รวม 10 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยในเด็กเล็ก พ่อแม่ต้องระวัง

04 December 2014
15446 view

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยในเด็กเล็ก

วัยขวบปีแรกเป็นวัยที่ต้องดูตลอดเวลา เนื่องจากเป็นวัยที่ยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะฉะนั้น การจัดสิ่งเเวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดภัยนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำเลย เพราะอาจมีบางช่วงบางเวลาที่ต้องปล่อยลูกไว้คนเดียวเพียงลำพัง เช่น เข้าห้องน้ำ หันไปหยิบจับโน่น นี่ และมีหลายเหตุการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่หรือผู้เลี้ยง นั้นคาดไม่ถึงว่าอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ด้วยเหตุนี้ Mamaexpert จึงรวบรวมอุบัติเหตุเกี่ยวกับเด็กที่มักเกิดขึ้นกับเด็กวัยขวบปีแรกมาบอกกล่าว เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่พึงระวังไว้เสมอ มีดังต่อไปนี้ค่ะ

1.หยุดหายใจ ไหลตายในเด็ก

อุบัติเหตุเกี่ยวกับท่านอน ท่านอนที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทารกคือ ท่านอนหงาย ไม่ควรให้นอนหลับในท่าคว่ำซึ่งเด็กอาจขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้

2.ตกตึก ตกบ้าน

ไม่ควรวางเตียงเด็กใกล้หน้าต่างเพราะเด็กอาจพลัดตกหน้าต่างได้ และควรยกราวกั้นเตียงขึ้นเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกเตียง รวมถึงหาวัสดุนุ่มๆ กันกระแทกด้านในเตียงด้วย

3.ตกเตียง

อุบัติเหตุตกเตียง ควรมีอุบปกรณ์กั้นเตียงให้ทนทานเเข็งแรง

4.ล้มหัวกระแทก

เด็กวัยคลาน ควรให้อยู่ในห้องที่ไม่มีอุปกรณ์ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็ก เช่น กระติกน้ำร้อน ถ้ามีต้องเก็บให้พ้นมือเด็ก เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ต้องไม่มีมุมเหลี่ยมคม หากมีควรใส่อุปกรณ์กันกระแทกหรือหาของนุ่มๆ มาหุ้ม ไม่ควรให้เด็กใช้รถหัดเดิน เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้เด็กเดินได้เร็วขึ้นแล้วยังทำให้พัฒนาการโดยทั่วไปของเด็กช้าลงอีกด้วย อีกทั้งอาจเกิดการพลิกคว่ำหรือตกบันไดได้

5. ของติดคอ

เด็กเริ่มกิน เริ่มหยิบของเข้าปาก ต้องระวังการสำลักอุดกั้นทางเดินหายใจ โดยอย่าปล่อยให้เด็กอยู่กับของชิ้นเล็กๆ เช่น ของเล่น โดยลำพังแม้เพียงชั่วขณะของเล่นสำหรับเด็กนั้น ส่วนประกอบต้องแน่นหนา ไม่หลุดง่าย เพราะอาจหลุดเข้าปากเด็กเข้าไปอุดกั้นทางเดินหายใจ จุกนมหลอกต้องไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ไม่มีรอยฉีกขาดระหว่างจุกนมกับฐานและไม่มีสายคล้องคอเพื่อป้องกันการรัดคอเด็ก

6.ขาดอากาศหายใจ

ถุงพลาสติกขนาดใหญ่ก็อาจเป็นอันตรายกับทารกได้ เพราะเด็กอาจคลานมุดเข้าไป หรือนำมาคลุมศีรษะเล่นแล้วไม่สามารถดึงออกได้จนทำให้ขาดอากาศหายใจ จึงควรเก็บถุงพลาสติกให้มิดชิดและไม่ควรเก็บของเล่นไว้ในถุงพลาสติก

7.ของร้อนลวก

อย่าอุ้มเด็กขณะที่ถือของร้อน เช่น ถ้วยกาแฟ และหลีกเลี่ยงการวางของร้อนบริเวณขอบโต๊ะหรือบนโต๊ะที่ปูผ้าปูโต๊ะ เพราะเด็กอาจดึงผ้าปูโต๊ะและของร้อนหกรดได้

8.มีดบาด

ไม่ควรให้เด็กคลานหรือเล่นในห้องครัว ควรให้เด็กอยู่ห่างจากห้องครัวขณะที่มีการประกอบอาหาร

9.ไม่ติดตั้งเบาะนิรภัย (คาร์ซีส)

การโดยสารรถยนต์ ที่นั่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กทุกวัยคือ ที่นั่งเบาะหลัง เด็กทารกควรใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กโดยติดตั้งบนเบาะหลังและหันหน้าเข้าหาเบาะ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของไขสันหลังระดับคอหากมีอุบัติเหตุ หากไม่สามารถติดตั้งบนเบาะหลังได้ ให้ติดตั้งบนเบาะหน้าที่ไม่มีถุงลม ไม่ควรให้เด็กนั่งเบาะหน้าที่มีการติดตั้งถุงลม เพราะถุงลมที่กางออกจะทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้เลื่อนเบาะหน้าให้ห่างจากถุงลมมากที่สุด

10.พาลูกซ้อนมอร์เตอร์ไซด์

ควรใช้ที่นั่งนิรภัยทุกครั้งที่เด็กโดยสารในรถ ไม่ควรให้เด็กนั่งตักขณะขับรถยนต์หรือโดยสารรถจักรยานหรือจักรยานยนต์

อุบัติเหตุ 10 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองต้องใส่ใจนะคะ ระวังและป้องกันไว้ดีกว่าแก้เสมอค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 12สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยวัยแรกเกิดงอแง

2. วิธีรับมือกับเด็กร้องดินอาละวาด

3. วิธีรับมื่อเมื่อลูกร้องกลางดึก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team