อาการเจ็บหัวนม เกิดจากอะไร รวม 7 สาเหตุที่สาวๆ ต้องรู้

14 November 2023
801 view

เจ็บหัวนม

.

.

สาว ๆ ทั้งหลายที่เข้าสู่ช่วงวัยรุ่นไปจนถึงวัยเจริญพันธุ์ อาจจะต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในบ้างส่วน อวัยวะบางอย่างก็เปลี่ยนไป มีประจำเดือน หรือแม้กระทั้งการเกิด อาการเจ็บหัวนม ที่ตามมาก็เช่นกัน อาการเหล่านี้อาจเป็นอาการที่บอกอะไรเราได้หลาย ๆ อย่าง และเป็นสาเหตุที่สาว ๆ อาจจะต้องรู้กันว่า เกิดขึ้นเพราะอะไร ทำไมเราจะต้อง เจ็บหัวนม เรามาหาคำตอบกันดีกว่า

7 สาเหตุ ของอาการเจ็บหัวนมในผู้หญิง

อาการเจ็บหัวนม เชื่อว่าอาการนี้จะต้องเป็นอาการที่ผู้หญิงทุกคนเคยผ่านช่วงเวลานี้มาแล้ว เพราะเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งของร่างกายที่จะเกิดขึ้น เราเองก็จะรู้กันเป็นปกติเลย แต่จริง ๆ แล้วการ เจ็บหัวนม อาจมีอะไรที่มากกว่านั้นก็ได้ หากเราไม่สังเกตอาการแต่เบื้องต้น เราอาจไม่รู้เลยก็ได้ว่าเป็นอะไร มาดูกัน 

1.เกิดจากการกระแทก 

บางครั้ง อาการเจ็บหัวนม อาจเกิดจากการไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นแบบนั้นก็ได้ เพราะอุบัติเหตุหรือการที่มีอะไรมากกระแทกแรง ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นอาการที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากปัจจัยภายนอก ไม่เกี่ยวกับร่างกายของเราก็ได้ เช่น เดินชนสิ่งของ ล้ม รถชน โดนทำร้ายร่างกาย เป็นต้น เราอาจจะต้องหาสาเหตุก่อนว่า เราเป็นอาการนี้ เพราะอะไร จะได้รักษาในขั้นตอนต่อไป

2.เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น

หญิงสาวที่กำลังเติบโตมาจะมีขนาดของเต้านมที่โตขึ้น คือการขยายตัวของอวัยวะในร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่า อาการเจ็บหัวนม ก็จะตามมาด้วยเช่นกัน ไม่เพียงแต่เป็นแค่ขนาดที่โตขึ้นเท่านั้น เราอาจจะต้องสังเกตตัวเองด้วยว่าเป็นอย่างไร 

3.การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย 

การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายก็มีส่วนเช่นกัน ที่ทำให้เรา รู้สึก เจ็บหัวนม หรือเจ็บหน้าอกแบบผิดปกติ ซึ่งอาการนี้ก็ไม่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก เพราะใครก็เป็นอาการนี้มาก่อน จากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายภายในนั่นเอง สำหรับเด็กหญิงที่จะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ กำลังโตเป็นสาว มักจะเกิดความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และฮอร์โมนที่เปลี่ยนก็อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากฮอร์โมนก็ได้

4.การรับประทานยาคุมกำเนิด 

หากคุณเกิด อาการเจ็บหัวนม จากการรับประทานยาคุมกำเนิด นี่คือผลข้างเคียงของอาการ มักจะเกิดกับผู้ที่รับประทานยาในช่วงแรก ๆ เท่านั้น แต่เมื่อรับประทานไปเรื่อย ๆ อาการเหล่านั้นก็จะเกิดขึ้นน้อยลงนั่นเอง ไม่ต้องกังวลใด ๆ 

5.การมีประจำเดือน 

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีอาการเจ็บนม แน่นอนว่าอาจมาจากการที่คุณเป็นประจำเดือนก็ได้ ดังนั้นไม่ต้องตกใจหรือเกิดความกังวลใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะคุณแค่เป็นอาการข้างเคียงจากการเป็นประจำเดือนเท่านั้นเอง และยังมีอาการอื่น ๆ ที่ตามมาอีกด้วย 

6.ตั้งครรภ์ 

สำหรับ อาการเจ็บหัวนม ของผู้หญิงบางคน อาจบ่งบอกได้เลยว่า คุณกำลังจะกลายเป็นคุณแม่ ดังนั้นก็เตรียมตัวดีใจไว้ได้เลย เพราะอาการนี้กำลังบ่งบอกอะไรคุณได้เป็นอย่างมาก ซึ่งคุณจะตั้งครรภ์หรือไม่นั้นก็อาจมาจากอาการอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น ประจำเดือนขาดหลายเดือน คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น 

7.กิจกรรมทางเพศ

การทำกิจกรรมทางเพศที่รุนแรงเกินไป อาจมีผลต่อ อาการเจ็บหัวนม ที่เกิดขึ้นได้ อาจทำให้เกิอาการเจ็บ ปวด หรือเป็นรอยช้ำ ซึ่งหากผู้หญิงทั้งหลายไม่ต้องการให้เกิดอาการเหล่านี้ อาจจะต้องลดความรุนแรงลง เพื่อไม่ให้เกิดอาการเจ็บที่ตามมาได้ ซึ่งอาการที่เกิดจากกินกรรมทางเพศ อาจรักษาให้หายเจ็บได้ไม่นาน เพราะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ อาการเจ็บสักพักก็จะหายไปเอง

วิธีบรรเทาอาการเจ็บหัวนม

อาการเจ็บหัวนม บรรเทาได้ด้วยวิธีต่าง ๆ มากมาย หากใครที่กำลังเกิดอาการนี้อยู่ คุณไม่ต้องกังวลใจไป เพราะคุณอาจจะต้องสังเกตด้วยว่าคุณเกิดอาการนี้เพราะสาเหตุใด เดี๋ยวเราจะมาแนะนำวิธีการลดอาการเจ็บที่เกิดขึ้นกัน

  • ประคบร้อน ทำได้เลยเมื่อมีอาการเจ็บเกิดขึ้น คุณสามารถบรรเทาได้ด้วยการประคบร้อน ช่วยผ่อนคลายความเจ็บและยังช่วยให้ส่วนที่เป็นท่อน้ำนมไม่อุดตันอีกด้วย
  • คลึงหัวนม อาจจะเกิดอาการเจ็บบ้างแต่คุณจะรู้สึกว่า เมื่อบีบคลึงไปแล้ว อาการเจ็บหัวนม ลดลงได้ ตอนแรกที่คลึงอาจจะเจ็บไปบ้าง แต่หลังคลึงแล้วอาการดีขึ้นแน่นอน
  • ดื่มน้ำอุ่น ช่วยได้ เพราะร่างกายของผู้หญิงอาจจะอยู่ในช่วงที่อ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็น เจ็บหัวนม ปวดเมื่อย หรืออะไรก็ตาม อาจไม่ใช่แค่ อาการเจ็บหัวนม เท่านั้น แต่ยังมีอาการอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาอีก ดั้งนั้นการดื่มน้ำอุ่นจะช่วยได้ ช่วยให้ร่างกายปรับสมดุล ความร้อนของน้ำช่วยบรรเทาอาการเจ็บได้ 
  • กินยาบรรเทาอาการเจ็บปวด อาจจะเป็นยาแก้อักเสบก็ได้ เพื่อช่วยบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นการรักษาลำดับสุดท้าย หากใช้วิธีการที่ผ่านมาไม่ได้ผล การกินยาน่าจะดีที่สุด จากนั้นก็อาจจะต้องสังเกตอาการ หากยังไม่หายว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป เพราะบางครั้งอาการเจ็บอาจเรื้อรังไปในระยะยาวก็ได้ หากไม่ใช่แค่อาการเจ็บเพราะประจำเดือน หรือสาเหตุอื่น

อาการเจ็บหัวนม อาการที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องเป็นแต่หากเราหาสาเหตุได้ว่าเราเป็นอาการนี้เพราะอะไร เราจะได้รู้ความเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเองได้ดี และจะได้หาขั้นตอนการบรรเทาการต่อไปในเบื้องต้นได้ และอาการที่เกิดขึ้นก็ยังเป็นเนื่องที่ทำให้ผู้หญิงทุกคนหันมาใส่ใจตัวเองมากยิ่งขึ้นด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เจ็บแสบหัวนม เพราะหัวนมแตก จะบรรเทาอาการได้อย่างไร

2. อาการเต้านมอักเสบ เจ็บเต้านม แก้ไขอย่างไร

3. สาเหตุที่ทำให้ หัวนมแม่แตกและเจ็บ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team