7 วิธีออมเงิน เตรียมพร้อมก่อนมีบุตร ให้การเลี้ยงลูกไม่ลำบาก

15 January 2023
358 view

7 วิธีออมเงิน เตรียมพร้อมก่อนมีบุตร 

.

.

การที่เราจะมีลูกสักหนึ่งคนไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะกว่าที่เราจะเลี้ยงเด็กคนหนึ่งขึ้นมาได้นั้น เราจะต้องมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากมายเลยตั้งแต่เขาเกิดมา จนโต จนเข้าโรงเรียนและกว่าจะเรียนจบ พ่อแม่ผู้ปกครองเองก็คงหมดเงินไปไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นก่อนการมีบุตร เราเองในฐานะคนเป็นพ่อแม่จะต้องมีการวางแผนเก็บเงินไว้เพื่ออนาคตของลูก ซึ่งวันนี้เราก็มี วิธีออมเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการมีบุตรมาฝากกัน เผื่อว่าใครที่กำลังวางแผนอยากจะมีลูก พวกเขาจะได้นำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ในการออมเงินนั่นเอง

แนะนำ 7 วิธีออมเงิน สำหรับคนเตรียมพร้อมก่อนมีบุตร

วิธีเก็บเงิน ออมเงินเพื่อให้ลูกหลานของเราได้ใช้แบบที่พ่อแม่ไม่ลำบาก มีวิธีไหนบ้าง เราามาดูกันได้เลย ซึ่งวิธีเหล่านี้ถือว่าง่ายมาก ๆ เลยและไม่ใช่การออมที่หนักเกินไปด้วย

1. เก็บเงินจากเงินเดือน 10%

สำหรับวิธีแรกเลยก็คือ การเก็บเงินจากเงินเดือนทั้งหมดที่เรามี เช่น เรามีเงินเดือน 10,000 บาท หากต้องการเก็บเงินเพื่อลูกของเราในอนาคตแบบที่ทั้งเราและลูกไม่ลำบาก คุณก็หักเงินเดือนของคุณไปเลยทันทีจำนวน 1,000 บาท ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่มากและไม่น้อยเกินไป ทำการเก็บให้ได้ทุกเดือน เราเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนสามารถเก็บเงินส่วนนี้ไว้เป็นค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันคลอดไปจนถึงวันที่ลูกเติบโตเลยก็ได้

2. เก็บเงินเข้าเป็นบัญชีฝากประจำ

นอกจากนี้การเก็บเงินจำนวน 10% ของเงินเดือนทั้งหมดไปแล้ว คุณก็อาจจะทำการฝากประจำไว้ให้เจ้าตัวเล็กในอนาคตของคุณด้วยก็ได้ เน้นการฝากเงินไปเรื่อย ๆ ที่ได้ทั้งดอกเบี้ยและยอดเงินสะสม เป็น วิธีออมเงิน ที่ไม่มากเกินไปอย่างนี้

3. หยอดกระปุกทุกวัน 

พ่อแม่หลายคนที่ออกไปทำงานนอกบ้าน คุณอาจจะมีเงินเหรียญหรือเศษเงินเล็กน้อยติดกระเป๋ากลับมาจากการนำไปใช้ที่ทำงานก็ได้ หากต้องการ วิธีออมเงิน เพื่อบุตรของท่านแบบไม่ต้องหาเก็บเป็นก้อน ก็เชิญเลือกใช้วิธีของเราได้เลย กับการหยอดเหรียญเงินทุกวัน วันลักี่บาทก็ได้แล้วแต่ที่คุณมี หยอดทุกวันหรือหยอดจนลืทแคะกระปุกเลยก็ได้ หากคุณได้มีโอกาสแคะกระปุกออกมา บอกเลยว่าขำนวนเงินที่ได้เงินแน่นอน และนี่คือ วิธีเก็บเงินที่ดีมากอีกวิธีหนึเลย

4. ตั้งเป้าหมายการเก็บเงินเพื่อเจ้าตัวเล็ก 

แต่สำหรับใครที่ไม่อยากเก็บเงินแบบไม่รู้จุดหมาย คุณอาจจะลองตั้งเป้าว่า เรายากใช้ วิธีออมเงิน แบบไหนดีเพื่อลูก เช่น หากลูกเกิดมา เราจะออมเงินไว้ใช้ในกรณีใดบ้าง เช่น ซื้อนม อาหารเสริมเด็ก ผ้าอ้อม และอื่น ๆ หรือขะวางแผนอนาคตตอนลูกโตเลยก็ได้ แล้วก็เริ่มเก็บเงินได้เลย

5. หารายได้เสริม 

การหารายได้เสริมถือว่าเป็น วิธีเก็บเงิน ที่นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับเราแล้ว ต้องบอกเลยว่า การหารายได้เสริมยังช่วยลดภาระการเก็บเงินจากปกติของเราได้อีก เช่น หากเรามีรายได้ 20,000 เราอาจจะต้องให้ลูกไว้ในอนาคต 5,000 แล้วที่เหลือก็เป็นค่าใช้จ่าย แต่หากเรามีงานเสริมก็เท่ากับว่าเรามีเงินเพิ่มแลัเงินเก็บ เาาจะได้ไม่ต้องมาหักส่วนรายได้หลักของเราเพื่อเก็บเงิน วิธีนี้ถือว่าเป็น วิธีออมเงิน ที่ดีมากเลย

6. นำรายได้ของพ่อกับแม่มาเก็บรวมกัน

การเก็บเงินแบบนี้ เราจะได้เงินให้บุตรเพิ่มขึ้นได้อีกเยอะเลย แถมยังเป็นการช่วยกันเก็บแบบแฟร์ ๆ อีกด้วย เพราะไม่ใช่แค่คนเป็นพ่อหรือเป็นแม่เท่านั้นที่จะต้องเก็บเงิน แต่ไม่ว่าใครก็เก็บเพื่อลูกได้

7. ออมเงินตามค่าใช้จ่ายของลูก 

พ่อแม่บอกคนก็มี วิธีออมเงิน ด้วยการคำนวณรายจ่ายของลูกมาลยว่าจะต้องใช้เท่าไหร่บ้าง เพื่อเราจะได้ไติดขัดเรื่องเงินทองกันทั้ง 2 คน

ข้อดีของการออมเงินให้พร้อมก่อนมีบุตร

เรามาดูข้อดีของ วิธีการเก็บเงินที่เราได้แนะนำไปกันดีกว่าว่าเป็นอย่างไร ดีหรือไม่

  • เก็บเงินได้ง่าย

    ข้อดีของ  วิธีออมเงิน ที่เราได้แนะนำไปถือว่าดีมากเลย เพราะเป็นวิธีกานเก็บเงินที่ง่ายมากเลย พ่อแม่วางแผนแต่เนิ่น ๆ ก่อนมีลูกได้เลย
  • พ่อแม่ไม่ลำบาก

    การเก็บเงินเยอะอาจไม่ใช่เรื่องดี แต่เราแนะนำ วิธีเก็บเงิน แบบง่าย ๆ และไม่ต้องเก็บเยอะ ซึ่งถือว่าดีมาก ๆ เลย สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่จะได้สบายเมื่อมีลูก
  • ได้เงินเยอะ

    เก็บเงินทีละเล็กน้อยหากนานไปก็ได้เงินเยอะเอง ดังนั้นการแนะนำ  วิธีออมเงิน ที่เราได้บอกไปถือว่าดีมาก ๆ เลย เพราะหาดคุณเก็บเงินน้อย นาน ๆ ไปก็ได้เงินเยอะเช่นกัน 

หากใครที่ต้องการมีลูก คุณจะต้องนึกถึงค่าใช้จ่ายของลูกมากก่อนเลย เพราะกว่าเด็ดคนหนึ่งจะโตได้นั้น ใช้เงินเยอะมากเลน ดังนั้นการมองหา  วิธีออมเงิน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลย พ่อแม่ไม่ลำบาก เก็บได้เรื่อย ๆ แบบไม่บังคับจำนวนการเก็บ และข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ดีสำหรับพ่อแม่ทั้งหลาย

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. 7 วิธีรักษารอยแดงจากสิว ได้ผลชัวร์ ด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ

2. เช็คด่วน! เมื่อไหร่ที่คุณควร เข้ารับการปรึกษาจากคลินิกมีบุตรยาก

3. 6 เทคโนโลยีช่วยท้อง ที่คนอยากท้อง อยากมีลูก คนมีบุตรยากต้องรู้ไว้!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team