คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม? ควรกินปริมาณเท่าไหร่ คุณแม่ต้องรู้

12 October 2023
351 view

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม

.

.

คุณผู้หญิงทั้งหลายที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่ อาจจะต้องปรับตัว ปรับเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น เมื่อมีเจ้าตัวน้อยมาอยู่ในท้อง เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายจะต้องเจอกับอะไรหลาย ๆ อย่างที่ไม่เหมือนกับตอนที่ยังไม่มีลูก ตั้งแต่เรื่อง ความเป็นอยู่ การเดิน การนอน การเคลื่อนไหวร่างกาย การแต่งตัว รวมไปจนถึงเรื่องอาหารการกิน จะต้องใส่ใจมากกว่าตอนที่ยังไม่ท้อง ยิ่งเป็นเรื่องของสารอาหารที่จะต้องได้รับในแต่ละวัน ถือว่าสำคัญที่สุดเลย เพราะนอกจากคุณแม่จะต้องได้สารอาหารที่เพียงพอต่อตัวเองแล้ว ก็จะต้องส่งไปถึงเจ้าตัวเล็กให้ท้องให้ได้สารอาการที่ครบถ้วนเช่นกัน vitamin c สารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย แต่สำหรับคนที่กำลังเป็นแม่นั้น จะสามารถรับสารอาหารชนิดนี้ได้จริงหรือไม่ วันนี้เราก็จะมาให้คำแนะนำกับข้อสงสัยที่ว่า คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม เพราะหลายคนสงสัยและอาจจะยังหาข้อมูลไม่ได้ วันนี้เราจะมาให้คำตอบ

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม? มาไขข้อข้องใจกันก่อน

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม เรื่องที่หลายคนข้องใจ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน จริง ๆ แล้ว คุณแม่ตั้งท้องทั้งหลายสามารถที่จะกิน vitamin c ได้ปกติ แต่จะต้องเป็นการรับประทานอาหาร พืชผัก ผลไม้ มากกว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นแคปซูล หากได้รับในรูปแบบนั้นถือว่าไม่มีประโยชน์ต่อคุณแม่อย่างแน่นอน อาเป็นว่าหลายคนอาจหายสงสัยแล้วว่า คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม เพราะสามารถรับประทานได้ตามปกตินั่นเอง หากใครที่เคยได้ยินมาว่า คนท้องรับประทานวิตามินซีไม่ได้ ก็อาจจะเป็นเพราะว่า วิตามินซีเหล่านั้นอาจเป็นรูปแบบของ อาหารเสริมนั่นเอง 

คนท้องควรกินวิตามินซีเท่าไหร่ กินมากไปอันตรายหรือไม่

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม คนท้องควรที่จะได้รับ วิตามินซีต่อวันอยู่ที่ 85 มิลลิกรัม ซึ่งการรับประทาน วิตามินซีมากไป อาจไม่มีผลอะไรต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ทำให้ร่างกายเกิดผลกระทบเช่นกัน จะบอกว่า รับประทานมากน้อยก็ได้ผลลัพธ์ที่เท่ากัน ดังนั้นคุณแม่เลือกรับประทานได้ตามที่ต้องการน่าจะดีกว่า

5 อาหารที่มีวิตามินซีสูง คนท้องกินได้

เรามาดูกันว่า 5 อาหารเสริมที่อุดมไปด้วย vitamin c มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นตัวเลือกสำหรับคุณแม่ทั้งหลายจะได้รับ วิตามินซีจากการรับประทานอาหารที่หลากหลาย

1. ฝรั่ง 

ผลไม้ที่ใครหลายคนอาจไม่รู้ว่า จริง ๆ แล้ว เป็นผลไม้ที่มี วิตามินซี สูง มากที่สุดเลย เพราะฝรั่งให้สารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่และคุณลูก นอกจากจะมี วิตามินซีแล้ว ยังมีสารอาหารประเภทอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณแม่ควรรับประทาน

2. ส้ม

ผลไม้ที่รับประทานได้ทุกฤดู ส้ม เหมาะกับคุณแม่ตั้งท้องอย่างมากเลย เพราะรับประทานง่าย หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง เป็นแหล่งรวม วิตามินซีที่ดีที่สุด ส้มมีหลากหลายชนิด คุณแม่คนไหนชอบรับประทานแบบใดก็เลือกได้เลย

3. สตรอเบอร์รี่ 

ด้วยรสชาติที่หวานอมเปรี้ยว กลิ่นที่หอมและ สีสันที่สวยงาม สตรอเบอร์รี่ก็ยังเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการสารอาหารที่เพียงพอเพื่อคุณลูกอีกด้วย รับประทานสตรอเบอร์รี่ ได้วิตามินซีแน่นอน แต่ราคาอาจจะแพงสักหน่อย แต่เมื่อเทียบกับความอร่อยถือว่าคุ้มค่า

4. มะขามป้อม 

ผลไม้ของไทย ลูกกลม ๆ สีเขียว ๆ แต่อุดมไปด้วยรสเปรี้ยวและวิตามินซี ซึ่งคนท้องสามารถรับประทานได้ คุณแม่คนไหนที่ชอบผลไม้รสเปรี้ยว แนะนำมะขามป้อมเลย อาจจะรับประทานในรูปแบบของอาหารแปรรูปก็ได้ เพราะมะขามป้อมอาจจะหายากแล้วในสมัยนี้

5. ผักคะน้า

เปลี่ยนจากการรับประทานผลไม้มาเป็นทานผักกันบ้างดีกว่า คะน้า ตัวเลือกที่ดี วิตามินซีสูง คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ตอบเลยว่าทานได้ และทานได้ดีอีกด้วย จะนำมาผัด ต้ม ใส่ราดหน้า หรือเมนูไหนก็อุดมไปด้วยสารอาหารที่เหมาะสมกับคนท้องอย่างแน่นอน คุณแม่ที่ตอนยังไม่มีลูก อาจจะไม่ชอบรับประทานผัก คงจะต้องหันมารับประทานคะน้ากันให้มากขึ้นแล้ว

วิตามินซีในรูปแบบอาหารเสริม คนท้องกินได้ไหม

จริงแล้ว คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม หากเป็นรูปแบบอาหารเสริม ต้องบอกว่า กินได้ แต่จะได้รับประโยชน์ไม่เท่ากับการรับประทาน ผัก หรือผลไม้และอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งแบบนั้นจะดีกว่า การเป็นคุณแม่อาจจะต้องใส่ใจเรื่องอาหารมากหน่อย เพราะเรารับประทานอะไรก็จะส่งผลถึงเด็กในท้องเช่นเดียวกัน

ควรเลือกวิตามินซีเสริมอย่างไรดี

คนท้องกินวิตามินซีได้ไหม ก็ได้คำตอบกันไปแล้ว และถ้าหากคุณแม่ไม่สามารถที่จะทานวิตามินซีในรูปแบบของอาหาร เช่น ผัก และผลไม้ได้ จะต้องทานแบบไหน เราอยากจะบอกว่า คุณแม่จะทาน วิตามินซีในรูปแบบอาหารเสริมก็ได้ แต่อาจจะในปริมาณที่น้อย หรือถ้าหากไม่รับประทานเป็นแคปซูล เราแนะนำว่าคุณแม่จะทานน้ำผลไม้ ผลไม้อบแห้ง แบบนี้ก็น่าจะดีกว่า เพราะจะได้รับ วิตามินซีเต็มรูปแบบ และมีประโยชน์มากกว่าด้วย

คุณแม่ตั้งท้องจะต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดี เพราะมีผลต่อลูกเป็นอย่างมาก วิตามินซีหรือวิตามินต่าง ๆ ก็จะต้องได้รับในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ เพื่อลูกน้อยจะได้เติบโตมาเป็นเด็กที่ร่างกายแข็งแรง ไม่ขาดสารอาหาร คุณแม่เองก็มีสุขภาพดีด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิตามินสำหรับคนท้อง มีอะไรบ้างที่ต้องกินเพื่อบำรุงครรภ์

2. 6 อาหารวิตามินบี คนท้องควรกิน ช่วยพัฒนาสมองของลูก

3. นมผงคนท้อง ดีอย่างไร เลือกนมแบบไหนดีเหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team