบเทียบการใช้ยา Chlorpheniramine คิดเป็นร้อยละ 75 และไม่มีผลข้างเคียง

รักษาหวัดด้วยหัวหอม วิธีที่3 รับประทานอาหารที่ใช้หัวหอมเป็นเครื่องปรุง

วิธีรับประทานเหมาะสำหรับเด็กโต เนื่องจากหัวหอมกลิ่นแรงและทานยาก เมนูแนะนำ เช่น ซุปหัวหอม หัวหอมทอด  ยำต่างๆ ต้มยำ เป็นต้น  ใน3มื้อ ควรมีเมนูจากหัวหอม วันละ 1-2 มื้อนะคะ ไม่เกินสัปดาห์ หายชัวส์ค่ะ

ไม่ยากใช่ไหมคะคุณแม่อย่างคุณต้องทำได้อยู่แล้ว 3 วิธี เลือกให้เหมาะกับลูกของคุณแม่ได้เลยค่ะ ทั้งนี้ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารวิตามินซีสูง ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ อาการหวัดก็จะหายอย่างรวดเร็วค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.5วิธีลดไข้ ฉบับคุณแม่มืออาชีพ

2.เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำอุ่นผสมมะนาว

3.สัญญาณอันตรายเมื่อลูกมีไข้ร่วมกับ15อาการต้องพบแพทย์ด่วน

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team