ท่านอนเด็ก เด็กควรนอนท่าไหน ถึงจะปลอดภัยที่สุด

04 August 2014
41802 view

ท่านอนเด็ก

เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมากในอตีดเกี่ยวกับท่านอนของเด็ก แต่ปัจจุบันแนะนำให้นอนหงายเท่านั้น ยกเว้นแต่มีข้อแนะนำจากแพทย์เป็นบางกรณีเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาเสียชีวิตขณะนอนหลับในทารก (sudden infant death syndrome หรือย่อว่า SIDS) คุณแม่สามารถจัดท่านอนหงายให้ลูกได้ไม่ยากเนื่องจาก เด็กส่วนใหญ่ชินกับการนอนหงายอยู่แล้ว ท่านอนตะแคงยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ เพราะลูกน้อยอาจพลิกคว่ำกลายเป็นท่านอนคว่ำจนใบหน้ากดทับกับที่นอนจนหายใจออก ข้อเสียของการนอนหงายมากเกิดนไป ทำให้รูปกระโหลกแบนไม่สวย คุณแม่จึงไม่นิยมแต่เพื่อความปลอดภัยของลูก คุณแม่สามารถให้ลูกนอนตะแคงนอนค่ำได้แต่ต้องมีคนเฝ้าอยู่ตลอดค่ะ

sudden infant death syndrome หรือย่อว่า SIDS คืออะไร

โรคตายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กทารก(Sudden Infant Death Syndrome) หรือเรียกย่อๆ ว่า ซิดส์ (SIDS) เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีรายงานมากมายในประเทศสหรัฐอเมริกาถึงอัตราการตายกว่าปีละ 2,500 คน แม้ว่าจะมีการวิจัยมากมาย สุดท้ายก็ยังไม่รู้ต้นเหตุที่แท้จริง และยังไม่มีวิธีการป้องกันที่ได้ผลดี

2-4 เดือน แรกพบเสียชีวิตจากการนอนมากที่สุด

เด็กขวบปีแรกเสี่ยง SIDS ที่สุดSIDS มักเกิดในเด็กแรกเกิด- 1 ปี ส่วนใหญ่จะเกิดกับเด็กอายุ 2-4 เดือน ซึ่งเสียชีวิตขณะนอนหลับ คือนอนแล้วไม่ตื่นอีกเลย โดยที่ก่อนนอนนั้นเด็กไม่มีโรคหรืออาการผิดปกติแต่อย่างไร แต่มักพบว่า เด็กที่เสียชีวิตด้วยโรค SIDS นั้น ส่วนใหญ่มารดาสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า อายุน้อยกว่า 20 ปี ขณะตั้งครรภ์ เป็นเด็กคลอดก่อนกำหนด หรือเด็กทารกที่แรกคลอดน้ำหนักตัวน้อย และยังพบในเด็กที่อยู่ในบ้านที่มีผู้สูบบุหรี่อีกด้วย

คำแนะนำสำหรับการนอนที่ปลอดภัย

  1. นอนหงายเท่านั้น เว้นแต่มีคำแนะนำจากแพทย์เป็นบางกรณี
  2. ก่อนลูกนอนตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีวัสดุนุ่มนิ่ม เช่น ผ้าห่มฟูๆ หมอน หมอนข้าง วัสดุกันกระแทกรอบๆเตียงที่อาจอุดจมูกหรือปากของลูกจนหายใจไม่ได้
  3. เลือกใช้อุปกรณ์สำหรับทารกนอนหรือเตียงชนิดที่มีมาตรฐานความปลอดภัย
  4. ห้องนอนลูกควรมีอุณหภูมิที่เย็นพอ ไม่อุ่นหรืออบอ้าวจนเกินไป เพราะอากาศร้อนอบอ้าวจะทำให้หายใจได้ลำบากขึ้น
  5. คุณแม่ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหลายชั้นหรือพันแน่นตัวลูกเกินไป ทำให้หายใจไม่สะดวก และความร้อนมากเกินไปเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะ SIDS
  6. คนในบ้านไม่สูบบุหรี่ในที่มีลูกน้อย เพราะเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะ SIDS และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูก

อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว คุณแม่หลายๆคกังวลใจ จนไม่นอนหลับนั่งจ้องลูกทั้งคืน หากคุณแม่จัดสิ่งแวดล้อมและท่านอนตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ก็อย่าได้กังวลใจไปเลยนะคะ ที่สำคัญตรวจสอบที่นอนก่อนลูกนอนทุกครั้งนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คนท้องควรนอนท่าไหน ที่ดีและปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกในท้อง

2. ท่านอนเด็กที่ปลอดภัย เป็นอย่างไร? พ่อแม่ยุคใหม่ต้องรู้!

3.  4 สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะทารกหยุดหายใจขณะหลับ

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team