ห้องมีกลิ่นอับ เกิดจากอะไร? และวิธีดับกลิ่นอับในห้องแอร์

29 June 2022
1335 view

วิธีดับกลิ่นอับในห้อง

.

.

ห้องมีกลิ่นอับ เป็นปัญหาที่หลายบ้านจะต้องเจอ โดยเฉพาะในห้องแอร์ ที่หากเกิดกลิ่นอับขึ้นมาแล้วแทบจะปวดหัวกันเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการกำจัดกลิ่นอับไม่ใช่เรื่องยาก แค่คุณรู้วิธีในการดับกลิ่นเท่านั้น โดยวันนี้เราก็มีสาเหตุและวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องมาบอกให้รู้กันด้วย ซึ่งมีวิธีไหนบ้างนั้นก็ต้องไปดูกันเลย

สาเหตุที่ทำให้ห้องมีกลิ่นอับ

รู้ไหมว่าสาเหตุที่ทำให้ ห้องมีกลิ่นอับ นั้น ก็มาจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำอาหารเข้ามากินในห้อง จึงทำให้มีกลิ่นของอาหารตลบอบอวลอยู่ หรือการหมักหมมเสื้อผ้าที่ใส่แล้วเอาไว้ ทำให้กลิ่นอับของเสื้อผ้าฟุ้งกระจายในห้องจนมีกลิ่นอันน่าปวดหัวนั่นเอง นอกจากนี้ก็อาจเกิดจากแอร์ได้อีกด้วย ดังนั้นการจะป้องกันไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับในห้องอีก ก็จะต้องรู้สาเหตุก่อน เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้อย่างถูกวิธีนั่นเอง

วิธีดับกลิ่นเหม็นอับในห้องแอร์

บางคนที่กำลังเจอปัญหา ห้องมีกลิ่นอับ โดยเฉพาะหากกลิ่นนั้นมาจากแอร์ ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แค่ล้างนิดหน่อยก็พอ แต่นั่นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเลย เพราะการสูดดมเอาอากาศที่เจือปนไปด้วยเชื้อราจากแอร์ทุกๆ วัน จะทำให้ร่างกายที่เคยแข็งแรง อ่อนแอลงจนป้องกันเชื้อราไม่ได้ ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อย่างโรคภูมิแพ้ หอบหืด ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ จมูกอักเสบ เป็นต้น ดังนั้นมากำจัดกลิ่นอับที่กวนใจให้หมดไปกันดีกว่า ด้วยวิธีดับกลิ่นอับในห้องแอร์ดังต่อไปนี้

  • ล้างทำความสะอาดแอร์ เพื่อกำจัดกลิ่นที่ต้นเหตุ และยังเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในแอร์อีกด้วย แต่ถ้าล้างไม่เป็น ก็ใช้บริการจากช่างล้างแอร์ได้เลย
  • ใช้ถ่านในการดับกลิ่นอับ เพราะถ่ายสามารถดูดซับกลิ่นเหม็นอับได้ โดยวิธีใช้ก็ง่ายดายเป็นอย่างมาก แค่นำถ่านไปวางไว้ในห้องตามจุดต่างๆ ที่มีกลิ่นเหม็นอับ หรือบริเวณใต้แอร์ ก็จะช่วยลดกลิ่นได้เป็นอย่างดี
  • เปลือกส้ม หลังจากกินส้มแล้วอย่าพึ่งทิ้ง เพราะนี่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดับกลิ่นเหม็นอับที่ดีมาก โดยให้นำเปลือกส้มมาฉีกออกเป็นชิ้นเล็กๆ เลย แล้วใส่ในถุงที่มีความโปร่งบางเพื่อให้กลิ่นของส้มกระจายออกมาได้ดี และจะได้ดูดซับกลิ่นเหม็นให้จางลงไปด้วย นอกจากนี้กรดของส้มยังช่วยกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้ด้วยนะ
  • การบูร ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดับกลิ่นได้ดีเช่นกัน โดยนำการบูรไปตั้งไว้ในห้องบริเวณที่มีกลิ่นเหม็นอับ จะทำให้ห้องมีกลิ่นหอมสดชื่นมากขึ้น และลดอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัวได้เป็นอย่างดี ช่วยดับกลิ่นอับได้แล้วยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย ดังนั้นใครที่ ห้องมีกลิ่นอับ ต้องใช้การบูรดับกลิ่นกันแล้วล่ะ
  • น้ำหอมปรับอากาศ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะจะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นภายในห้องแอร์ได้ และยังทำให้ห้องของเรามีกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย แต่ก็ต้องเลือกกลิ่นให้ดีด้วยล่ะ
  • ผงฟู เป็นอุปกรณ์ที่ราคาไม่แพง และช่วยกำจัดกลิ่นอับได้ดีไม่แพ้กัน โดยนำผงฟูเทใส่ถ้วย แล้วนำไปวางไว้ที่บริเวณมุมห้อง เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นอับก็จะค่อยๆ จางหายไป
  • ใบเตย อย่างที่รู้ว่าใบเตยมีกลิ่นหอมมาก จึงสามารถนำมาใช้แก้ปัญหา ห้องมีกลิ่นอับ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะนำใบเตยมาหั่นเป็นชิ้นๆ ก่อน เพื่อให้มีกลิ่นหอมออกมามากขึ้น แล้วนำไปวางไว้ในห้องของคุณ เท่านี้กลิ่นเหม็นอับก็จะหายไปในไม่ช้า หมดปัญหา ห้องมีกลิ่นอับ ไปได้เลย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีกำจัดกลิ่นเหม็นอับในห้องที่เรานำมาฝาก ใครที่กำลังปวดหัวกับปัญหา ห้องมีกลิ่นอับ ก็ลองทำตามวิธีเหล่านี้กันดู แต่ทั้งนี้จะต้องไม่ลืมมองหาสาเหตุ และกำจัดที่ต้นเหตุด้วยล่ะ เพราะตราบใดที่ยังไม่จัดการกับสาเหตุให้หมดไป ยังไงก็ยังคงมีกลิ่นเหม็นอับมากวนใจเรื่อยๆ อยู่ดี

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. พาลูกน้อยออกไปเที่ยวนอกบ้าน ต้องเตรียมตัวอย่างไรดี?

2.  เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เลือกยังไงให้ปลอดภัย สำหรับบ้านที่มีเด็ก

3. เคล็ดลับดีๆ ป้องกันมลพิษทางอากาศ ให้ทุกคนในบ้านสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เต็มปอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team