ทาครีมแล้วเป็นขุย เพราะอะไร? มาเช็กสาเหตุและวิธีแก้ไขด่วน

20 October 2023
158 view

ทาครีมแล้วเป็นขุย เพราะอะไร?

.

.

ทาครีมแล้วเป็นขุย นับว่าเป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่สาว ๆ หลายคนต้องเผชิญ แม้ว่าในขณะนั้นจะมีสภาพผิวหน้าที่ดีมากแค่ไหนก็ตาม หน้าเป็นขุย หลังทาครีมก็ยังเกิดขึ้น ซึ่งบางคนก็บอกว่าไม่ว่าจะใช้ครีมบำรุงผิวสูตรไหนก็เอาไม่อยู่ ผิวหน้าก็ยังคงลอกเป็นขุยอยู่ดี วันนี้เราจะพาคุณไปดูสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวในลักษณะนี้กันว่าเกิดจากอะไรกันแน่นอน พร้อมกับวิธีการดูแลผิวเมื่อ หน้าเป็นขุย อย่างถูกวิธี จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลยดีกว่า 

ทาครีมแล้วเป็นขุย เช็กสิเกิดจากอะไร

ทาครีมแล้วเป็นขุย คุณกำลังประสบกับปัญหาผิวในลักษณะนี้อยู่หรือไม่ หากเป็นอยู่และทำอย่างไรก็ไม่หายสักที เรามาเช็กสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวดังกล่าวกันก่อนดีกว่าว่าจริง ๆ แล้วมีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่นอน ทำไมทุกครั้งที่ ทาครีมแล้วเป็นขุย

1. มอยส์เจอไรเซอร์ที่ใช้ขาดประสิทธิภาพ 

ทาครีมแล้วเป็นขุย อาจมีสาเหตุหนึ่งมาจากการที่มอยเจอร์ไรเซอร์ที่คุณใช้อยู่นั้นไม่มีประสิทธิภาพก็เป็นไปได้ รวมถึงครีมบำรุงผิวที่คุณใช้อยู่ก็อาจจะไม่มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ลองเช็กวันหมดอายุดูว่าหมดอายุการใช้งานแล้วหรือไม่ เนื่องจากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเหล่านี้ก็มีอายุการใช้งานด้วยเช่นกัน หากนำมาใช้ก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการบำรุงผิวลดลง ไม่สามารถซึมซาบลงสู่ผิวได้ จึงเกิดเป็นปัญหา ทาครีมแล้วเป็นขุย นั่นเอง

2. ไม่ได้มีการผลัดเซลล์ผิว 

ผิวของเรามีเซลล์ที่ตายแล้วเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้วก็จะยังคงสะสมอยู่บนชั้นผิว เมื่อเราบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ก็จะส่งผลทำให้ครีมบำรุงเหล่านั้นไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้ดีเท่าที่ควร และเมื่อครีมได้มีการไปผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ก็จะกลายเป็นขุยขาว ๆ หลังจากทาครีม ดังนั้นหากคุณมีปัญหาในเรื่องของ ทาครีมแล้วเป็นขุย ลองขัดผิวเพื่อให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไป จะช่วยให้ หน้าเป็นขุย จากการทาครีมหายไปอย่างแน่นอน 

3. ล้างหน้าบ่อยเกินไป ร่วมกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี

ทาครีมแล้วเป็นขุย อาจมีสาเหตุมาจากการล้างหน้าบ่อย ๆ ก็เป็นไปได้ โดยการล้างหน้าบ่อย ๆ จะดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิว ส่งผลให้ผิวแห้งลอกได้ง่ายเนื่องจากผิวไม่มีความชุ่มชื้น เมื่อทาครีมบำรุงผิวต่าง ๆ ก็จะกลายเป็นขุย แห้งลอกได้ง่าย นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีสารเคมี และไม่เหมาะกับสภาพผิวก็ส่งผลให้ผิวแห้งลอกได้ด้วยเช่นกัน

4. ผลข้างเคียงของยาบางชนิด

ลองสังเกตกันดูไหมว่าทำไมทุกครั้งที่ ทาครีมแล้วเป็นขุย หนึ่งในสาเหตุนั้นอาจะเกิดขึ้นจากการที่คุณกำลังใช้ยาบางชนิดเพื่อรักษาอาการป่วยอยู่หรือไม่ เช่น เรตินอยด์ , เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ , ยาขับปัสสาวะ , ฮอร์โมนคุมกำเนิด , สเตียรอยด์เฉพาะที่ , ยาลดคอเลสเตอรอล , รังสีบำบัด และเคมีบำบัด ซึ่งมักจะส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพผิวของคุณได้ จึงส่งผลให้ผิวแห้งลอก และไม่สามารถดูดซึมมอยส์เจอไรเซอร์ได้ดี จนเกิดขุยขาวที่แม้ว่าจะทาครีมแล้วก็ตาม

ผิวลอกเป็นขุย แก้ได้ไม่ยากด้วยวิธีนี้

ทาครีมแล้วเป็นขุย หากเราทราบถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวเราก็จะสามารถดูแลผิวได้ตรงจุด ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาผิวดังกล่าวได้ง่าย ๆ ดังนี้ 

  • ก่อนอื่นเลยก็คือ เราจะต้องขัดผิวเป็นประจำ เนื่องจากเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะยังคงอยู่บนผิวชั้นนอก และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ครีมไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้ จนเกิดเป็นขุย ดังนั้นหากคุณยังเจอกับปัญหาผิวลอกเป็นขุย ให้คุณขัดผิวเป็นประจำ โดยการใช้สครับสูตรอ่อนโยนขัดผิวหน้าสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นการผลัดเซลล์ผิวเก่าจากนั้นผิวก็จะเผยผิวใหม่ที่สดใส กระจ่างใสมากกว่าเดิม 

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีความชุ่มชื้นสูง เช่น สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูรอน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเติม และกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิวได้ดีเป็นอย่างมาก เมื่อผิวชุ่มชื้นก็จะลดโอกาสการทาครีมแล้วเป็นขุยลงได้ ที่สำคัญช่วยบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกและมีประสิทธิภาพมากที่สุดอีกด้วย 
  • ใช้โทนเนอร์เพื่อเตรียมผิว การใช้โทนเนอร์นอกจากจะช่วยทำความสะอาดผิวหน้าในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้ผิวสะอาดแล้ว ยังช่วยเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงอย่างเต็มที่อีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหากคุณกำลังเจอกับปัญหา ทาครีมแล้วเป็นขุย แนะนำเลือกโทนเนอร์ที่มีความชุ่มชื้นสูง จะยิ่งช่วยให้ผิวฉ่ำ และลดโอกาสการเกิดขุยบนผิวหน้าได้ดีมาก ๆ อีกด้วย 

ก็จะเห็นได้เลยว่าเมื่อเราทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เราก็จะมีวิธีการดูแลผิวได้อย่างถูกต้องและผลลัพธ์ที่ได้บอกเลยว่าเป็นที่พึงพอใจอย่างแน่นอน ดังนั้นหากสาว ๆ คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวดังกล่าว สามารถนำวิธีที่เราแนะนำไปข้างต้นไปใช้ได้เลย รับรองเลยว่าผิวหน้าคุณจะต้องเรียบเนียน ไม่เป็นขุยอีกต่อไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามเพื่อการมีสุขภาพผิวที่ดีควรหมั่นบำรุงและดูแลผิวอย่างถูกวิธีอย่างสม่ำเสมอด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ครีมกันแดดหน้า ยี่ห้อไหนดี? มีขายในเซเว่น หาซื้อได้ง่าย

2. 7 ครีมลดริ้วรอยใต้ตา เพิ่มความกระชับให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ลง

3. 7 สลีปปิ้งมาสก์ ครีมบำรุงผิวตอนกลางคืน ช่วยฟื้นฟูผิวขณะหลับ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team