ประจำเดือนมา 2 รอบ เกิดจากอะไร? แบบนี้ผิดปกติหรือไม่

13 December 2022
26058 view

ประจำเดือนมา 2 รอบ เกิดจากอะไร?

.

.

โดยปกติแล้วประจำเดือนของผู้หญิงเราจะมาเพียงแค่เดือนละครั้งเท่านั้น แต่ถ้าเดือนไหนประจำเดือนมา 2 รอบล่ะ แบบนี้ผิดปกติหรือเปล่า แล้วจะเป็นอันตรายหรือไม่ วันนี้เราจะมาตอบข้อสงสัยให้บรรดาสาว ๆ ที่กำลังเผชิญกับภาวะเช่นนี้ได้รู้กัน ทั้งนี้เราไปดูกันเลยดีกว่า

สาเหตุที่ทำให้ ประจำเดือนมา 2 รอบ

เรามาหาสาเหตุกันดีกว่าว่าการที่ ประจำเดือนมา 2 รอบ เกิดจากสาเหตุใดบ้าง ถือว่าเป็นความผิดปกติของร่างกายเราหรือไม่ ทำไมถึงทำให้เราจะต้องเป็น ประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่นนี้ เรามาหาคำตอบเหล่านี้กันเลย เพื่อที่เราจะได้ตรวจสอบความผิดปกติของเราว่ามีอาการดังกล่าวนี้หรือไม่ 

1. ฮอร์โมนไม่คงที่ 

สำหรับสาเหตุแรกก็คือ การหลั่งฮอร์โมนได้ไม่เต็มที่ ยิ่งเป็นคนที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น ฮอร์โมนและรังไข่จะมีการตกไข่แบบที่ยังไม่เต็มที่ อาจทำให้เกิด ประจำเดือนมา 2 รอบ ต่อเดือน ซึ่งอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีแรก ของการมีประจำเดือน เพราะหลังจากนั้นฮอร์โมนจะมีการทำงานที่ปกติ แต่หากหลังจากช่วงเวลาที่ได้บอกไปแล้วความผิดปกติยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าคุณผู้หญิงทั้งหลายควรไปปรึกษาสูตินรีแพทย์จะดีที่สุด เพราะความผิดปกตินี้อาจเกิดขึ้นที่ตัวบุคคลเองก็ได้ 

2. ไข่ไม่ตก 

นอกจากการที่ฮอร์โมนของเราทำการหลั่งได้ไม่เต็มที่แล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิด ประจำเดือนมา 2 รอบ ได้ก็คือ การที่ไข่ของเราไม่ตกหรือ ร่างกายของเราไม่สร้างฮอร์โมนเพศขึ้นมา ทำให้เยื่อบุหลุดลอกออกมาได้ไม่หมด ในครั้งเดียว อาจทำให้เยื่อบุหลุดออกมาได้เล็กน้อยและเกิดขึ้น 2 ครั้ง ต่อเดือนที่ใช้เวลาห่างกัน 2 สัปดาห์ ก็ได้ ซึ่งการที่ไข่ของเราไม่ตกนั้นอาจเกิดจาความเครียดและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็ได้ สาเหตุนี้ทำให้เราแก้ไขได้ด้วยการดูแลสุขภาพของเราเองให้ดี 

3. การทานยาคุมกำเนิด 

อีกสาเหตุหนึ่งของการที่เรามี ประจำเดือนมา 2 รอบ ก็คือ การทานยาคุมกำเนิด หากผู้หญิงคนไหนที่เพิ่งกินยาคุมไปแผงแรก อาการประจำเดือนที่ออกมาอาจมาแบบกระปิดกระปอย เนื่องจากฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ก็ทำให้เป็นประจำเดือนมา 2 ครั้ง ก็ได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย คุณอาจปรึกษาแพทย์ในเรื่องของประจำเดือนที่ออกมาได้ไม่เยอะเพื่อความปลอดภัยของสุขภาพคุณเองก็ได้ 

4. วัยทอง 

ผู้หญิงบางคนที่มี ประจำเดือนมา 2 รอบ อาจเข้าสู่ช่วงที่เรียกว่า วัยทอง ก็ได้ เพราะช่วงเวลานี้จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงวัยกลางคนไปจนถึงช่วงผู้สูงอายุ ซึ่งก็เป็นการเกิดขึ้นจากความผิดปกติของร่างกายเรา ที่เหมือนกับการมาเล็กน้อยของประจำเดือนในวัยรุ่นนั้นเอง แต่อาการของประจำเดือนจะแตกต่างกัน เพราะคนหนึ่งใกล้ที่จะมาแบบเต็มที่ แต่อีกคนคือใกล้จะหมดนั่นเอง ช่วงเวลาการเกิดวัยทองจะสามารถเกิดได้ในผู้หญิงที่มีอายุ 55-60 ปี เป็นต้นไป หรืออาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนของแต่ละคน 

5. ความผิดปกติของร่างกาย 

ผู้หญิงบางคนที่เกิดมี ประจำเดือนมา 2 รอบ อาจเกิดจากการที่คุณมีความผิดปกติของร่างกายอยู่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดประจำเดือนมาแบบไม่ปกติ นอกจากนี้อาจเกิดจากเยื้อบุผนังมดลูกที่มีความผิดปกติอีกด้วย หากเกิดอาการเช่นนี้ควรหาแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน 

อาการแบบไหนไม่ปกติ ควรไปพบหมอ

แต่หากคุณผู้หญิงคนไหนที่มีความผิดปกติของร่างกายและทำให้คุณรู้สึกว่า ประจำเดือนมาไม่ปกติ ที่อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายของเราได้นั้น ก็ควรไปพบแพทย์ด้วยตนเองเพื่อให้แพทย์ได้ทำการรักษาะและให้คำแนะนำจะดีที่สุด ซึ่งอาการที่ควรไปพบแพทย์มีอาการดังนี้ 

  • อาการประจำเดือนมาเล็กน้อย ทำไมการที่เรามีอาการประจำเดือนมาเล็กน้อยจะต้องไปพบแพทย์ด้วย ต้องบอกเลยว่า บางครั้งสาเหตุที่เลือดประจำเดือนของเรามาน้อยอาจเกิดความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งไม่ใช่กับผู้หญิงทุกคน ดังนั้นหากอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณ ทางออกในการรักษาหรือแก้ไขที่ดีที่สุดเลยก็คือ การไปพบแพทย์และขอคำปรึกษา 
  • อาการปวดท้องอย่างหนัก

    หากคุณมีอาการประจำเดือนมาแบบไม่ปกติพร้อมกับการปวดท้องอย่างหนักเป็นเวลานาน แน่นอนว่าอาการแบบนี้อาจไม่ดีแน่ เพราะนอกจากที่คุณจะมี ประจำเดือนมา 2 รอบ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดปกติของร่างกายแล้ว หากอาการปวดท้องของคุณยังรุนแรง แน่นอนว่าภายในร่างกายของคุณอาจจะพบเจอกับความผิดปกติก็ได้ ดังนั้นไปพบแพทย์คือทางเลือกที่ดีที่สุด 

การเกิดขึ้นของประจำเดือนที่มาแบบไม่ปกติ หรืออาการที่เลือดประจำเดือนของคุณมาน้อยอาจเป็นอันตรายต่อคุณเองก็ได้ ดังนั้นหากรู้ตัวว่าจะเกิดอาการเหล่านี้ก็พบแพทย์จะดีมากเลย เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ความผิดปกติของเราจะเป็นอันตรายร้ายแรงหรือไม่ หรือเป็นแค่การเกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรการเข้ารับการรักษาและให้คำปรึกษาจากแพทย์น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เพราะทำให้เรารู้สาเหตุที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงว่า เราเป็นอะไรบ้าง อันตรายหรือไม่ จะต้องแก้ไขอย่างไรเพื่อไม่ได้เกิดความผิดปกติเช่นนี้ได้อีก

 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ประจำเดือนหลังคลอดขาดหาย ผิดปกติหรือไม่ ควรทำอย่างไร

2. ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร? อาการแบบไหนที่ควรพบหมอ

3. ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน อันตรายไหม บรรเทาได้อย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team