แพทย์แนะ! วิธีรับมือเมื่อเด็กตรวจโควิดด้วย ATK แล้วขึ้น 2 ขีด

11 April 2022
842 view

.

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise โดยระบุว่า ATK 2 ขีดแล้ว อย่างไรต่อไปสำหรับเด็กๆ

ซึ่งเน้นย้ำให้ศึกษาข้อมูลก่อนที่จะทราบผล ATK ดังนี้

  1. สิทธิ์การรักษาของเราอยู่ที่ไหน รพ.อะไร รพ.สต.หรือ อนามัยอะไร ใน ต่างจังหวัด ถ้ากรุงเทพก็จะลำบากหน่อยครับ แต่ละพื้นที่แต่ะจังหวัดก็มีแนวทางการให้บริการแตกต่างกัน ( นี่คือเรื่องปกติแบบไทยๆ) เกิด 2 ขีดขึ้นมาจะได้ไปถูก
  2. ยาสามัญที่จำเป็นเมื่อป่วยเช่น ยาลดไข้พาราเซตามอล ยาบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ น้ำเกลือแร่ ยาแก้อาเจียน เหล่านี้ ซื้อติดบ้านไว้ได้เลย หากป่วยจะได้ไม่ต้องวิ่งหายาครับ
  3. เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว... มีได้ก็ดี ราคาไม่สูงมาก ร้านขายยาก็มีขายครับ กดเอาตาม online ต้องระวังไม่ได้มาตรฐานไม่ผ่านอย.เครื่องมือแพทย์

.

กรณีเมื่อผลตรวจโควิดผ่าน ATK ขึ้นเป็น 2 ขีดแล้วนั้น

หากพูดแบบประชาชนทั่วไป เมื่อขึ้น 2 ขีดนั้น ให้เชื่อได้เลยว่า น่าจะติดเชื้อโควิดแล้วแน่นอน ในหลายที่จะไม่มีการยืนยันเป็น PCR เว้นแต่จะไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่ให้สรุปได้ว่า ติดเชื้อโควิดแล้วนั่นเอง

.

การนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล

สำหรับกลุ่มที่มีความเสี่ยงรุนแรง เช่น มีไข้สูง 39 องศาต่อเนื่อง เกิน 1 วันขึ้นไป ร่วมด้วยอาการซึม ชัก ทานอาหารไม่ได้ อาเจียน และหอบเหนื่อย ควรได้รับการพิจารณาเพื่อให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล

ส่วนกลุ่มที่มีอาการเพียงเล็กน้อย สามารถรักษาตัวตามอาการอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation ได้ โดยทานยาลดไข้ และเช็ดตัว แต่หากมีอาการไข้สูงต่อเนื่อง เกิน 39 องศาต่อเนื่องเกิน 1 วัน ควรไปตรวจอาการเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล

 .

ส่วนการทานยาฟาวิพิราเวีย ไม่ได้จำเป็นสำหรับผู้ป่วยโควิดทุกราย

แต่จำเป็นในผู้ป่วยที่มีความเสีย่งต่ออาการที่รุนแรง เช่น อายุต่ำกว่า 1 ปี และมีปัจจัยเสี่ยงดังนี้

1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งหอบหืดที่มีอาการปานกลางหรือรุนแรง

2. อ้วน

3. โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง

4. โรคไตวายเรื้อรัง

5. โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ

6. โรคเบาหวาน

7. กลุ่มโรคพันธุกรรม รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง เด็กที่มีพัฒนาการช้า

อาการของโรควิดในเด็กนั้น ในเด็กที่อาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ อาการไข้ อ่อนเพลีย จะอาการหนักช่วง 2-3 วันแรก ถ้าทานอาหารได้ ประคองตัวไปได้  หลังจากนั้น ไข้จะลดลง เหลืออาการเจ็บคอ เสียงแหบ ได้นานถึง 7 วัน 

ควรกักตัวอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ ATK 2 ขีด เพราะโอกาสแพร่กระจายเชื้อจะลดลงไปมาก แต่ยังแนะนำให้ สวมหน้ากากขณะออกไปนอกบ้าน  แต่นายแพทย์แนะนำที่อย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากเชื้อจะลดน้อยลงมากในกรณีที่ผู้ป่วยนั้นภูมิคุ้มกันปกติ และโอกาสแพร่เชื้อน่าจะน้อยมากเช่นกัน

ในกรณีของการตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้ง  ไม่มีคำแนะนำชัดเจนเรื่องนี้ แต่โดยทั่วไป หลัง 7 วัน ATK มักให้ผลเป็นลบ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านให้ข้อมูลไว้ว่าถ้า ATK ขีดเดียว ก็น่าจะเชื่อว่า โอกาสแพร่เชื้อต่อน้อยมาก

ส่วนอาการอื่นๆ เพิ่มเติมอย่าง MISC หรือ การอักเสบในหลายๆระบบของร่างกายตามหลังการติดเชื้อโควิด19 พบได้มากขึ้น แม้จะไม่บ่อย แต่ก็ควรพึงเฝ้าระวังโดยเฉพาะหลังติดเชื้อ ช่วง 2-6 สัปดาห์ หลังจากนั้นโอกาสพบจะลดลงอาการหลักๆ จะมีไข้สูง อ่อนเพลีย  ผื่นตามตัว มือเท้าแดง หากสงสัยควรพบไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา

.

การรับวัคซีน

ในเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ยังต้องรับให้ครบ โดยห่างจากการติดเชื้อโควิดไปนาน 3 เดือน

โดยนายแพทย์กล่าวว่าทั้งหมดคือ "คำแนะนำเบื้องต้น" เมื่อ ATK 2 ขีด หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ ในสถานการณ์ ที่เด็กป่วยจำนวนมากขณะนี้

ที่มา: Jiraruj Praise https://www.facebook.com/jiraruj/posts/5575997125761298

.

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team