วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ทำอย่างไร ให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้น

29 May 2022
3432 view

ทำอย่างไร ให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้น

.

.

เพราะแม่เปรียบเหมือนครูคนแรกของลูก เมื่อลูกลืมตาดูโลกแม่จะคอยดูแลใส่ใจทุกอย่าง เป็นทั้งแม่ เป็นทั้งเพื่อน และเป็นทั้งคุณครู จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณแม่จะเป็นครูคนแรกของลูกที่จะสอนลูกหัดพูด หัดเขียน และหัดอ่านก่อนที่ลูกจะเข้าโรงเรียน และการสอนลูกหัดเขียนยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย สำหรับคุณแม่ที่อยากสอนลูกเขียนหนังสือ วันนี้เรามี วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ แบบง่ายๆ มาฝาก เชื่อว่าวิธีดังต่อไปนี้จะช่วยให้ลูกเขียนหนังสือเป็นเร็วขึ้นอย่างแน่นอน

วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ คุณแม่ทำตามได้เลย

วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ที่ง่ายที่สุดคือการให้ลูกๆ ได้หัดวาดขีดเขียนตามจินตนาการที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อมัดเล็ก และเมื่อกล้ามเนื้อแขนของลูกเริ่มที่จะแข็งแรงมากขึ้นแล้ว คุณแม่ค่อยๆ เริ่มฝึกลูกเขียนหนังสือด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.เขียนตามเส้นประ 

หลังจากที่กล้ามเนื้อมือของลูกเริ่มที่จะแข็งแรงสามารถที่จะบังคับขีดเขียนได้คงที่ขึ้นแล้ว จากนั้นคุณแม่ควรสอนลูก เขียนหนังสือ จากวิธีง่ายๆ อย่างเช่น เขียนตามแนวเส้นประ โดยตอนแรกๆ คุณแม่อาจจะช่วยประคองแขนลูกให้ไปตามแนวเส้นประก่อน ซึ่งการเขียนตามเส้นประเป็นวิธีที่ง่าย และทำให้ลูกมีสมาธิมากยิ่งขึ้น เมื่อทำซ้ำบ่อยๆ จะช่วยให้ลูกจดจำ และทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ 

2.เริ่มเขียนตัวอักษร

หลังจากที่ลูกเขียนตามรอยเส้นประจนคล่องแล้ว คุณแม่ควรเริ่มให้ลูกเขียนตัวอักษรแบบที่ไม่มีเส้นประ โดยคุณแม่แค่เขียนตัวอักษรตัวอย่างไว้บนกระดาษเพื่อเป็นตัวอย่าง จากนั้นปล่อยให้ลูกได้ลองฝึกเขียนตามตัวอักษรแต่ละตัว การเขียนอักษร เป็นวิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ขั้นเริ่มต้น ช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ตัวอักษรแต่ละตัวได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกสมาธิ สายตา มือ และสมองได้ดี พาลูกฝึกเป็นประจำไม่นานลูกจะสามารถเขียนตัวอักษรได้คล่องขึ้น และสวยงามอีกด้วย

3.เขียนชื่อตัวเอง

เมื่อลูกเริ่มเขียนตัวอักษรคล่องขึ้นแล้ว ขั้นตอนถัดมาควรฝึกให้ลูกเขียนชื่อของตัวเอง จะเป็นชื่อเล่น หรือชื่อจริงก็ได้ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการสอนลูกเขียนหนังสือ คือ อย่ากดดันลูก ปล่อยให้ลูกได้มีความสุขสนุกไปกับการขีดเขียน การที่ให้ลูกเขียนชื่อตัวเอง เป็น วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ที่ทำให้ลูกสนุกและภูมิใจ เพราะเขาสามารถที่จะเขียนชื่อของตัวเองได้ และเมื่อลูกเขียนได้แล้วคุณแม่ก็อย่าลืมชื่นชมลูก หรือให้รางวัลเล็กๆ น้อยกับลูกเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกอยากที่จะเขียนหนังสือมากยิ่งขึ้น

ควรสอนลูกจับดินสออย่างไร

วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ อย่างถูกวิธีคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกจับดินสอให้ถูกต้องก่อน เพราะจะส่งผลต่อการ เขียนหนังสือ ของลูกในอนาคต การจับดินสออย่างถูกวิธีจะช่วยให้ลูกเขียนได้ง่ายขึ้น และไม่ทำให้เมื่อยหรือปวดแขน ลูกจึงเกิดความสนใจและสนุกไปกับการขีดเขียน โดยวิธีสอนลูกให้จับดินสออย่างถูกต้องนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถทำตามด้วยวิธีดังต่อไปนี้ 

1.สอนลูกอายุ 1 - 1.5 ขวบ จับดินสอ

ลูกน้อยที่อยู่ในช่วงอายุนี้ เป็นช่วงที่กล้ามเนื้อมือยังไม่ค่อยแข็งแรงสักเท่าไหร่ ลักษณะในการจับดินสอที่เหมาะสมสำหรับลูกวัยนี้คือให้จับแบบ Power Grasp คือการจับดินสอแบบใช้อุ้งมือกำ และการจับดินสอที่มีแท่งใหญ่ อย่างเช่น สีเทียน จะช่วยให้ลูกจับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น เพราะกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกยังพัฒนาไม่เต็มที่

2.สอนลูกอายุ 2 - 3 ขวบ จับดินสอ

ลูกน้อยวัยนี้มีการพัฒนากล้ามเนื้อมือที่มั่นคงขึ้น การจับดินสอที่ถูกต้องสำหรับวัยนี้คือจับแบบ Immature Pronated Grasp คือการจับแบบมือคว่ำลง แล้วใช้ทั้งนิ้วและข้อมือในการประคองดินสอ เหมาะสำหรับการจับดินสอแบบสามเหลี่ยม การจับในลักษณะนี้จะช่วยพัฒนาความมั่นคงของกล้ามเนื้อมือของลูกให้มั่นคงขึ้น และสามารถที่จะประคองสินสอได้ดีกว่าเดิม

3.สอนลูกอายุ 3.5 4 ขวบ จับดินสอ

วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ที่เหมาะสมมากที่สุดก็คือช่วงอายุวัย 4 ขวบ เพราะวัยนี้กล้ามเนื้อมือเริ่มที่จะแข็งแรงสามารถที่จะประคองดินสอได้อย่างมั่นคงขึ้น การจับดินสอที่ถูกต้องสำหรับวัยนี้คือจับแบบ Less Mature Static Tripod หรือ Static Quadripod  คือการจับดินสอที่เกือบจะถูกต้องและสมบูรณ์แล้ว โดยการจับดินสอแบบนี้เหมาะสำหรับการจับดินสอแบบไม้ที่สุด

ควรสอนลูกเขียนหนังสือตั้งแต่กี่ขวบ

เพราะพัฒนาการของเด็กแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ไว แต่เด็กบางคนมีพัฒนาการที่ช้า และปัจจัยในการเลี้ยงดูก็มีส่วนทำให้เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน แต่โดยปกติแล้วผู้เชี่ยวชาญทางด้านกล้ามเนื้อแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะฝึกให้ลูกขีดเขียนตามจินตนาการที่สร้างสรรค์ของลูกได้ตั้งแต่อายุ 1.5 ขวบ เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อแขนให้แข็งแรงและเตรียมความพร้อม เมื่อโตขึ้นลูกก็จะ เขียนหนังสือ ได้ดีนั่นเอง

และนี่ก็เป็น วิธีสอนลูกเขียนหนังสือ ง่ายๆ ที่เราได้นำมาฝากคุณแม่ในวันนี้ อยากให้ลูกเขียนหนังสือได้เร็วคุณแม่ก็อย่าลืมฝึกลูกเขียนหนังสือบ่อยๆ และเมื่อนานๆ เข้าลูกก็จะสามารถเขียนได้คล่องขึ้นและสวยขึ้นอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญคือควรสอนลูกให้จับดินสออย่างถูกต้อง เพราะจะช่วยให้ลูกไม่เมื่อยมือ และเขียนง่ายขึ้น จึงสนุกไปกับการเขียนมากกว่าเดิม

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟังมีประโยชน์

2. หนังสือผ้า เสริมจินตนาการ และพัฒนาการที่ดีของลูก

3. ของเล่นบล็อกไม้ คุณแม่รู้ไหม? มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากกว่าที่คิด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team