พัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัยพ่อแม่ตอบสนองให้ตรงจุด

30 January 2015
2925 view

พัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัย

การเข้าใจ พัฒนาการเด็ก ตามวัย เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำ เพราะการเข้าใจพัฒนาการของลูกแต่ละช่วงวัยอย่างดีเยี่ยมเป็นการตอบสนองลูกได้ตรงจุด ทำให้ลูกพึงพอใจและมีความสุข  ความสุขของเด็กนั้นสำคัญค่ะ เพราะเป็นการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของเด็กได้  วันนี้มาเริ่มต้นเรียนรู้พัฒนาการลูกกันค่ะ

เรียนรู้พัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัย

พัฒนาการเด็ก วัย 0-12เดือน จุดเด่น หนูน้อยช่างอ้อน  วัยนี้จะชอบทำเสียงแปลกๆ บางคนอาจเริ่มหัดเดิน คลานได้คล่อง คุณพ่อคุณแม่ช่วยฝึกการเดินของลูกให้เชี่ยวชาญขึ้น โดยเรียกให้ลูกเดินไปหาหรือใช้ของเล่นหลอกล่อ เข่นตุ๊กตา ลูกบอล

พัฒนาการเด็ก วัย2 ขวบ จุดเด่น นักฟัง นักสำรวจ ลูกเริ่มเดินเป็นจังหวะได้ดีและมั่นคง กวาดตาไปรอบๆ ขณะเดิน ชอบฟังนิทาน เปิดหนังสือได้ทีละหน้า จึงควรเปิดโอกาสให้ลูกได้สำรวจโลกที่กว้างขึ้นสำหรับเขาอย่างเต็มที่

พัฒนาการเด็ก วัย3 ขวบ จุดเด่น ท่องโลกกว้าง ลูกน้อยทรงตัวได้ดี ใช้มือหยิบจับสิ่งของได้มั่นคง ช่างพูด ชอบของเล่นที่ใช้มือ ชอบวาดรูป ควรเสริมพัฒนาการลูกโดยหัดให้ช่วยเหลือตัวเอง เช่น ใส่เสื้อผ้าแบบง่ายๆ ช่วยงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ

พัฒนาการเด็ก วัย4 ขวบ จุดเด่น เจ้าหนูจอมซนนักสังคมตัวน้อย วัยนี้เข้าสูวัยอนุบาล ทักษะการใช้กรรไกรตัดกระดาษได้ดี จับดินสอได้ดี พูดประโยคยาวๆ ได้มากขึ้น ชอบเล่นปีนป่าย กินอาหารได้เอง ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้เล่นอย่างเต็มที่ เช่น เล่นปีนป่ายได้ในที่ปลอดภัย

พัฒนาการเด็ก วัย 5 – 6 ขวบ จุดเด่น หนูเป็นผู้ใหญ่แล้ว ยอดนักพูด วัยนี้ ชอบส่งเสียงดัง ชอบเล่นนอกบ้าน ชอบระบายสีด้วยนิ้วมือ ปั้นดินเหนียว แปรงฟันได้เอง ใส่และถอดเสื้อผ้าได้เอง ควรพาลูกออกไปเล่นนอกบ้านบ้างเพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น การออกไปเล่นนอกบ้าน ได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อม และสิ่งสกปรก เชื้อโรคมากขึ้น คุณพาอคุณแม่ต้องใส่ใจเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยของลูกน้อย ท่องไว้เสมอ ” การเจ็บป่วยทำให้พัฒนาการลูกถดถอยค่ะ ”

ง่ายๆใช่ไหมคะ หนทางสู่ความเป็นคุณพ่อคุณแม่มืออาชีพนั้นไม่ยากเลย แค่หมั่นสังเกตลูกของคุณอยู่เสมอๆ แค่นี้ก็สามารถเข้าใจความต้องการของลูกน้อยแล้ว

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เทคนิค 8 ข้อ ในการเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการสมวัย

2. บันทึกพัฒนาการเด็กคุณแม่ต้องทำ

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team