ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟัง มีประโยชน์

27 October 2021
1401 view

หนังสือนิทานสำหรับเด็ก

เด็กๆ ทุกคนต่างก็ชื่นชอบที่คุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานให้ฟังก่อนนอน การอ่านนิทานให้ลูกๆ ฟังนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิดเพราะนิทานในแต่ละเรื่องนั้นได้สอดแทรกความรู้และวิธีการใช้ชีวิตที่ดีให้แก่น้องๆ หนูๆ เอาไว้มากมาย หนังสือนิทาน หลายเรื่องได้นำเอาความรู้ในด้านต่างๆ มาสอดแทรกเอาไว้ การอ่านนิทานให้ลูกๆ ได้ฟังจะทำให้ลูกเกิดจินตนาการคิดตามไปด้วย โดยประโยชน์จากการอ่านนิทานจะช่วยเสริมสร้างปัญญา ช่วยให้เด็กๆ ฉลาดขึ้นทั้งในทางด้านปัญญา และ อารมณ์ และนี่คือ 6 หนังสือนิทานที่มีประโยชน์ที่เราอยากมาแนะนำในวันนี้ เพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้นำไปอ่านให้ลูกๆ ได้ฟังกันนั่นเอง

6 หนังสือนิทาน ที่ควรอ่านให้ลูกฟัง

เมื่อได้รู้ว่าการอ่านนิทานให้ลูกฟังนั้นมีประโยชน์อย่างไรกันบ้างแล้ว คราวนี้ก็มาดูกันดีกว่าว่าหนังสือชนิดใดที่เหมาะสมสำหรับนำมาอ่านให้ลูกๆ ได้ฟัง เพื่อที่จะสามารถเสริมสร้างความรู้และจินตนาการให้กับลูกๆ ได้

1.เพื่อนฉันอยู่ไหน

หนังสือเล่มนี้เล่าถึงเจ้านกน้อยที่มักจะนอนตื่นสายเป็นประจำจนเพื่อนๆ หายไปหมด จึงได้เที่ยวบินตามหาเพื่อนๆ กับเหล่าสัตว์ต่างๆ ที่พบเห็นตามในป่าแห่งนี้ นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้จักคำว่ามิตรภาพ เหมาะกับเด็กที่กำลังจะก้าวสู่วัยที่จะมีสังคม หรือมีเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันอยู่แล้ว เนื้อเรื่องในหนังสือยังสามารถสอนให้เด็กๆ ได้รู้จักสัตว์ต่างๆ หลากหลาย ได้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์ ส่วนภาพประกอบในหนังสือก็มีสีสันสวยงามสดใส สามารถดึงดูดความสนใจจากน้องๆ หนูๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

2.มามะ...มากอดกัน

หนังสือนิทาน เล่มนี้เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาน่ารักมาก เหมาะสำหรับที่คุณแม่จะนำมา เล่านิทาน ให้ลูกๆ ได้ฟังก่อนนอน เพราะในเนื้อเรื่องจะพูดถึงความรักความอบอุ่น การแสดงความรักด้วยการโอบกอด โดยจะมีสัตว์มาร่วมกอดกันมากขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่สามารถอ่านจบหน้าหนึ่งและกอดลูกได้ เพื่อเป็นการแสดงความรักและให้เด็กๆ ได้รู้จักความหมายของคำว่ากอด ช่วยให้เด็กๆ ได้รับความรักความอบอุ่นไปด้วยและได้เรียนรู้ว่าโลกนี้ยังมีคุณพ่อคุณแม่อีกคนที่พร้อมจะมอบความรักให้แก่เขาอยู่เสมอ ช่วยพัฒนาการให้ลูกได้มีความฉลาดทางอารมณ์มากยิ่งขึ้น

3.สัตว์น้ำสีสวย

หนังสือนิทาน เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่มีความน่ารักเหมาะที่จะนำมาอ่านเล่นให้ลูกๆ ได้ฟังระหว่างที่อาบน้ำกันหรือก่อนเข้านอนก็ได้ เพราะเนื้อเรื่องในหนังสือจะเล่าถึงสัตว์น้ำควบคู่ไปกับสีของสัตว์นั้นๆ เรียกได้ว่าลูกๆ จะได้เรียนรู้ทั้งเรื่องของสัตว์และสีต่างๆ ไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียว คุณแม่สามารถใช้หนังสือเล่มนี้เป็นการสอนคำศัพท์เบื้องต้น ที่เกี่ยวกับสัตว์น้ำที่ลูกๆ ยังไม่เคยรู้ และคำศัพท์ในหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป โดยคุณแม่สามารถพาเด็กๆ ออกเสียงของสัตว์ต่างๆ ไปพร้อมๆ กันรับรองได้ว่าลูกๆ จะได้รับทั้งความสนุกและความรู้ไปพร้อมๆ กันอย่างแน่นอน

4.หนูคิดถึง...ใคร

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่อยากจะแนะนำ เพราะเป็นเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับบุคคลสำคัญต่างๆ ของครอบครัว หนังสือนิทาน หนูคิดถึงใครจะทำให้รู้จักกับครอบครัวที่พร้อมจะให้ความรักกับเขาต่อไปในภายภาคหน้า เป็นหนังสือที่ส่งเสริมความรักระหว่างพ่อแม่ลูกและคนในครอบครัวอย่างเต็มเปี่ยมเลย อีกทั้งตรงปกหนังสือยังผลิตออกมามีภาพที่สวยงามและมีความคงทนที่ไม่สามารถฉีกขาดได้ คุณแม่สามารถเอามาให้ลูกๆ อ่านได้ขณะที่อาบน้ำ ภาพในหนังสือสวยงามน่ารัก สื่อถึงทุกคนในครอบครัวแต่ละคนได้อย่างชัดเจนมาก

5.ตุ๋มต๋ำ

ตุ๋มต่ำเป็นหนังสือที่แต่งขึ้นมาเพื่อให้น้องๆ ได้เน้นการออกเสียงให้ถูกต้องโดยเฉพาะ เนื้อหาใน หนังสือนิทาน เป็นคำกลอนที่มีสัมผัสคล้องจองสำนวนไพเราะ พร้อมมีการใช้คำที่มีเสียงสูง – เสียงต่ำ คุณแม่สามารถชักชวนให้น้องๆ มาออกเสียงพร้อมกัน เนื้อเรื่องในหนังสือได้พูดถึงปลาน้อยที่แหวกว่ายไปมาในแม่น้ำ ก่อนที่จะมาได้พบกับเพื่อนปลาที่มาว่ายรวมฝูง ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ คุณแม่สามารถนำเนื้อหานี้สอนการนับเลขให้กับลูกๆ ได้อีกด้วย 

6.หมีน้อยโคอาล่าอาบน้ำ

คุณแม่กำลังมีปัญหากับลูกๆ ที่ไม่ชอบอาบน้ำอยู่หรือไม่ ถ้าใช่ลองนำ หนังสือนิทาน เล่มนี้ไปเล่าให้น้องๆ ได้ฟังกัน เพราะอาจจะช่วยให้ลูกๆ ชื่นชอบการอาบน้ำขึ้นมาก็ได้ โดยนิทานเรื่องนี้มีเนื้อหาที่ชักชวนให้น้องๆ หนูๆ มาอาบน้ำกัน โดยได้นำเอาหมีโคอาล่าที่ชอบอาบน้ำ และเจ้าหนูน้อยแฮมเตอร์ที่ไม่ชอบการอาบน้ำมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง มีภาพประกอบที่สวยงามเป็นรูปสัตว์ต่างๆ สีสันสดใสดูแล้วสบายตามากเลยทีเดียว

การอ่านนิทานให้ลูกฟังดียังไง

การอ่านนิทานให้ลูกๆ ฟังนั้นต้องบอกเลยว่ามีประโยชน์มากมาย เพราะการอ่านนิทานนอกจากจะทำให้ลูกๆ ได้สนุกไปกับนิทานที่คุณแม่เล่าให้ฟังแล้ว ยังช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิจดจ่อตั้งใจฟังและเรียนรู้ความหมายของศัพท์ต่างๆ ไปพร้อมๆ กันอีกด้วย และนี่คือประโยชน์ดีๆ ที่ลูกๆ จะได้รับเมื่อคุณแม่ เล่านิทาน ให้ฟังนั่นเอง

  • นิทานจะช่วยกระตุ้นจินตนาการ เพราะเสียงจากการอ่านนิทานของคุณแม่จะช่วยให้ลูกๆ จินตนาการตามไปด้วย
  • นิทานช่วยส่งเสริมด้านภาษา เพราะเสียงที่เด็กๆ ได้ยินจะช่วยให้ลูกรู้จักคำศัพท์และประโยคอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น
  • นิทานจะช่วยปลูกฝังให้ลูกๆ เป็นเด็กช่างสังเกต
  • นิทานจะช่วยให้ลูกๆ มีสมาธิ และเกิดปัญญามากขึ้น
  • เนื้อหาในนิทานส่วนใหญ่มักจะสอดแทรกความรู้และวิธีการใช้ชีวิตประจำวันให้กับเด็กๆ ได้
  • การ เล่านิทาน ให้ลูกฟังเป็นประจำยังจะช่วยให้ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกๆ ดีขึ้น

นิทานกับเด็กๆ เป็นของคู่กัน คุณแม่ควรหา หนังสือนิทาน ที่มีประโยชน์มาเล่าให้ลูกๆ ได้ฟังเป็นประจำ เพราะนอกจากจะมีประโยชน์ในด้านต่างๆ มากมายอย่างที่เราได้ยกมาในข้างต้นแล้ว การอ่านนิทานให้ลูกๆ ฟังยังจะช่วยให้สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณแม่กับลูกๆ ได้อีกด้วย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. การอ่านนิทานให้เด็กฟัง

2. ประโยชน์ของการเล่านิทานให้ลูกฟัง

3. การเล่านิทาน การอ่านนิทานให้ลูกฟัง อีกหนึ่งวิธีช่วยพัฒนาสมองขั้นเทพ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team