ตั้งครรภ์ 4 เดือน (ท้อง 4 เดือน) การเปลี่ยนแปลงของแม่และพัฒนาการทารกในครรภ์ขณะตั้งครรภ์ 4 เดือน

02 November 2017
321397 view

ตั้งครรภ์ 4 เดือน

การตั้งครรภ์เดือนที่4 และ พัฒนาการทารกในครรภ์

พัฒนาการทารกในครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือน

ผิวหนังเด็กจะมีสีชมพูและใส ขนคิ้วและขนตาเริ่มงอก เริ่มมีการสร้างหูชั้นนอก หน้าตามีการพัฒนาเพิ่มขึ้น
คอยาวขึ้นทำให้หน้าและลำตัวแยกจากกัน ศีรษะจะมีขนาดครึ่งหนึ่งของลำตัว เด็กทารกวัยนี้จะสามารถลืมตา กลืนน้ำ มีการนอน ตื่น การเคลื่อนไหว แตะ คุณแม่จะรู้สึกถึงความเคลื่อนไหวนี้ได้เรียก quickening ให้จดวันที่เด็กเริ่มเคลื่อนไหวไว้ให้แพทย์ประกอบการพิจารณาวันกำหนดคลอด การตั้งครรภ์เดือนที่4 นี้ทารกจะมีขนาดยาว 8-10 นิ้ว

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับคุณแม่ เมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือน

การตั้งครรภ์เดือนที่ 4 เมื่อไปฝากครรภ์แพทย์จะวัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก ตรวจปัสสาวะ วัดอัตราการเต้นของหัวใจ วัดขนาดของมดลูก วัดความยาวของมดลูก ซึ่งจะต้องตรวจทุกครั้งที่ผู้ป่วยมาฝากครรภ์อาการโดยทั่วไปของคนท้องจะดีขึ้นเช่น อาการคลื่นไส้อาเจียน อาการปัสสาวะบ่อย คัดเต้านม อาการต่างๆเหล่านี้จะลดลง แต่มีอาการที่คงอยู่เช่น แน่นท้อง ท้องผูก ปวดศีรษะ นอกจากนั้นยังมีอาการที่เกิดขึ้นใหม่ เช่นคัดจมูก เลือดกำเดาไหล หูอื้อ เลือดออกตามไรฟัน หลังเท้าบวมเล็กน้อย เส้นเลือดขอดที่ขา อาจจะมีริดสีดวงทวาร ตกขาว ในระยะนี้สมควรที่จะชุดคลุมท้องและเตรียกยกทรงหากเต้านมมีขนาดเพิ่มขึ้น แพทย์จะเริ่มได้ยินเสียงการเต้นของหัวใจเด็กระยะนี้คุณแม่จะหิวบ่อยขึ้น แนะนำให้รับประทานอาหารบ่อยขึ้น แต่ไม่แนะนำให้รับประทานปริมาณอาหารเพิ่ม อาจจะบ่อยเพิ่มเป็นสองเท่า และควรจะรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อแม่และลูก หากเป็นไปได้ให้จดชนิดและปริมาณอาหารที่รับประทานเพื่อเปรียบเทียบกับอาหารมาตรฐานหรือนำไปปรึกษาแพทย์ อารมณ์ช่วงนี้ยังผันผวน เสื้อผ้าเดิมเริ่มคับ หลงลืมบ่อยน้ำหนักคุณแม่เริ่มเพิ่มขึ้นในระยะแรกของการตั้งครรภ์น้ำหนักอาจจะไม่เพิ่มเนื่องจากมีอาการแพ้ท้อง แต่เมื่อย่างเข้าระยะนี้น้ำหนักควรจะเพิ่มสัปดาห์ละครึ่งกิโลกรัม แต่ระยะใกล้คลอดน้ำหนักอาจจะไม่เพิ่มหรือลดลงซึ่งเป็นเรื่องปกติ คนปกติเมื่อตั้งครรภ์ควรจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 10-17 กิโลกรัม สำหรับครรภ์แฝดอาจจะเพิ่มประมาณ 17 -20 กิโลกรัม โดยเป็นน้ำหนักทารก 3-4 กิโลกรัม น้ำหนักรกและน้ำคล่ำ 1.5-3 กิโลกรัม ไขมัน น้ำ และเลือดประมาณ 7-8 กิโลกรัม

 คลิป พัฒนาการทารกในครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือน

การตรวจต่างๆที่จะได้รับเมื่อตั้งครรภ์ 4 เดือน

  •     ตรวจปัสสาวะ ตรวจเลือดเพื่อว่าเป็นเบาหวานหรือไม่
  •     ตรวจวัดระดับความดันโลหิต
  •     ตรวจหน้าท้องว่ามดลูกมีการเติบโตตามระยะหรือไม่
  •     ชั่งน้ำหนัก
  •     การตรวจน้ำคล่ำจะทำเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เมื่ออายุมากกว่า 35 ปี

บทบาทคุณพ่อเมื่อภรรยาตั้งครรภ์ 4 เดือน

เมื่อเข้าสู่ การตั้งครรภ์เดือนที่ 4 ท้องเริ่มโตทำให้คุณแม่เริ่มกังวลกับภาระรายจ่าย ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องร่วมกันวางแผนการเงินร่วมกัน เกี่ยวกับการเลือกซื้อของใช้ต่างๆ และคุณแม่เริ่มถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นกับตัวคุณแม่ เพื่อให้คุณพ่อรับมือทั้งเรื่องสุขภาพและอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม และควรพูดคุยถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรมมบางอย่างเพื่อลูกน้อย ดังนี้ 

  •     งดสูบบุหรี่
  •     รับประทานอาหารที่มีคุณภาพทั้งคู่ ไม่รับประทานอาหารจานด่วน
  •     ช่วยงานบ้าน งานครัว
  •     วางแผนซื้อของใช้
  •     วางแผนการใช้จ่าเงิน

เลือกอ่านอายุครรภ์อื่นๆ โดยการคลิกที่ตัวเลขค่ะ 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team