ด.เด็กตั้งไข่ กี่เดือน แม่ต้องรู้!!

11 November 2014
29670 view

เด็กตั้งไข่

การตั้งไข่ คือ การที่เด็กเริ่มทำท่าโก้งโค้งยืดตัวขึ้นยืน และเมื่อทำได้สักพักเขาก็จะเข้าไปหาที่เกาะยืนต่อไป เพราะยังยืนเองตามลำพังไมได้ พัฒนาการดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงวัย 9 – 11 เดือนค่ะ การที่เด็กได้ลองทำการยืนด้วยตนเอง จะทำให้เขาได้เรียนรู้และลองแล้วลองอีก อีกหลายครั้ง กว่าจะรู้วิธีการที่จะขึ้นมาจากท่านั่ง เป็นเกาะยืน และเริ่มตั้งไข่ ซึ่งจะเป็นการเตรียมพร้อมในการเดินที่จะตามมาในไม่ช้าไม่นาน

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ฝึกเด็กตั้งไข่ อย่างไรดี?

การตั้งไข่ด้วยตัวเอง ทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่าพื้นหรือเฟอร์นิเจอร์แบบไหน ที่จะรองรับน้ำหนักเขาได้ และเขาจะเรียนรู้การหย่อนตัวนั่ง ซึ่งคุณแม่สามารถช่วยลูกหัดหย่อนก้นลงนั่ง จากท่ายืนโดยการก้มตัวลง (งอส่วนลำตัวด้านบน กับสะโพก) โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย และวางน้ำหนักไปทางก้น เพื่อที่จะได้นั่งลงได้ โดยไม่หงายหลัง หรือเจ็บตัว และการได้เห็นพ่อแม่หรือคนใกล้ตัวเดินไปไหนมาไหนนั้นเป็นเหมือนแรงขับภายในที่ทำให้เขาพยายามจะก้าวผ่านพัฒนาการจากการคลานไปสู่การยืนและเดินได้ต่อไปนั่นเอง

เด็กตั้งไข่ ส่งเสริมพัฒนาการอย่างไร?

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมลูกได้คือ ให้กำลังใจลูกอย่างสม่ำเสมอ จัดพื้นที่ให้ปลอดภัยสำหรับลูก เฟอร์นิเจอร์เครื่องเรือนควรมั่นคงสำหรับการเกาะยืนของลูก ปิดเหลี่ยมมุมต่างๆ ให้ดี และคอยดูแลลูกอยู่ใกล้ๆ เพราะมีงานวิจัยในประเทศสิงคโปร์ที่ชี้ชัดว่า ร้อยละ 90 ของเด็กในช่วงวัยตั้งไข่และก้าวเดินนั้นจะได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยถึงเสียชีวิตได้ คุณแม่จึงต้องคอยอยู่เป็นกำลังใจและระมัดระวังอยู่ใกล้ๆ นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. บริหารขาและเท้าลูกวัยแรกเกิด - 12 เดือน

2. กระตุ้นพัฒนาการลูกอย่างสมวัย ของลูกวัยแรกเกิด -12 เดือน

3. พัฒนาการลูกน้อยสร้างง่ายๆ แต่ได้คุณภาพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpet Editorial Team