7 เครื่องดื่มคลายร้อน กินแล้วเย็นสดชื่น ร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น

16 March 2023
297 view

7 เครื่องดื่มคลายร้อน

.

.

ประเทศไทยจัดเป็นประเทศเมืองร้อนซึ่งก็มีอากาศที่ร้อนถึงร้อนมากเกือบทั้งปี ดังนั้นคนไทยจึงมักต้องหาวิธีคลายร้อนไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าบางเบา ไม่อมความร้อน การออกแบบอาคารที่อยู่อาศัยให้มีลมพัดผ่าน การเปิดแอร์หรือการเปิดพัดลม และวิธีการที่นิยมและเรียกว่าเป็นวิธีการที่ทันใจก็คือการรับประทานอาหารหรือการดื่มเครื่องดื่มคลายร้อน สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับ 7 เครื่องดื่มเย็น ๆ ที่จะมาช่วยเติมความสดชื่นแบบทันใจให้กับทุกท่านกัน

แนะนำ 7 เครื่องดื่มคลายร้อน

สำหรับเครื่องดื่มคลายร้อนที่เรามาแนะนำกันในบทความนี้ รับรองกันได้เลยว่าเป็นเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่ไม่เพียงจะช่วยคลายร้อนแบบทันใจ ยังเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น 

1.น้ำมะพร้าว 

จัดเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนยอดนิยมเลยก็ว่าได้ เพราะเวลาอากาศร้อน หลาย ๆ ท่านก็จะคิดถึงสถานที่เที่ยวสถานที่หนึ่งขึ้นมา นั่นก็คือ ทะเล และที่ทะเลก็จะมีต้นไม้ชนิดหนึ่งขึ้นมากเป็นพิเศษ นั่นก็คือ ต้นมะพร้าว ทำให้ต้นมะพร้าวกลายเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของการไปเที่ยวทะเล เรียกว่าไปทะเลแล้วต้องได้ดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อให้ชื่นใจคลายร้อน นอกจากการดื่มน้ำมะพร้าวให้คลายร้อนแล้ว การดื่มน้ำมะพร้าวยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามของเราอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยบำรุงกำลังทางเพศ หรือช่วยป้องกันโรคเบาหวาน เป็นต้น

2.น้ำส้ม 

น้ำส้มหรือที่เรานิยมเรียกกันว่าน้ำนางเอก เพราะในยุคสมัยหนึ่งนางเอกละครโทรทัศน์มักสั่งน้ำส้มเป็นเครื่องดื่มคู่กาย โดยน้ำส้มเย็น ๆ สักแก้วก็จัดเป็นสุดยอดเครื่องดื่มคลายร้อนกันเลย นอกจากนี้น้ำส้มยังอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งจัดเป็นวิตามินที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณเพราะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และ ขาวกระจ่างใส โดยสรรพคุณเหล่านี้ก็เกิดจากการที่วิตามินซีในน้ำส้มช่วยต้านอนุมูลอิสระให้แก่ผิวพรรณนั่นเอง

3.น้ำแตงโม 

เป็นน้ำจากผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำและความหอมหวานเฉพาะตัว แต่ด้วยความหวานที่มีแคลอรีต่ำของน้ำแตงโมนี้ ทำให้น้ำแตงโมเป็นได้ทั้งเครื่องดื่มคลายร้อนและเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ในแตงโมยังอุดมไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยในการบำรุงสายตาอีกด้วย

4.น้ำใบบัวบก 

ใบบัวบกไม่เพียงแต่มีสรรพคุณแก้ช้ำในตามที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยกันดี น้ำใบบัวบกยังเป็นเครื่องดื่มที่สามารถช่วยคลายร้อนได้ เพราะใบบัวบกเองมีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยแก้ร้อนใน ช่วยลดการกระหายน้ำ น้ำใบบัวบกจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่เราขอแนะนำให้เป็นเครื่องดื่มเย็นๆ ช่วยคลายร้อน

5.น้ำเฉาก๊วย

เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มและขนมหวานที่หลาย ๆ ท่านนึกถึงเมื่อต้องเผชิญกับอากาศร้อน เฉาก๊วยจัดเป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลเดียวกับมินต์ทำให้น้ำเฉาก๊วยยังคงคุณสมบัติของพืชในตระกูลนี้ไว้ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการแก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ หรือ แก้ไข้ นอกจากนี้น้ำเฉาก๊วยยังมีสรรพคุณเฉพาะอย่าง เช่น การแก้อาเจียน แก้การเบื่ออาหาร และ ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

6.น้ำเก๊กฮวย

เก๊กฮวยกับน้ำสมุนไพรสีเหลืองซึ่งมีรสชาติเฉพาะ ในสมัยก่อนจะมีการนำน้ำเก๊กฮวยใส่แก้ว แล้วแช่ในตู้แช่เพื่อขายตามร้านรวง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากน้ำเก๊กฮวยนี้ช่วยคลายร้อนดับกระหายได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เราก็จะพบกับการนำน้ำเก๊กฮวยมาบรรจุขวดขายตามร้านรวงกันแทน เรียกได้ว่ายุคสมัยเปลี่ยนแต่ความนิยมในการดื่มน้ำเก๊กฮวยยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากการเป็นเครื่องดื่มคลายร้อนแล้ว น้ำเก๊กฮวยเองยังมีสารในกลุ่มฟีนอลและฟาโวนอยซึ่งช่วยลดการอักเสบได้ดีโดยเฉพาะการอักเสบบริเวณดวงตา

7.น้ำหล่อฮั้งก้วย

น้ำที่มีสีดำคล้ายน้ำโอเลี้ยง แต่มีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก โดยน้ำหล่อฮั้งก้วยนี้เป็นเครื่องดื่มที่ชาวจีนนิยมดื่มเพื่อคลายร้อน นอกจากนี้ยังนิยมดื่มเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการต้านการอักเสบ การดับพิษร้อน หรือ แม้แต่การควบคุมน้ำหนัก

อากาศร้อนแบบนี้ เครื่องดื่มชนิดไหนที่ควรเลี่ยง

เมื่อเราทราบแล้วว่าเครื่องดื่มที่จะมาช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายคือเครื่องดื่มชนิดใดบ้าง ถัดมาเราก็มาพบกับเครื่องดื่มที่เราควรหลีกเลี่ยง เมื่อเราต้องเผชิญหน้ากับอากาศที่ร้อนกัน ซึ่งนั่นก็คือ กาแฟ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนค่อนข้างสูง เมื่อเราดื่มกาแฟเข้าไป ร่างกายก็จะขับน้ำออกมาทางปัสสาวะค่อนข้างบ่อยกว่าปกติ ทำให้เราสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ยิ่งในช่วงที่อากาศร้อนซึ่งร่างกายต้องสูญเสียน้ำจากเหงื่อในปริมาณมากอยู่แล้ว การต้องมาสูญเสียน้ำจากการปัสสาวะบ่อย ๆ อีก ย่อมไม่ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน

จากบทความข้างต้นเราจะพบว่าเครื่องดื่มคลายร้อนจัดเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่สามารถคลายร้อนได้ไวทันใจ เมื่อทุกท่านต้องเผชิญกับอากาศร้อน อย่างไรก็ดีการดื่มเครื่องดื่มในแต่ละประเภทนั้นก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป เพราะจากความสดชื่นที่ทุกท่านจะได้รับ อาจแปรเปลี่ยนเป็นผลเสียอื่น ๆ ต่อร่างกายของเราแทนก็เป็นได้ ดังนั้นนอกจากการเลือกชนิดของเครื่องดื่มให้เหมาะสมและก็ต้องเลือกดื่มในปริมาณที่เหมาะสมด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 6 ร้านเครื่องสำอาง สินค้าคุณภาพ แบรนด์แท้ ราคาไม่แพง

2. 7 อาหารบำรุงสายตา ควรกินบ่อยๆ เมื่อต้องทำงานหน้าคอมเป็นประจำ

3. 7 อาหารเสริมซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาสิว ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team