6 วิธีป้องกันและกำจัดท้องลายหลังคลอด แม่ท้องห้ามพลาด!!!

05 April 2015
16850 view

วิธีป้องกันและกำจัดท้องลายหลังคลอด

เมื่อตั้งครรภ์หน้าท้องจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว หากคุณแม่คนไหนไม่ได้เตรียมการรับมือไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ล่ะก็ อาจพบกับปัญหาหน้าท้องแตกลายได้ ซึ่งปัญหาการแตกลายของหน้าท้องนั้นเป็นสิ่งที่หญิงสาวทุกคนกังวลใจและไม่ต้องการให้เกิดขึ้นมากที่สุดอีกปัญหาหนึ่ง แต่ถึงแม้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็สามารถลดอาการท้องลายให้จางลงจนผิวดูเนียนเรียบได้ ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ ขอบอกว่าแต่ละวิธีนั้นทำไม่ยากแต่ต้องอาศัยความสม่ำเสมอเท่านั้นปัญหา ท้องลายหลังคลอด หมดไปอย่างแน่นอนค่ะ

6 วิธีป้องกันและกำจัดท้องลายหลังคลอด

1. รักษาตั้งแต่เริ่มเป็น ไม่ปล่อยทิ้งไว้จนรอยแตกเห็นเด่นชัด

หากรู้ตัวว่าตั้งครรภ์และรู้สึกว่าหน้าท้องเริ่มขยายใหญ่ สิ่งที่ควรทำก็คือสังเกตว่าหน้าท้องเริ่มมีรอยแตกเป็นริ้วหรือไม่ หากพบรอยแตกใหม่ๆ เร็วขึ้นก็สามารถรักษาได้ง่ายและทำให้จางลงหรืออาจกำจัดให้เรียบเนียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าปล่อยจนรอยแตกเหล่านั้นเห็นเด่นชัด หากปล่อยไว้นานๆ โอกาสรักษาให้หาย 100% ก็จะลดลงไปด้วย

2. สครับผิว สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

การสครับผิวช่วงอาบน้ำเป็นเวลาที่ผิวของคุณจะได้ผ่อนคลายและได้รับการปรนนิบัติอย่างเต็มที่ เลือกสครับสูตรอ่อนโยนไม่บาดผิวรวมถึงเลือกส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องความนุ่มเนียนและกระจ่างใส เช่น โยเกิร์ตหรือเปลือกส้มแห้ง สครับเบาๆ ให้ทั่วตัวโดยเน้นบริเวณหน้าท้องหรือจุดที่แตกลายอื่นๆ เป็นพิเศษ หมั่นทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ การสครับผิวจะช่วยให้ผลัดเซลล์ผิวเร็วขึ้น ผิวนุ่มกระจ่างใส ทำให้รอยแตกลายที่เด่นชัดดูจางและกลมกลืนกับสีผิวมากขึ้น

3.หมั่นทาครีมบำรุงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและเติมน้ำให้ผิว

หญิงสาวที่ผิวบริเวณหน้าท้องขยายมากๆ ต้องเริ่มทาครีมบำรุงสูตรเข้มข้นหรือออยล์สำหรับทาผิวผู้หญิงตั้งครรภ์โดยเฉพาะ โดยใช้ทาและนวดบริเวณหน้าท้องให้บ่อยครั้งในแต่ละวัน สามารถใช้ได้ทั้งครีมสำหรับลดรอยแตกลายโดยเฉพาะหรือจะใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะพร้าวก็ได้ ใช้ครีมทาผิวนวดบริเวณหน้าท้องวันละหลาย ๆ ครั้งเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนังบริเวณหน้าท้อง นอกจากนี้ครีมที่มีส่วนผสมของสารสกัดโกโตโคลา หรือไลกองเจนหรือวาลาเรีย รวมไปถึงครีมที่มีวิตามินอีและคอลาเจนไฮโดรไลเสทแบบเข้มข้นก็สามารถช่วยลดรอยแตกลายให้จางลงได้อย่างเป็นธรรมชาติ

4. ทานอาหารเสริมประเภทวิตามินและเกลือแร่

สารอาหารประเภทเกลือแร่และวิตามินมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สวยงามเปล่งปลั่งจากภายใน ซึ่งอาหารมื้อหลักในแต่ละมื้ออาจไม่มีสารอาหารบำรุงผิวที่คุณแม่ต้องการอย่างเพียงพอ ดังนั้นหากต้องการซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวที่เกิดรอยแตกลาย การรับประทานอาหารเสริม เช่น น้ำมันจมูกข้าว วิตามินอี คอลลาเจน ก็สามารถช่วยเรื่องบำรุงผิวได้ เพียงรับประทานวันละ 1 เม็ดเป็นประจำ

5. ดื่มน้ำสะอาดให้มากๆ และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

การดื่มน้ำนอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นและระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติแล้ว ยังเป็นวิธีการเพิ่มความชุ่มชื้นและเติมน้ำให้ผิวอย่างรวดเร็วและดีที่สุด เมื่อผิวเรามีความชุ่มชื้น ยืดหยุ่น ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยแตกเพิ่มมากขึ้นรวมถึงลดรอยแตกลายที่เป็นอยู่ให้จางลงได้

6. ออกกำลังกายสูตรเฉพาะสำหรับคุณแม่หลังคลอด

หลังคลอดร่างกายของคุณแม่ยังอ่อนเพลียรวมถึงอยู่ในช่วงปรับสภาพ แต่ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถออกกำลังและทำกิจกรรมหนักๆ ได้ตามใจชอบ ก็สามารถเลือกออกกำลังกายแบบเฉพาะสำหรับหญิงสาวหลังคลอดได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น โยคะ พีลาทิส การว่ายน้ำเบาๆ หรือเดินเร็ว เป็นต้น การออกกำลังกายทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง สุขภาพแข็งแรง โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ทำให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วน เป็นตัวช่วยลดรอยแตกลายที่มองเห็นชัดได้เป็นอย่างดี

และนี่ก็คือ 6 วิธีกำจัดรอยแตกลายให้จางลงอย่างเป็นธรรมชาติสำหรับคุณแม่หลังคลอด อย่าลืมนำไปปฏิบัติกันนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. เคล็ดลับแก้ปัญหาหน้าท้องย้วยไม่กระชับ

2. หน้าท้องลายขณะตั้งครรภ์ ป้องกันได้

3. ผ้ารัดหน้าท้องหลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team