ผ้าอ้อมเด็ก เลือกยังไงดีให้เหมาะกับลูก ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

06 July 2022
1146 view

ผ้าอ้อมเด็ก

.

.

เตรียมของก่อนจะคลอด สิ่งแรกที่คุณแม่หลายคนมักจะนึกถึงนั่นก็คือ ผ้าอ้อม เพราะผ้าอ้อมถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับทารกแรกเกิด การเตรียมผ้าอ้อมสำหรับลูกก่อนคลอดจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนจำเป็นต้องทำ สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อ ผ้าอ้อมเด็ก ก็คงจะไม่รู้ว่าควรเลือกผ้าอ้อมแบบไหน และผ้าอ้อมที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร วันนี้เรามีวิธีเลือกซื้อผ้าอ้อมมาแนะนำ ต้องเลือกอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

ผ้าอ้อมเด็ก จำเป็นอย่างไร

ผ้าอ้อมเด็ก เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเด็กแรกเกิด เพราะผ้าอ้อมเป็นเหมือนตัวช่วยที่ดีในการห่อหุ้มตัวเด็ก รวมถึงช่วยซึมซับและเก็บของเสียเพื่อไม่ให้เล็ดลอดออกมาเวลาที่ลูกน้อยขับถ่าย ผ้าอ้อมมี 2 ประเภทด้วยกันคือ ผ้าอ้อมเด็ก แบบผ้าซักได้ และผ้าอ้อมแบบสำเร็จรูป แพมเพิสแรกเกิด ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปมากกว่าเพราะสะดวกสบายและใช้งานง่าย แต่ข้อเสียคือมีราคาสูง ส่วนผ้าอ้อมแบบผ้าก็ยังคงนิยมใช้อยู่ เพราะระบายอากาศได้ ไม่ทำให้เกิดผื่นแพ้ ไม่เกิดการระคายเคืองกับผิวของทารก และที่สำคัญยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ประหยัดมากขึ้นอีกด้วย

คุณสมบัติของผ้าอ้อมที่ดี ควรเลือกให้ลูกใส่

ผ้าอ้อมเปรียบเหมือนของใช้ประจำตัวของเด็กเล็ก เป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญในการเลือกซื้อ เพราะผิวของลูกน้อยบอบบางและแพ้ง่าย การเลือกซื้อ ผ้าอ้อมเด็ก จึงต้องใส่ใจถึงความละเอียดและต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะผ้าอ้อมมีด้วยกันมากมายหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แพมเพิสแรกเกิด ผ้าอ้อมผ้าฝ้าย ผ้าอ้อมผ้าสำลี ผ้าอ้อมผ้าสาลู และอื่นๆ มากมาย  คุณสมบัติผ้าอ้อมที่ดีที่คุณแม่ควรเลือกซื้อก็จะมีดังนี้

1.นุ่มสบายผิว 

คุณสมบัติผ้าอ้อมที่ดีที่คุณแม่ควรเลือกซื้อนั่นก็คือ มีเนื้อผ้าที่นุ่ม เพราะผิวของลูกน้อยบอบบาง  ถ้าเลือกซื้อเนื้อผ้าที่หยาบกระด้างอาจจะทำให้ระคายเคืองผิวของลูกได้ ผ้าอ้อมเด็ก ที่ดีควรมีสัมผัสที่นุ่ม ไม่เป็นขน ใส่แล้วไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว นุ่มสบายผิวของลูกน้อย

2.ดูดซึมน้ำได้ดี 

คุณสมบัติต่อมาก็คือ สามารถดูดซึมน้ำได้ดี เพราะเด็กแรกเกิดจะฉี่บ่อย โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน จึงทำให้คุณแม่จะต้องคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมเสมอ ผ้าที่ซึมซับน้ำได้ดีจะทำให้ฉี่ไม่ไปเลอะที่นอน สามารถที่จะดูดซึมซับน้ำไปสู่ผ้าได้ดี เมื่อผ้าดูดซึมน้ำได้ก็จะทำให้ที่นอนของลูกไม่เปียกหรืออับชื้นนั่นเอง

3.ระบายอากาศได้ง่ายไม่อับชื้น  

ผ้าอ้อมเด็ก มีด้วยกันหลายเนื้อผ้า ถ้าไม่สังเกตดีๆ จะไม่รู้เลยว่าเป็นผ้าชนิดใดระหว่างผ้าสาลู และผ้าสำลี โดยคุณสมบัติของผ้าสาลูจะมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม ระบายอากาศได้ดี ผ้าสำลีก็จะมีสัมผัสที่นุ่มแต่ข้อเสียคือไม่สามารถระบายอากาศได้ แถมเวลาซักก็จะเป็นขน  คุณแม่จึงต้องสังเกตให้ดีในการเลือกซื้อ ควรเลือกซื้อผ้าสาลูจะดีกว่า เพราะระบายอากาศได้ดีช่วยให้ลูกไม่อับชื้นและไม่ทำให้เกิดผดผื่นตามมาด้วย

4.ปลอดภัยต่อผิวลูก

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อ ผ้าอ้อมเด็ก นั่นก็คือควรคำนึงถึงความปลอดภัยของลูกน้อย ควรเลือกผ้าที่มีเนื้อผ้าที่นุ่ม ระบายอากาศได้ดี และไม่หยาบกระด้างที่อาจทำให้ผิวของลูกระคายเคือง คุณแม่ต้องหมั่นสังเกตให้ดี หากลูกเกิดผดผื่นแดง คัน หรือไม่สบายตัว จำเป็นจะต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมชนิดใหม่  เพื่อไม่ให้ลูกรู้สึกระคายเคืองผิวหนังนั่นเอง

การซักทำความสะอาดผ้าอ้อม

ในปัจจุบันคุณแม่ส่วนใหญ่ก็ยังนิยมใช้ ผ้าอ้อมเด็ก แบบผ้าอยู่ เพราะนอกจากจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังทำให้ไม่เกิดการแพ้ระคายเคืองอีกด้วย เพราะผ้าอ้อมแบบผ้าจะสามารถระบายอากาศความอับชื้นได้ดี  และที่สำคัญคือสามารถซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งแตกต่างจาก แพมเพิสแรกเกิด แบบสำเร็จรูป เพราะฉะนั้นการซักผ้าอ้อมให้ลูกจึงถือเป็นเรื่องที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญ จะซักผ้าอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับลูก วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ มาดูกันว่าจะมีวิธีซักอย่างไรกันบ้าง

1.ซักผ้าอ้อมด้วยมือ

เทน้ำอุ่นลงในกะละมังซักผ้า ใส่น้ำยาซักผ้าที่ปลอดภัยสำหรับเด็กลงไป ใช้มือตีเบาๆ ให้เกิดฟอง และแช่ผ้าอ้อมไว้ในน้ำก่อน ประมาณ  3 – 5 นาที จากนั้นค่อยๆ ขยี้ตรงที่มีรอยเปื้อน ห้ามใช้แปรงขัดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผ้าเป็นขุย ค่อยๆ บิดผ้าแล้วนำไปใส่ไว้ในกะละมังที่ว่าง จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปเพื่อล้างน้ำยาซักผ้าออกให้หมด ควรล้างประมาณ 2 – 3  น้ำ เพื่อให้สะอาด จากนั้นก็บิดผ้าให้แห้งแล้วนำไปตากแดด

2.ซักผ้าอ้อมด้วยเครื่องซักผ้า

ก่อนใส่ ผ้าอ้อมเด็ก ลงในตู้ซักผ้า คุณแม่ควรล้างขจัดคราบอุจจาระที่ตกค้างออกให้หมดเสียก่อน จากนั้นค่อยใส่ผ้าลงไป ตามด้วยน้ำยาซักผ้าเด็กที่ปลอดภัย ควรแยกซักเฉพาะเสื้อผ้าของลูก เพื่อป้องกันสีหรือสารเคมีอื่นๆ จากผ้าของพ่อแม่ จากนั้นก็กดปุ่มซักได้เลย ควรใช้ระดับปั่นที่เบาที่สุดเพื่อถนอมเนื้อผ้า และเมื่อเครื่องซักผ้าทำงานเสร็จแล้วก็นำไปตากได้

ในการเลือกซื้อผ้าอ้อมสำหรับลูกนั้นเป็นสิ่งที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญมากที่สุด เพราะผ้าอ้อมเป็นเหมือนของใช้ประจำตัวของลูก เพราะฉะนั้นคุณแม่จะต้องเลือกอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ได้ ผ้าอ้อมเด็ก ที่ดี ไม่ทำให้เกิดอันตรายและระคายเคืองต่อผิวของลูก เพราะผ้าอ้อมที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติที่นุ่มใส่สบาย ไม่ระคายเคืองผิวของลูก และที่สำคัญจะต้องปลอดภัยสำหรับลูกมากที่สุดอีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team