วิตามินอี จำเป็นต่อคนท้องอย่างไร อาหารชนิดใดบ้างที่มีวิตามินอีสูง

18 October 2023
222 view

วิตามินอี จำเป็นต่อคนท้องอย่างไร

.

.

การเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์สำหรับหลาย ๆ คนจะต้องดูแลตนเองให้ดี เพราะคุณแม่ทั้งหลายจะต้องได้รับสารอาหารที่เพียงพอในแต่ละวัน เพื่อให้เด็กในครรภ์และคุณแม่เองมีสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งนอกจากอาหารที่ครบ 5 หมู่แล้ว คุณแม่ทั้งหลายก็ยังต้องการ วิตามินอี อีกด้วย แล้ว วิตามินอี คืออะไร เราจะต้องมาหาคำตอบกัน ซึ่ง เป็นหนึ่งในวิตามินที่สามารถละลายใน สามารถละลายในไขมันได้ เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเรา โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ หากขาดสารอาหารชนิดนี้ ร่างกายก็จะได้รับการพัฒนาที่ช้าลง ถือว่ามีผลอย่างมากต่อสุขภาพ

วิตามินอี จำเป็นมากแค่ไหนสำหรับคนท้อง

vitamin e สำหรับคนท้อง ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของพันธุกรรม คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายก็จะต้องรับประทานอาหารที่มี วิตามินอี ในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกในท้องเจริญเติบโตและออกมาเป็นเด็กปกติ อีกทั้งยังทำให้เด็กแข็งแรง สมบูรณ์อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว วิตามินชนิดนี้ก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย ในด้านอื่น ๆ ที่นอกจากคุณแม่และเด็ก ซึ่งได้แก่ ลดระดับโปรตีนในเลือด ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมได้ และอีกมากมาย 

ขาดวิตามินอี ส่งผลเสียอย่างไร

หากคุณแม่รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็จะทำให้ลูกในครรภ์ออกมาสมบูรณ์ แต่หากคุณแม่ยังขาด vitamin e แน่นอนว่าจะส่งผลเสียต่อแม่และเด็กมากเลย เพราะปกติแล้ว คนเราทั่วไปจะได้รับวิตามินในปริมาณที่เพียงพอ แต่สำหรับหญิงตั้งครรภ์ อาจจะต้องได้รับในปริมาณที่มากกว่าเล็กน้อย แต่หากคุณขาดสารอาหารชนิดนี้ไป รับรองว่ามีผลเสียอย่างแน่นอน ซึ่งผลเสียที่ว่านี้ก็คือ คุณแม่จะต้องมี วิตามินอี ในร่างกายที่เพียงพอ เพื่อให้สารอาหารตัวนี้ไปช่วยในเรื่องของการดูดซึมแคลเซียม แต่หากขาดไป แน่นอนว่าร่างกายก็จะดูดซึมแคลเซียมได้ลดลง ทำให้มวลกระดูกเบาลง ทั้งคุณแม่และคุณลูก เพราะสารอาหารเหล่านี้จะส่งถึงกันผ่านสายสะดือ อาจทำให้เด็กที่กำลังจะเกิดมามีภาวะกระดูกพรุน เปราะ บางง่าย เมื่อล้มหรือเกิดอุบัติเหตุก็จะทำให้กระดูก หัก แตก ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป เด็กในครรภ์อาจเกิดผลเสียในเรื่องของ โรคกระดูกอ่อนแทรกซ้อนในเด็กด้วยก็ได้ อีกทั้งคุณแม่เองก็อาจเกิดอาการ ปลายประสาทอักเสบ สูญเสียการทรงตัว และเกิดความผิดปกติของจอตาก็ได้ 

ข้อเสียของการได้รับวิตามินอีมากเกินไป

การรับสารอาหารอย่าง วิตามินอี สำหรับคุณแม่ ในปริมาณที่เหมาะสมถือว่าเป็นเรื่องดี แต่หากได้รับมากเกินไป ก็อาจจะได้รับผลกระทบที่ไม่ดีต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งก็คือ จะเกิดอาการหน้ามืด คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว หรือเลือดออกได้ ดังนั้นควรได้รับ วิตามินอี ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ยิ่งคนท้องยิ่งจะต้องระมัดระวังในเรื่องของการรับประทานอาหารให้มาก ๆ 

ปริมาณวิตามินอี ที่คนท้องควรได้รับต่อวัน

ปริมาณ vitamin e ที่คนท้องควรจะได้รับอย่างแท้จริง จะต้องอยู่ที่ 3 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป วิตามินอี สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย สามารถพบได้ในผักและผลไม้ต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน คุณแม่ทั้งหลายที่กำลังมีน้องอยู่ก็อาจจะต้องหาผักหรือผลไม้ที่มี วิตามินอี มาไว้รับประทานเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารชนิดนี้กัน แน่นอนว่าเราก็จะมาบอกว่า อาหารแบบไหนบ้างที่มี vitamin e สูง 

แนะนำ 5 อาหารที่มีวิตามินอีสูง

คุณแม่ตั้งท้องทั้งหลาย การเลือกรับประทานอาหารที่ดี นอกจากจะส่งผลให้กับคุณแม่เองแล้ว คุณลูกในท้องก็ยังจะได้รับสารอาหารที่ดีอีกด้วย แล้วยิ่งคุณแม่ต้องการ วิตามินอี ที่เหมาะสมไปด้วยแล้ว การเลือกรับประทานอาหารถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดเลย แล้วอาหารแบบไหนบ้างที่คุณแม่จะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เรามาดูกันดีกว่า ไว้เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับคุณแม่ทั้งมีน้องทั้งหลายได้เลือกรับประทาน 

1. อัลมอนด์

อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานได้อย่างแน่นอน แถมยังมีประโยชน์ต่อลูกอีกด้วยก็คือ อัลมอนด์ มี วิตามินอี สูงมากที่สุดในบรรดาอาหารที่มีวิตามินด้วยกันเลย หากคุณแม่อยากได้รับสารอาหารที่เหมาะสม ครบถ้วน สามารถรับประทานอัลมอนด์หรือผลิตภัณฑ์จากอัลมอนด์ได้เลย จะเป็นนมอัลมอนด์ก็ดื่มง่าย 

2. บรอกโคลี

ผักสีเขียวที่มาพร้อมกับรสชาติและหน้าตาที่หน้ารับประทานมาก ๆ เลย จะนำมาผัดใส่กุ้งหรือต้มก็ได้ รับประทานง่าย สารอาหารสูง เหมาะสำหรับคนตั้งครรภ์ควรรับประทาน

3. น้ำมันดอกทานตะวัน 

แม้ว่าน้ำมันดอกทานตะวันจะไม่ใช่อาหารโดยตรง แต่คุณแม่สามารถนำมาปรุงอาหารได้เช่นกัน รับประทานน้ำมันดอกทานตะวันนอกจากจะให้ วิตามินอี ที่ดีแล้ว ยังเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย คนตั้งครรภ์เลือกรับประทานสิ่งดี ๆ เพื่อร่างกายและลูกน้อยกันดีกว่า 

4. มะเขือเทศราชินี 

มะเขือเทศลูกเล็กที่อุดมไปด้วย วิตามิน คุณแม่เหมาะที่จะรับประทานอย่างมากเลย อาจจะทานสดหรือจิ้มเกลือก็ได้ รับประทานแบบไหนก็ได้สารอาหารที่เพียงพอแน่นอน 

5. ไข่ 

อาหารที่รับประทานได้ทุกวัน รสชาติอร่อย ทำได้หลากหลายเมนู คุณแม่รับประทานไข่ทุกวันเพื่อรับสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้เลย มีประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกายแน่นอน 

vitamin e สารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะขาดไม่ได้เลย และจะรับในปริมาณที่มากเกินไปก็ไม่ได้ ดังนั้นเมื่อคุณแม่ทั้งหลายใส่ใจสุขภาพด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ผลดีที่ตามมาไม่เพียงแต่อยู่ที่คุณแม่เท่านั้น แต่เด็กที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาก็จะได้รับสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย แข็งแรงละสมบูรณ์เช่นกัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team