ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เช็กสิ! มีอะไรผิดปกติหรือเปล่า

24 September 2023
132 view

ตกขาวมีกลิ่นเหม็น

.

.

เรื่องของเพศเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสงวนโดยเฉพาะในสังคมไทย ทำให้ไม่ค่อยมีการพูดคุยหรือการปรึกษากันเท่าใดนัก และเมื่อเกิดอาการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศ อาทิเช่น การคันในช่องคลอด หรือ การตกขาวโดยเฉพาะการตกขาวมีกลิ่นเหม็นซึ่งอาจกลายเป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งบอกอาการผิดปกติในร่างกายเพศหญิงก็เป็นได้ ในบทความนี้เราจึงขอเป็นเพื่อนสาวเพื่อนหญิงทุกท่านมาร่วมไขข้อสงสัยว่าการตกขาวมีกลิ่นเหม็นสามารถบ่งบอกอะไรได้บ้าง

ตกขาวมีกลิ่นเหม็น เกิดจากอะไร

ในส่วนแรกนี้เราก็ขอพาทุกท่านมาพบกับสาเหตุที่ทำให้ตกขาวมีกลิ่นเหม็นว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง โดยส่วนของกลิ่นร่วมเมื่อตกขาวนั้นเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดของผู้หญิงที่มีได้หลากหลายทั้งเชื้อที่เคลื่อนที่มาจากทวารหนัก หรือ เชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือ เชื้อที่มาจากการไม่รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ซึ่งกลิ่นที่เกิดขึ้นก็มีความหลากหลายบางรายก็มีกลิ่นคล้ายปลาเค็ม บางรายก็มีกลิ่นคล้ายสับปะรด โดยการเกิดกลิ่นนี้ในบางครั้งจะเกิดช่วงที่มาประจำเดือน ช่วงหลังการมาประเดือน ช่วงก่อนมีประจำเดือน หรือแม้แต่ช่วงที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ เรื่องของกลิ่นเหม็นที่มีในตกขาวจึงเป็นเรื่องที่ไม่พึงประสงค์ในผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะเชื้อชาติชนชาติใดก็ตาม 

เช็กอาการตกขาวแบบไหนไม่ปกติ

ถัดมาเราก็ขอพาสาว ๆ รวมถึงคุณผู้หญิงทุกท่านไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจอีกเรื่องนั่นก็คือการแยกแยะการตกขาวโดยทั่วไปที่มีลักษณะเป็นน้ำใสยืด ๆ หรือ สีขาวขุ่นยืด ๆ โดยต้องไม่มีส่วนของตกขาวมีกลิ่นเหม็นและส่วนของการคันบริเวณอวัยวะเพศร่วมด้วย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับสาว ๆ ทุกท่านเพราะเป็นหนึ่งในอาการตามธรรมชาติของร่างกาย ออกจากอาการตกขาวที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะการตกขาวที่มีอาการคันในช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งเราได้รวบรวมอาการตกขาวแบบไม่ปกติมาไว้ให้สาว ๆ ได้ทราบกัน ดังนี้

  • อาการตกขาวที่ไม่ปกติจะปรากฎการตกขาวมีกลิ่นเหม็นคล้ายปลาเน่า
  • อาการตกขาวที่ไม่ปกติจะปรากฎการตกขาวมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วยสีของตกขาวที่แปลกไปจากเดิม
  • อาการตกขาวที่ไม่ปกติจะปรากฎอาการแสบเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือ ระหว่างการปัสสาวะ
  • อาการตกขาวที่ไม่ปกติจะปรากฎอาการปวดท้องที่รุนแรงเมื่อเกิดการตกขาว
  • อาการตกขาวที่ไม่ปกติจะปรากฎอาการคันบริเวณอวัยวะเพศร่วมด้วย

รู้ไหม! สีของตกขาวบอกโรคได้ด้วย

และในส่วนของหัวข้อสุดท้ายนี้เราก็ขอพาสาว ๆ หรือคุณผู้หญิงทุกท่านไปพบกับความแตกต่างของสีของตกขาว ซึ่งในส่วนนี้สามารถบ่งบอกถึงอาการของโรคร่วมด้วยได้ ซึ่งสีของตกขาวก็มีดังนี้

1. ตกขาวมีสีเทา ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงการติดเชื้อแบคทีเรียได้ ในส่วนใหญ่การตกขาวสีเทามักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ทำให้การรักษาต้องรักษาทั้งส่วนของคุณผู้หญิงและคู่ของคุณผู้หญิงด้วย

2. ตกขาวมีสีชมพู ที่มักพบในผู้หญิงหลังคลอด ซึ่งนับว่าเป็นสีของตกขาวที่ปกติในผู้หญิงหลังคลอดเพราะมีส่วนของเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาด้วย

3. ตกขาวมีฟอง ร่วมด้วยอาการแสบขัดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ หรือระหว่างการปัสสาวะหรือหลังการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งส่วนนี้ก็เกิดจากการติดเชื้อที่มีการใช้อากาศในการเจริญเติบโต โดยมักจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์เช่นกัน

4. ตกขาวมีสีขาวเหลือง ซึ่งมักเกิดในช่วงที่ผู้หญิงมีภูมิคุ้มกันต่ำ เพราะเมื่อผู้หญิงมีภูมิคุ้มกันต่ำจะทำให้เกิดการติดเชื้อราบริเวณช่องคลอดแล้วปรากฎสีของตกขาวเป็นสีขาวเหลืองได้

5. ตกขาวมีสีเหลือง นับเป็นสีที่บ่งบอกถึงการติดเชื้อที่รุนแรงไม่ว่าจะเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดโรคหนองใน หรือ โรคเชื้อไวรัส 

6. ตกขาวมีสีเขียว ส่วนนี้มักเกิดอาการแสบขัดขณะมีเพศสัมพันธ์หรือขณะปัสสาวะร่วมด้วย ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

7. ตกขาวมีสีเลือดปนออกมา ซึ่งเป็นตกขาวมีกลิ่นเหม็นร่วมด้วย ส่วนนี้เกิดจากการติดเชื้อบริเวณปากมดลูกหลังการมาของประจำเดือนนั่นเอง

8. ตกขาวมีสีน้ำตาลเข้มหรือมีเลือดปนปริมาณมาก เป็นหนึ่งในอาการที่ต้องพบแพทย์โดยด่วน เพราะเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งปากมดลูก หรือ เยื่อบุอุ้งเชิงกรานอักเสบได้

เราเชื่อว่าบทความข้างต้นคงเป็นหนึ่งในตัวช่วยของสาว ๆ หรือคุณผู้หญิงทุกท่านในการไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องทางเพศและเรื่องที่เกิดกับอวัยวะเพศอย่างการคันในช่องคลอด หรือ การตกขาวโดยเฉพาะการตกขาวมีกลิ่นเหม็นที่สาว ๆ หลายท่านไม่กล้าที่จะสอบถามหรือพูดคุยกับใคร โดยในส่วนนี้หากสาว ๆ ทราบข้อมูลเหล่านี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยป้องกันอันตรายหรือทางช่วยป้องกันการเกิดโรค ร่วมถึงสามารถเข้าพบแพทย์ในเวลาอันควรได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ตกขาวขณะตั้งครรภ์ อันตรายหรือไม่และรักษาอย่างไร?

2. คันปากช่องคลอด เกิดจากอะไร อันตรายไหม? แม่ท้องต้องรู้

3. ตกขาวผิดปกติ ตกขาวมีกลิ่น ตกขาวสีน้ำตาลแก้ไขอย่างไรดี ?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team