7 อาหารบำรุงสายตา ควรกินบ่อยๆ เมื่อต้องทำงานหน้าคอมเป็นประจำ

21 January 2023
321 view

อาหารบำรุงสายตา

.

.

เมื่อต้องเป็นพนักงานออฟฟิศสิ่งที่เรามักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ การนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ซึ่งนานจนหลายคนแทบจะไม่มีเวลาลุกขึ้นเลยก็มี แน่นอนเลยว่าหากเป็นแบบนี้ไปนาน ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพสายตาหรือเรื่องของโรคที่เกี่ยวกับออฟฟิศซินโดรม แต่ที่เลี่ยงไม่ได้เลยก็คือเรื่องของสุขภาพสายตาที่หากคุณไม่ดูแล บำรุงสายตาให้ดีโอกาสที่สายตาจะเสื่อมมีสูงแน่นอน วันนี้เราเลยมี 7 อาหารบำรุงสายตา ที่ควรทานบ่อย ๆ มาฝาก โดยเฉพาะใครที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยดีกว่า 

แนะนำ 7 อาหารบำรุงสายตา

สำหรับ 7 อาหารบำรุงสายตา ที่แนะนำให้ต้องทานเป็นประจำเมื่อต้องอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ มีดังต่อไปนี้ 

1.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ 

อย่างที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นเป็น อาหารบำรุงสายตา ที่มีหน้าที่ช่วยให้กรองรังสีจากแสงแดด และยังช่วยปกป้องจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายอีกด้วย ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงดวงตา และยังสามารถช่วยในเรื่องของการเกิดต้อกระจกได้ด้วย นอกจากนี้ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ในส่วนของผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นก็จะมี สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ และโกจิเบอร์รี่ 

2.ผักใบเขียว 

ผักใบเขียวไม่ได้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้นแต่ยังเป็น อาหารบำรุงสายตา ที่ดีมาก ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น คะน้า ผักบุ้ง ตำลึง และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยผักใบเขียวเหล่านี้จะมีสารอาหารสำคัญที่สามารถช่วยฟื้นฟูสุขภาพดวงตาได้ เนื่องจากในผักใบเขียวนั้นจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างเช่น ลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการชะลอตความเสื่อมของจอประสาทตา และการเกิดต้อกระจกได้ด้วย ที่สำคัญสามารถหาซื้อได้ไม่ยากอีกด้วย 

3.ไข่

ไข่ขาวเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงมาก และมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และยังเป็น อาหารบำรุงสายตา ที่ดีมาก ๆ อีกด้วย ในส่วนของไข่แดงนั้นจะเป็นแหล่งของสารอาหารลูทีน ซีแซนทีน และซิงค์ จึงสามารถช่วยชะลอความเสี่ยมของจอประสาทตาได้ด้วย ทั้งยังสามารถช่วยบำรุงเซลล์ต่าง ๆ ในลูกตาทำให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลา 

4.อะโวคาโด

สำหรับอะโวคาโดนั้นถือเป็นผลไม้สุขภาพที่หลายคนชื่นชอบมาก ๆ เพราะสามารถนำมาทานได้เลยทันที หรือจะนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้เพราะอะโวคาโดยังเป็น อาหารบำรุงสายตา ที่มีลูทีน และเบต้าแคโรทีน ที่สามารถช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา และยังช่วยลดอาการพร่ามัวของดวงตาได้ด้วย

5.ปลา 

สำหรับปลาที่เป็น อาหารบำรุงสายตา คือปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาสวาย เป็นต้น ซึ่งปลาเหล่านี้จะอุดมไปด้วย กรดไขมัน DHA ซึ่งเป็นไขมันชนิดเดียวกับที่อยู่บริเวณเรตินา หรือจอประสาทตานั่นเอง โดยกรดไขมัน DHA นั้นจะช่วยในการฟื้นฟูให้ดวงตาของเรากลับมาสดใส ช่วยให้ตาไม่แห้งได้ด้วย 

6.แครอท

อาหารบำรุงสายตา อีกหนึ่งอย่างที่เราอยากแนะนำเป็นอย่างมากก็คือ แครอท เพราะแครอทเป็น อาหารบำรุงสายตา ชั้นเยี่ยมที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และลูทีน ที่สามารถช่วยดูแลและบำรุงสายตาได้ดีมาก ๆ ช่วยให้ดวงตาสดใส แข็งแรง และยังช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ดวงตาถูกทำลายได้ง่ายอีกด้วย 

7.อัลมอนด์ 

ในอัลมอนด์จะอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งมีประโยชน์ต่อการชะลอความเสื่อมของจอประสาทตา ซึ่งในการทานสามารถทานได้วันละฝ่ามือ ก็ได้รับสารอาหารวิตามินอีในปริมาณที่เพียงพอแล้ว ที่สำคัญอันมอนด์ยังเป็นถั่วที่มีรสชาติอร่อยทานง่าย และยังมีประโยชน์ต่อร่างกายในเรื่องอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน 

เคล็ดลับดูแลดวงตาเมื่อต้องอยู่หน้าคอม

เคล็ดลับดูแลดวงตาเมื่อต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ สามารถทำได้ดังนี้

  • ทาน วิตามินบำรุงสายตา เพื่อให้มีสุขภาพสายตาที่ดีอยู่ตลอดเวลา และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับดวงตา 
  • ตรวจเช็คสุขภาพดวงตาอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อวัดความดันตา และเช็คจอประสาทตา พร้อมกับอัปเดตค่าสายตาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หากมีความผิดปกติจะได้สามารถรักษาได้ทัน 
  • ปรับแสงหน้าจอให้สบายตา ซึ่งไม่ควรมืดหรือสว่างจนเกินไป อาจจะขึ้นอยู่กับความสว่างของห้องที่คุณอยู่และหากเป็นไปได้ก็ควรเลือกจอคอมพิวเตอร์ที่มีการกระจายรังสีต่ำ 

เมื่อได้รู้แบบแล้วก็ไม่ควรละเลยเรื่องของสุขภาพสายตาเป็นอันขาด เพราะยิ่งเราต้องใช้งานสายตาเป็นเวลานาน ๆ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องดูแลให้เป็นพิเศษ เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพสายตาที่ดีอยู่ตลอดเวลา และนอกจากการทานอาหารบำรุงสายตาที่เราแนะนำไปดังกล่าวแล้ว หากเป็นไปได้ก็ควรพักสายตาและดูแลให้ดีอยู่เสมอ เพียงแค่นี้ก็คุณมีสุขภาพสายที่ดีและใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพได้แล้ว 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team