เคล็ดลับ ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน

30 March 2015
9654 view

ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน

สำหรับผู้หญิงแล้วการมีหุ่นสวยเพรียวถือเป็นความปรารถนาที่สุดอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเราตั้งครรภ์ก็ต้องยอมเสียสละความสุขส่วนนี้เพื่อลูก แต่หลังจากคลอดลูกก็ถึงเวลาต้องกลับมาปั้นหุ่นสวยเพื่อตัวเองแล้วล่ะค่ะ ซึ่งการลดน้ำหนักหลัง คลอดนั้นไม่ได้มีประโยชน์แค่ทำให้คุณแม่กลับมามีหุ่นเพรียวกระชับเหมือนเดิมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรงขึ้นอีกด้วย และในวันนี้เราก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนที่แม่มือใหม่หลายๆ คนรู้แล้วต้องร้องว้าว! แน่นอน

ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วนสำหรับคุณแม่มือใหม่

  1. เปลี่ยนเวลาตื่นให้เช้าขึ้น หมั่นทำงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการกวาดถูบ้าน รถน้ำต้นไม้ ทำความสะอาดบ้าน จ่ายตลาด หรือเดินเล่น พยายามหากิจกรรมที่ทำให้ตัวเองรู้สึกกระฉับกระเฉงและแอคทีฟอยู่ตลอดเวลาในทุกๆ วัน
  2. ให้นมลูกสม่ำเสมอ เพราะมีการศึกษาแล้วพบว่าคุณแม่ที่หมั่นให้นมลูกมักจะมีแนวโน้มน้ำหนักลดลงเร็วกว่าแม่ที่ไม่ค่อยให้นมลูก
  3. เลิกดื่มน้ำผลไม้สำเร็จรูปบรรจุกล่อง เพราะเต็มไปด้วยน้ำตาลจากน้ำผลไม้เข้มข้น นอกจากนี้ยังขาดสารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ต่างจากผลไม้สด ดังนั้นควรหันมารับประทานผลไม้สดๆ แทนเพื่อลดปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายได้รับ และที่สำคัญในผลไม้สดมีกากใบหรือไฟเบอร์ที่มีส่วนช่วยในการขับถ่ายอยู่สูงกว่า หรือหากต้องการดื่มน้ำผลไม้จริงๆ ก็ให้คั้นเองสดๆ และไม่ต้องเติมน้ำตาล
  4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดปริมาณอาหารจำพวกแป้งและไขมัน นอกจากนี้เลี่ยงการทานขนมหวาน ขนมขบเคี้ยว รวมถึงของทอด หากมีวินับในการกินก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักง่ายขึ้น
  5. หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอทุกๆ วัน วันละ 30-45 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญไขมันและพลังงานส่วนเกิน หากมุ่งมั่นคุมอาหารอย่างเดียวอาจได้ผลไม่เต็มที่นักต้องใช้การออกกำลังกายเข้าช่วย

ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน ตามสภาพร่างกาย

  1. ช่วง 1 เดือนหลังคลอดอย่าหักโหมออกกำลังกาย นอกจากนี้ไม่ควรทำงานบ้านหนักๆ ด้วย แต่ควรใช้วิธีเดินเล่นหรือทำงานเบาๆ แล้วเอาเวลามาพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเต็มที่จะดีกว่า
  2. หากผ่านมาถึงช่วงเดือนที่ 2 คุณแม่ทั้งหลายก็เริ่มออกกำลังกายเบาๆ เช่น โยคะ หรือเดินไปเดินมาในสระว่ายน้ำได้ แต่ก็ยังคงต้องระมัดระวังสุขภาพและร่างกายเป็นอย่างดี
  3. ในช่วงเดือนที่ 3 และ 4 ร่างกายจะเริ่มปรับสภาพแล้ว ทำให้สามารถออกกำลังกายที่มีความหนักและเข้มข้นขึ้นมาได้บ้าง แต่ทั้งนี้แม้จะต้องการลดน้ำหนักมากแค่ไหนก็ไม่ควรหักโหมจนเกินไป ควรแบ่งเวลาออกกำลังเป็นช่วงๆ แต่ทำประจำทุกวันจะดีที่สุด และควรกำหนดวันพักผ่อนร่างกายด้วย

และนี่ก็คือ เคล็ดลับการออกกำลังกายเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณแม่ทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้ สิ่งสำคัญก็คือความมีวินัยในการเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ห้ามใจตัวเองไม่ให้กินของหวานมากจนเกินไป รวมถึงหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ต้องรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพและความสวยด้วยนะคะ เพราะอย่างไรก็ตามหน้าที่หลักช่วงหลังคลอดของคุณก็คือการให้นมลูกน้อย หากคุณแม่หักโหมลดน้ำหนักจนร่างกายอ่อนเพลีย อดอาหารจนร่างกายขาดสารอาหาร น้ำนมที่ได้ก็จะไม่มีคุณภาพ หรืออาจส่งผลให้เกิดภาวะน้ำนมไหลน้อยได้ เพราะฉะนั้น อย่าหักโหมจนเกินไป พยายามรักษาสุขภาพไว้ก่อนเพื่อการให้นมบุตร ระหว่างนี้ก็เลือกใช้วิธีทานอาหารมีประโยชน์ในปริมาณไม่มากเกินไปและออกกำลังกายเบาๆ เข้าช่วย ส่วนใครที่อยากปั้นหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มอย่างเต็มรูปแบบนั้น ขอให้รอจนพ้นช่วงให้นมก่อนดีกว่าค่ะ เพราะหากออกกำลังกายหักโหมมากอาจส่งผลต่อสุขภาพคุณแม่หลังคลอดได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฮารุเผยสูตรลดน้ำหนักหลังคลอดจากน้ำหนัก 62 กก. เหลือ 43 กก.

2. 6 วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ให้กระชับไม่ย้วย ไม่หย่อนยาน

3. เมนูแม่หลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team