เช็กด่วน ! 7 อาหารอะไรบ้าง ที่กินแล้วทำให้มีตกขาวเยอะ

26 October 2023
184 view

อาหารที่กินแล้วทำให้มีตกขาว

.

.

ผู้หญิงนอกจากจะต้องมาพร้อมกับเรื่องของความสวยงามแล้ว เรื่องของสุขภาพก็เช่นกัน ยิ่งช่วงที่เป็นประจำเดือนอาจทำให้ผู้หญิงหลายคนเกิดปัญหาที่ตามมาได้ ซึ่งก็คือ มีตกขาวเยอะ แถม ตกขาวเยอะ ไม่มีกลิ่น ไม่คัน ซึ่งสร้างความอึดอัดให้กับบรรดาสาว ๆ อย่างแน่นอน การเกิดตกขาวเยอะอาจมาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างก็ได้ เช่น รอบเดือนที่มาไม่ปกติ ร่างกายอ่อนแอ รวมไปถึงอาหารการกินอีกด้วย แล้วเราจะต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแบบไหนบ้าง เพื่อไม่ให้เจอกับตกขาวได้อีก เราจะต้องมาติดตามกัน 

7 อาหารอะไรบ้าง กินแล้วมีตกขาวเยอะ

มีตกขาวเยอะ ส่วนหนึ่งก็เพราะการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดตกขาวนั่นเอง เรามาดูกันว่า 7 อาหารที่กินแล้วตกขาวมากแล้ว มีอะไรบ้าง เมื่อทราบกันแล้วจะได้หลีกเลี่ยง ไม่รับประทานอาหารเหล่านั้นกัน เพื่อจะได้ไม่เกิดอาการตกขาวที่กวนใจเราอย่างแน่นอน มาดูกัน 

1. ชา กาแฟ

เชื่อว่า ชา กาแฟ จะต้องเป็นของโปรดของผู้หญิงหลายคนอย่างแน่นอน เพราะด้วยรสชาติและบางคนอาจติดการดื่มกาแฟในช่วงเช้าก็ได้ ซึ่งเครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดนี้ก็นำมาซึ่งอาการตกขาวที่ผู้หญิงจะต้องเจออยู่แบบนี้เรื่อยไป เพราะคาเฟอีน ส่งผลต่อความสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอดให้ลดสมดุลลง และผลที่ตามมาก็คือ มีตกขาวเยอะ นั่นเอง 

2. นม เนย น้ำตาล 

สาว ๆ สายหวานทั้งหลายที่ชอบรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง คุณอาจจะต้องลดรับประทานอาหารเหล่านี้ลงบ้าง เพราะอาจทำให้เกิด ตกขาวเยอะ ไม่มีกลิ่น ไม่คัน หรือ มีตกขาวเยอะก็ได้ น้ำตาลมีส่วนในเรื่องของ ความเสี่ยงในการติดเชี้อที่ช่องคลอด เกิดความเป็น กรด ด่าง และตกขาวก็จะตามมา

3. อาหารจำพวกแป้ง 

จากน้ำตาลก็มาที่แป้งกันบ้างดีกว่า ผลผลิตที่ทำให้เกิดน้ำตาลได้เช่นกัน ดังนั้นสาว ๆ ควรลดการรับประทานอาหารเหล่านี้ลงจะดีมากเลย เพราะจะได้ไม่ มีตกขาวเยอะ กันอีกด้วย 

4. อาหารรสจัด 

เชื่อว่าสาวที่ มีตกขาวเยอะ จะต้องเป็นบรรดาสาวสายเผ็ดแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนก็ตาม ขอแค่เผ็ดเท่านั้น คุณชอบเลยทีเดียว เรื่องความชอบคงห้ามกันไม่ได้ แต่เรื่องของการเกิดตกขาวจะต้องระวัง เพราะอาหารรสจัดมักจะมาพร้อมกับ จะเพิ่มอุณหภูมิของร่างกาย ให้เกิดความผิดปกติ อาจเกิดตกขาวได้ 

5. เครื่องเทศต่าง ๆ 

แม้ว่าเครื่องเทศจะมีกลิ่นเฉพาะและช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารได้ แต่สาวสายกินทั้งหลายควรจะหลีกหนีจากเครื่องเทศกันเลย เพราะมีผลต่อการเป็นตกขาวอย่างแน่นอน ยิ่งเป็น ตกขาวเยอะ ไม่มีกลิ่น ไม่คัน คงไม่โอเคเป็นอย่างมากเลย 

6. ผักกลิ่นแรง 

ผักมีประโยชน์ก็จริง แต่สำหรับผักกลิ่นแรงก็เรียกตกขาวให้เยอะขึ้นได้เช่นกัน ร่างกายได้รับการกระตุ้นแบบนี้แล้ว หากคุณ เจอกับอาการตกขาวเยอะเกินไป อาจจะต้องเลี่ยงการรับประทานอาหารรูปแบบนี้ด้วย หลีกเลี่ยงการรับประทาน หัวหอม ต้นหอม สะตอ และผักที่มีกลิ่นทุกชนิดไปก่อนได้เลย หากยังเป็นตกขาวอยู่เรื่อย ๆ 

7. แอลกอฮอล์ 

สำคัญมากเลย เพราะนอกจากแอลกอฮอล์ จะทำให้ มีตกขาวเยอะ เพราะแอลกอฮอล์จะไปทำให้ร่างกายขาดความสมดุล เกิดเป็นตกขาวได้ง่ายกว่าปกติ  นอกจากนั้น การดื่มสำหรับผู้หญิงอย่างเราก็อาจไม่น่ารักเท่าไหร่นัก ดูจะเป็นไปในทางไม่ดีมากกว่า ในเรื่องของบุคลิกภาพ หรือสุขภาพก็ตาม ดังนั้นไม่ดื่มจะดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

วิธีการป้องกันตกขาว ทำอย่างไรต้องอ่าน

ใครที่เกิดตกขาวแล้วรู้ว่า สาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นก็เพราะมาจากอาหารการกินของคุณเอง ดังนั้น เราอาจจะต้องเลือกวิธีการป้องกันตกขาวมากวนใจเราให้หมดไป แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง เรามีวิธีมาแนะนำ 

  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างที่ได้แนะนำไป ว่า อาหารแบบไหนบ้างที่ไม่เหมาะที่จะรับประทาน เพราะตกขาวมาแน่ หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นได้เลย 
  • รักษาความสะอาดจุดซ้อนเร้นเป็นประจำ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นค่า PH เป็นกลาง คือช่องทางของการป้องกันตกขาวได้ระดับหนึ่ง ซึ่งคุณผู้หญิงทั้งหลายจะต้องใส่ใจในร่างกายของตนเอง ว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วเราจะต้องทำอย่างไรบ้าง หมั่นดูแลและตรวจสอบร่างกายของเราอยู่บ่อย ๆ 
  • พักผ่อนเพียงพอ ดื่มน้ำมาก ๆ ไม่ดื่มของมึนเมา เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล จุดซ้อนเร้นไม่เป็นกรดหรือด่างมากจนเกินไป การพักผ่อนช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกด้วย ดื่มน้ำเยอะทำให้ผิวดี 
  • ตรวจภายในปีละ 1 ครั้ง การตรวจภายในไม่ใช่เรื่องน่าอาย เพราะนี้คือสุขภาพของเรา ผู้หญิงทั้งหลายกลัวการตรวจภายใน ทำให้เกิดปัญหาด้านร่างกายแล้วเลือกรักษาไม่ถูกต้อง ดังนั้นการตรวจภายในและพบหมอจะได้วิธีแก้ไขที่ดีกว่าแน่นอน เราจะได้รับข้อมูลการป้องกันตกขาวอย่างถูกวิธีอีกด้วย 

การดูแลตนเองเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเป็นผู้หญิง เราก็จะต้องยิ่งดูแลมากกว่าเดิม ทั้งภายนอกและภายใน เพราะเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นมา เราก็จะแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ต้นปัญหาก็ยังคงเช่นเดิม ดังนั้น เริ่มต้นจากการเลือกรับประทานน่าจะดีกว่า เลือกได้เลยว่า เราจะมีสุขภาพที่ดีหรือได้รับประทานสิ่งที่ชอบ แต่ทำให้เกิดมีตกขาวเยอะ เราเลือกได้ มาทำสุขภาพดีกันดีกว่า 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ตกขาว สัญญาณเตือนอันตรายของผู้หญิง!!

2. ตกขาวผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่น ตกขาวสีน้ำตาลแก้ไขอย่างไรดี?

3. ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เช็กสิ! มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team