แชร์ประสบการณ์คลอดธรรมชาติ จากแม่ตัวจริง

21 May 2021
10309 view

ประสบการณ์คลอดธรรมชาติ

คลอดลูกธรรมชาติ คลอดลูกเอง เจ็บมากไหม? คำถามเหล่านี้แม่ท้องต้องอยากรู้แน่ ๆ ใช่ไหมคะ แอดมินได้รวบรวมความรู้สึกและประสบการณ์คลอดธรรมชาติจากเหล่าแม่ ๆ แฟนเพจ Mama Expert Thailand มาฝากค่ะ คลอดลูกแบบธรรมชาติเจ็บไหม ปวดท้องคลอดลูกนานไหม? ฟื้นตัวเร็วไหม มาไขความสงสัยไปพร้อม ๆ กันค่ะ อ๊ะ!!! แอดมินขอบอกเลยว่าเป็นประสบการณ์ตรง ประสบการณ์คลอดลูกแบบธรรมชาติที่ดีมาก ๆ อ่านแล้วตื่นเต้น ปลื้มใจ น้ำตาไหลก็มาจ้า แต่ที่แน่ ๆ คือ ได้ประสบการณ์ดี ๆ เอาไว้เตรียมคลอดแน่นอนจ้า 

cr.Chantarasena Naluemol ปวดจนไม่มีแรงที่จะเบ่ง เบ่งไปสามรอบแรงเริ่มตกคุณหมอกลัวแม่หมดแรงเลยใช้เครื่องดูดช่วยน้องให้คลอดได้ง่ายขึ้นค่ะ สรุปแม่เบ่งอยู่ห้ารอบน้องคลอดออกมาหายเจ็บทันทีค่ะ...แผลคลอดสามวันเริ่มดีขึ้นไม่ปวดไม่ตึง บ้านนี้อยู่ไฟแบบโบราณนอนบนแคร่ไม้ไผ่สมุนไพรครบเซต อาบน้ำสมุนไพรต้ม ฟื้นตัวเร็วมากค่ะน้ำนมพุ่ง จนป้าข้างบ้านจนถามว่าตกลงเพิ่งคลอดจริงหรอเห็นเดินไปเดินมาคล่องมาก 

cr.สโรชินี ธีระพันธ์ศิลปิน เจ็บท้องตั้งแต่ 8.00 น. ไปคลอดตอน 19.52 น. จำได้คร่าวๆว่า ตั้งแต่ประมาณ 16.00 น. เป็นต้นไป เริ่มมีอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงเสียจนหมดสติเป็นพักๆ วูบๆ เหมือนเป็นลมตลอดเวลา แต่ความเจ็บปวดไม่ได้วูบไปด้วย มันเป็นความเจ็บปวดที่บรรยายไม่ถูก เหมือนกับว่าถ้าตอนนั้นตายได้คงเลือกตายไปเลยดีกว่า แล้วที่ใครๆบอกว่าพอคลอดแล้วได้เห็นหน้าลูกหายเจ็บเป็นปลิดทิ้ง สำหรับเรามันไม่จริงอ่ะ ตอนหมอเอาลูกมาวางบนอกบอกตรงๆว่าตาลายจนจำลูกไม่ได้ ที่สำคัญคือพอหมอยกลูกออกไป เราสลบไปเลย กว่าจะรู้สึกตัวผ่านไปอีกเกือบสองชั่วโมง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ารกออกมาตอนไหน 555 

cr.แนน' นี่ คลอดเองค่ะ 3,740 เจ็บมาก เจ็บแบบไม่เคยเจ็บมาก่อน คิดถึงวันนั้นยังขนลุกเลย555 

cr.Pimmy Thinnaveang เจ็บปวดทรมานที่สุดค่ะปวดท้องตั้งแต่ตี 1 วันที่ 13 วันที่ 14 ตอนเช้ามีเลือดออกไปหาหมอปากมดลูกเปิดแค่ครึ่งเซ็นหมอเลยให้กลับมาดูอาการที่ห้องตี 3 วันที่ 15 ปวดมากทุกๆ 3 นาทีเลยรีบไปโรงบาลปากมดลูกเปิด 2 เซ็นนอนรอเข้าห้องคลอดยัน 7 โมงครึ่งกว่าจะเบ่งน้องออกมาได้น้องคลอดยากมากแม่แทบขาดใจแต่พอได้เห็นน่าลูกแล้วมันคุ้มมากๆกับความเจ็บปวดที่เสียไปน้องหนัก 3665 กรัมคลอดธรรมชาติค่ะ

cr.Nedsai Suriyasuwan ผ่านมาปีกว่าแล้วค่ะ ..ก่อนเข้าห้องคลอดปากมดลูกเปิดแค่ 3 ซม. หมอประเมินว่าน่าจะคลอดประมาณตี 3 เข้าห้องคลอดเกือบ 5 ทุ่ม ปวดทองสุด ๆ หลังให้น้ำเกลือ เที่ยงคืน 50 หัวน้องโผล่ออกมา ตะโกนเรียกพยาบาล ไม่ถึงนาทีน้องออกมาทั้งตัว คลอดธรรมชาติจริง ๆ นะคะ หมอมาถึงเย็บแผลอย่างเดียวค่ะ หลังคลอดไม่เจ็บไม่ปวดแผลใด ๆ

cr.Supavadee Wongtongkum ตอนไป รพ. ปากมดลูกเปิด 4 ซม. แล้วแต่ยังไม่ปวดเลย คุณหมอเจาะน้ำคล่ำเร่งคลอดให้แค่นั้นแหละค่ะ ปวดท้องจนไม่มีสติเลยค่ะ แต่ปวดอยู่ ชม. ครึ่ง น้องหัวโผล่แล้ว คุณหมอยังเตรียมตัวอยู่เลยค่ะ เบ่ง 3 ทีเองค่ะ คลอดง่ายมาก

cr.นู๋'อีฟ พลอยพิชชา วงศ์พินิจวัฒนา ความเจ็บนั้นผ่านมาเกือบ6ปีแล้วแต่ไม่มีวันลืม 12ชั่วโมงในการเร่งคลอดได้เลย เบ่งเองเกือบ40นาที ลูกคนเเรก แรกคลอด 3570 ตัวใหญ่มาก ทรมานที้สุดในชีวิตแล้ว แต่พอเห็นหน้าอะไรที่เจ็บอะไรที่ปวดก็หายเป็นปลิดทิ้ง ขอบคุณ​ที่เกิดมาเป็นลูกแม่ มาเติมเต็มคำว่าครอบครัวนะค่ะลูกสาว #พลอยญาวี #น้องVIVA

cr.Jarujit Wichaikutka คลอดธรรมชาติค่ะ ผ่านมา 6 ปีครึ่งแล้วยังจำได้ไม่ลืม หมอที่สวีเดนไม่มีการกรีดช่วยนะคะ เรยาตัวใหญ่คลอดมา 4050 กรัม ไม่อยากจะบอกเลยว่าแหกไปถึงตูดโดนเย็บตั้งหลายเข็ม นั่งให้นมลูกนานๆแทบไม่ไหว พอกันทีกับการคลอดลูกที่เมืองนอก ดีนะคนที่ 2 แล้วกับตัวเองฟื้นตัวเร็วเลยไม่ทรมานเท่าไหร่ค่ะ

cr.Madeena Nake 4 โลครึ่งขีด คลอดเองเกือบตาย หมอดูไม่ละเอียดว่าเด็กตัวใหญ่ รอกว่าจะคลอด 40 WK ก็แล้ว บวกมา 1 สัปดาห์ เร่งคลอด เจาะน้ำคร่ำตั้งแต่ ตี 5 กว่าจะคลอด 2 ทุ่ม เราต้องไม่ร้อง แต่จิกขอบเตียงแน่น

cr.Ailada Pummurn ความเจ็บ​ปวดที่สวยงามนางหัวกลมหมอบอกคลอดง่ายเบ่ง5ทีทั้งรกทั้งคนออกมาหนัก2800แบบสบายเย็บ​3เข็มสบายฉายาที่หมอตั้งให้น้องวนิดา นางคลอดวันที่เงินเดือนป๋าออกตั้งชื่อน้องโบนัส​

cr.นุ๋สร้อย เด็กคอนหวันเ คนที่สองเเล้วคลอดง่ายไม่มียุ่จริงเบงเเทบขาดใจ 3โลกว่าๆ

cr.จารุวรรณ ทองเบ้า เจ็บจนหาคำบรรยายไม่ได้เลยค่ะ คลอดเองธรรมชาติ 2 คน ใครบอกคนที่ 2 คลอดง่ายอย่าไปเชื่อค่ะ เจ็บเหมือนคนแรกเป๊ะ

cr.Sirikwan Eichhorn น้องน้อยของบ้านเป็นการคลอดที่จดจำที่สุดในชีวิตการเป็นแม่เลยค่ะ

cr.Angel Fáh Insuwor ณ กลางดึกคืนหนึ่ง (มีนาคม 2560) มดลูกก็บีบตัวทุกๆ 5-10 นาที อิแม่ก็เดินเก็บกระเป๋าไปเรื่อย กะว่าเช้าค่อยไป รพ. แต่เมื่อครั้นถึงฤกษ์งามยามดี ตี 3 ครึ่ง ก็ต้องสะกิดชายหนุ่มผู้ร่วมเรียงเคียงหมอนให้พาไปหาหมอ เมื่อไปถึงพยาบาลก็นำสายระโยงระยางมาห้อยที่พุงน้อยๆของอิแม่ แค่ชั่วอึดใจหนึ่งคุณหมอก็ได้มาตรวจปากมดลูก แต่เสียดายเธอขี้อาย เธอเปิดแค่นิดเดียว นอนยาวไป 2 ชม. จวนจะได้เวลาฟ้าเริ่มสาง หมอจะให้แอดมิทแต่อิแม่ขอกลับมานอนที่บ้าน หมอจึงต้องจำใจให้กลับบ้าน

รุ่งเช้าก็ตื่นมาด้วยฤกษ์งามยามดี 9 โมงครึ่ง ทำงานบ้านโน่นนี่นั่นไปเรื่อยเปื่อย เตรียมเสบียงไว้เต็มโต๊ะ ครั้นได้เวลาอาหารเที่ยง ก็เดินปรี่ไปที่ห้องน้ำทำธุระเบาๆ คุณพระ!! มูกเลือด!!! ไม่รอช้าโทรหาสามี "พ่อ กลับบ้านด่วน" ตามด้วยโทรหาพี่ข้างบ้านให้พาไปหาหมอ ถึง ร.พ. เที่ยงครึ่ง ปากมดลูกยิ้มแฉ่งรับแสงอาทิตย์ที่แผดเผา 2 cm. ในฤดูร้อนปลายเดือนมีนา ข้าวปลายังไม่ตกถึงท้องจากนั้นอิแม่ก็ถูกเข็นเข้าห้องรอคลอด ตะวันบ่ายคล้อยลอยต่ำลงมาเป็นเพลา 4 โมงเย็น หมอก็มาทักทายปากมดลูก แต่ก็ยังเท่าเดิม 2 cm. เวลาช่างเดินช้าเหลือเกิน ความเจ็บปวดก็ได้ถาโถมเข้ามาเป็นระยะๆ จากที่ขาลามมาที่หลัง แม่สามีได้ใช้วิชาหัตถศาสตร์ช่วยชีวิต ความร้อนก็คืบคลานมาเยือน ม่านกั้นเตียงถูกรูดเปิดออก พัดลมจ่ออีก 1 ผ้าห่มคลุมเฉพาะช่วงกลางลำตัว เวลาล่วงเลยไปจวนจะค่ำ ความเจ็บปวดที่หนักหน่วงก็คืบคลานเข้ามา เจ็บจนไม่อยากจะทน เมื่อไหร่จะจบสิ้นกันสักที ถึงกับต้องขอผ่า แต่ห้องหับไม่เป็นใจ ครั้น 18 นาฬิกาถึงเวลาเคารพธงชาติ เธอก็ยอมเปิดถึง 4 cm. อิแม่ก็บอกพยาบาล "รอค่ะ"

20 นาฬิกาเวียนมาถึง ขอกระโถนฉี่ เวลาก็ล่วงเลยไปครึ่ง ช.ม. ก็ฉี่ไม่ออก ทันใดนั้นพยาบาลก็ตะโกนว่า "เด็กหายใจแผ่ว" ทุกคนรีบหาอ๊อกซิเจนมาเสียบจมูกอิแม่ทันที ซึ่งอิแม่ก็หายใจเป็นปลาคาร์ฟรองาบเหยื่อบนผิวน้ำ คุณหมอจึงมาทักทายปากมดลูกอีกครั้ง ได้ยินหมอตะโกน "ปากมดลูกบาง 100% แล้ว" ไม่รอช้าทุกคนในห้องต่างก็รีบกุลีกุจอ จัดแจงรถเข็นย้ายร่างอิแม่เข้าห้องคลอด

ทีมหมอและพยาบาลประจำการในห้องคลอดเท่าไหร่ไม่ทราบได้ ช่วยกันประสานเสียง "คุณแม่เบ่งนะคะ อึ้บบบบบ" แล้วคุณหมอก็บอกว่า "ฉีดยาชาเจ็บนิดนึงนะคะ" แม่เจ้าประคุณรุณช่อง มันเจ็บมากค่ะคุณ จากนั้นก็รู้สึกได้ว่ามีอะไรตัดชึบลงไป แต่ก็ไม่รู้สึกอะไร เมื่อได้ยินเสียงคุณหมอตะโกน “หัวเด็กออกมาแล้ว” อิแม่ก็เบ่งต่ออีก 5-6 ทีเหงือกกับรกก็ออกมา ความเจ็บปวดที่ถาโถมก่อนหน้านั้นได้มลายหายไปสิ้น กลายเป็นหนาวสั่นถึงขั้นต้องขอผ้าห่ม เมื่อเบ่งเหงือกเสร็จ ป้าหมอก็มาบีบหัวนมดูว่ามีน้ำนมหรือป่าว ไม่พูดพร่ำทำเพลงนมพุ่งปรี๊ดใส่หน้าป้าหมอ จึงให้เหงือกน้อยมางับเต้า แต่ๆ เหงือกยังงงๆ ทำตาปริบๆมองหน้าแม่ แล้วก็หลับไปในอ้อมแขนแม่เพื่อให้พยาบาลถ่ายรูป และก็รู้สึกได้ว่าหมอกำลังเย็บแผล หลังจากนั้นแม่กับลูกก็แยกกัน แม่ต้องนอนรอดูอาการหลังคลอด 2 ช.ม. ว่าจะตกเลือดหรือไม่ ผ่านฉลุย

เช้าวันถัดมาพยาบาลก็พาไปให้นมเหงือก อิแม่ก็เดินปร๋อไปสิ พยาบาลก็สอนท่าเข้าเต้า เหงือกก็ฟินยาวไปจ้า #ต้าวหมูอ้วงสี่ขวบละคร้าบ #ยืมเสื้อลูกหมูมาแชะ

cr.Puy Patcharaporn 2สาว คลอดง่ายค่ะ (แต่ตอนอยู่ห้องคลอดรู้สึกนาน) แม่ท่านไหนเป็นบ้างคะ *เจ็บที่ไม่มีวันลืม

cr.Auan Zom Za Jung น้ำเดินตอนตี 1 ค่ะ ผ่านไป 2 ชม. ปวดท้องแทบขาดใจ แต่พอเห็นหน้าลูกคือ ความสุขที่รอคอย คุ้มกับความเจ็บปวดค่ะ ร๊ากกกก เค้าที่สุด ต้าวอ้วนของแม่ น้องติณณ์ 2 Y 10 M 13 D

cr.นาตยา ศรีรักษา คนอื่นบอกเจ็บ แต่นู๋ชอบนะ เกิดคนเดียว ไม่มีสิทธิมีคนที่2ละ แต่ชอบเกิดเหมือนเดิม

cr.Ravikan Thip Boonprom เจ็บแต่ตอนคลอดค่ะ เจ็บที่สุดในชีวิตละ คลอดเอง 2 ท้องแต่ฟื้นตัวไว คลอดตอนเกือบเที่ยงคืน ตี 3 ลุกเดินเข้าห้องน้ำเองเลย

cr.เบญจวรรณ บุญฤทธิ์ เป็นความทรงจำที่ไม่ลืม แต่เกินบรรยายได้ว่าเจ็บแค่ไหน สุดท้ายท้ายสุดคือสุขใจ ได้ยินหมอขานว่าครบ32 น้ำหนัก...

cr.มารตี เอี่ยมดารา คือแบบสุดๆเลยค่ะปวดอยากเบ่ง แต่แบบเบ่งอึอ่ะ คลอด38+6w หนัก3,630กรัม ตอนนี้4ขวบ 7 เดือนหนัก 28 กก.

cr.แม่น้องมิ้น นภัสสร น้องมิ้นค่ะแรกคลอด3450กรัมค่ะ ตอนคลอดไม่ปวดเท่าไหร่ค่ะแต่อาการหลังคลอดคือเจ็บปวดตามร่างกายคือปวดยันกระดูกแทบไม่อยากขยับตัวเลยค่ะ

cr.Benja Moohummudtohed น้ำเดินเที่ยงคืน คลอดเที่ยงวัน ปวดท้องมากกก บีบขอบเตียงจนมือถลอก เบ่งจนหมดลม ใส่ออกซิเจน เบ่งจนปวดหัว คำว่าเจ็บเจียนตายมันเป็นแบบนี้นี่เอง แต่ก็เป็นความเจ็บปวดที่สวยงามค่ะ

cr.Praima Keaddech เจ็บจนลืมเจ็บอ่ะค่ะ หรือตอนนั้นไม่เจ็บ ก้ไม่แน่ใจน่ะค่ะ 5555 รู้ตัวอีกที ออกแรงแบ่งสามทีค่ะ

cr.Rachaneewan Butkhan ไม่มีสัญญาณความเจ็บปวดเลยแค่เหมือนท้องแข็งๆ ตื่นเช้าวันที่15 กย.61 เวลาประมาณ 6.30 น. กำลังจะลุกจากที่นอน มีเสียงดังโบะเหมือนลูกโปร่งใส่น้ำโดนเข็มทิ่ม น้ำใสๆไหลเป็นทาง ทำอะไรไม่ถูกรีบเรียกคุณสามีให้พาไปโรงพยาบาล พอถึงตรวจโน่นนี่นั้น คุณหมอให้ยาเร่งคลอดเพราะน้ำคล่ำแตกแล้วต้องรีบคลอด เวลาประมาณ 11 นาฬิกา ปากมดลูกเปิดเต็มที่รีบบอกพยาบาลว่าอยากเบ่งแล้ว พยาบาลบอกว่าเพิ่งปวดท้องจะคลอดได้งัย พอพยาบาลมาดูปรากฏว่าหัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว รีบเข็นเข้าห้องคลอด แต่หมอที่ฝากพิเศษยังไม่มา พยาบาลบอกว่าอย่าเพิ่งเบ่งรอหมอก่อน เราบอกไม่ไหวแล้วต้องเบ่ง พยาบาลเลยต้องทำคลอดให้ เบ่ง 2 ทีคลอดเลย สรุปหมอที่ฝากคลอดมาไม่ทัน มาทันตอนเย็บแผล แต่ค่าฝากพิเศษจ่ายเต็มเหมือนเดิม...

cr.Home Heart Honny เจ็บสุดในชีวิตค่ะ บรรยายไม่ได้เลยถึงความเจ็บที่รอปากมดลูกเปิด ไหนจะตอนเบ่งอีก แต่การคลอดธรรมชาติ ทำให้ลูกแข็งแรงนะคะ และแม่ก็ฟื้นตัวเร็วด้วยค่ะ #ความเจ็บมี่มนุดแม่เท่านั้นที่จะเข้าใจ

cr.P'Judo N'Udee M'Dear ตอนคลอดรกคนแรกผ่านไปด้วยดีไม่เจ็บมาคนที่สองรกไม่คลอดตามค่ะคุณหมอกดจนเจ็บท้องเกือบได้ล้วงในห้องผ่าคลอด และเกือบเสียสองต่อคือแพคเกจคลอดธรรมชาติจะเป็นแพคเกจผ่าเพราะเจ้าก้อนรกก้อนเดียวค่ะคือลูกออกไปอาบน้ำเข้าตู้อบเรียบร้อยแต่รกยังไม่ยอมออกแถมแม่ปวดบวมอักเสบเป็นเดือนเลยค่ะ หมอตรวจ หลังคลอดและครบ 7 วันก็ไม่เจออะไร พอใกล้พบหมอครบเดือนมีก้อนเนื้อเท่ากำปั้นหลุดออกมาจากช่องคลอดจากนั้นแผลหายบวมและหายปวดเลยค่ะ คุณหมอบอกว่าน่าจะเป็นเลือดเสียเพราะรกหลุดออกไปแล้วตั้งแต่วันคลอด ทีแรกแม่คิดว่ารกออกไม่หมดมันน่ากลัวมากค่ะ เดือนแบบทรมานเป็นเดือนเลยค่ะ ให้คุณหมอเช็คให้ละเอียดก่อนออกจากห้องคลอดก็ดีนะคะแม่ๆ

cr.Rattana Ruengrum คลอดธรรมชาติทั้งสองคน คลอดง่าย แต่ปวดท้อง2-3ชั่วโมง แบบระดับ100+++เลยจ้า

cr.Spoy Spoy เจ็บที่สุดในชีวตครั้งนึงในชีวิตความปี๊ดวิ่งขึ้นตามกระดูกสันหลัง เหงื่อออกทุกๆ5-10นาทีมาเปนพักๆไบ่ระดับความเจบความถี่ตั้งเเต่1ทุ่มจนเกือบเที่ยงคืน คลอดโล่งค่ะ. เเต่ก้อมีความสุขค่ะ

cr.Bennie BenBen Bennie เจ็บ​แป๊บเดียวตี3.15 ออกรถ 3.20 ถึง รพ.3.45 คลอดเลย อิพ่อยังวนหาที่จอดรถอยู่เลย 555

cr.Thidarat Ke KOoltho เจ็บมากๆๆๆๆทุกขั้นตอนของการคลอดธรรมชาติ เจ็บแม้กระทั่งตอนสวน ตอนตรวจปากมดลูก ปวดท้องก็เหมือนจะตายค่ะ คนต่อไปไม่ไหวแล้วขอผ่าดีกว่า

cr.Rungnapa Ampech เข้าห้องคลอดตั้งแต่9.30น.ออกอีกที23.00น.สบายกันไปกับเด็กน้อย3.390 kg

cr.Aor Kanjanakul ถึงจะผ่านมานานถึง40ปีแล้วแต่จำได้ทุกท้องส่าเจ็บปวดแค่ไหนในแต่ละท้องค่ะ

cr.Supanich Kittinanchaiphong เจ็บมากค่ะ เริ่มเจ็บตี 4 คลอด 4 ทุ่ม แต่คลอดปุ๊บหายเจ็บปั๊บแบบงงๆเลย หลังคลอดไม่กี่ชั่วโมงลุกไปห้องน้ำตัวปลิว 3 วันหลังกลับมาบ้านแม่วิ่งได้แล้วค่ะ

cr.เหนือ กาลเวลา ไม่เจ็บเลยค่าเพราะฝึกหายใจเพื่อคุมความปวดค่าที่คลีนิคเขามีสอนด้วยค่า...คลอดเองเวลาปวดก็คงทำงานบ้านจนมดลูกเปิด9เซนค่อยไปโรงบาลค่าไปถึงยื่นบัตรบอกคุณหมอมาคลอดลูกค่าขึ้นเตียงคลอดเลยค่า

cr.Jiraporn Chaytongjan เจ็บท้อง ตั้งแต่ ตีสี่ คลอด บ่ายโมงห้าเจ็ด ทรมานมากค่ะ แต่เบ่งคลอดแปบเดียวไม่เจ็บเพราะหมอฉีดยาชาให้ เบ่ง สามทีออก ท้องแรกค่ะ

cr.Jirawan Aküzüm คลอดที่ตุรกีคลอดธรรมชาติแต่ที่นู้นหมอเขาบล็อกหลังให้ไม่เจ็บท้องคลอดเลยหมอบอกจะเบ่งเองอัตโนมัด

cr.จารุวรรณ ทองเชื้อ ลูกสามคนคลอดเองหมดเลยค่ะเจ็บจนแทบขาดใจแต่ก็มีความสุขค่ะ

cr.Masnee Binti Ma'naree ตอนคลอดไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่เจ็บฝีเย็บมากๆๆๆ 2 เดือนกว่าจะหาย

cr.Nipa Chaipengjan คนที่สอง นึกว่าจะไม่มีชีวิตรอด 3.8ค่ะ

cr.คุณแม่ สายสตรอง แอดมิทตี2 ปากมดลูกเปิด4ซม.ยังเดินเข้าห้องแบบปกติ คลอด11.35น. ขึ้นเขียงปั้บเบ่งทีเดียวหลุดค่ะ

cr.Panadda Jantarasena เจ็บท้อง น้ำเดิน ตั้งแต่ 7.30 ได้เข้าห้องคลอด 19.12 ลูกเกิด 19.32 แต่พอเห็นหน้าหายปวดเลยค่ะ คลอดธรรมชาติปวดท้องนาน แต่แค่ 2 ชม. ก็เดินไปอาบน้ำทำตัวปกติ แค่ตึงๆๆแผล

cr.Aim Waritsara ไม่มีอาการปวดท้องแต่มีเลือดไปหาหมอมดลูกเปิด 4 ซ. แต่ไม่เจ็บเลยเริ่มเจ็บตอน 18:00 เข้าห้องคลอด18:30 คลอด18:49 คนเเรกคลอดง่ายมาก

cr.อัย โกะ ปวดท้องที่สุดในชีวิต ในหัวคิดว่าต้องตายแน่ๆปวดแบบสุดจะทน

cr.Arpaporn Suporn ตอนคลอดรกคือ ไม่มีความรู้สึกเจ็บแล้วจ้า รู้สึกโล่งมากๆ

cr.Pui Benjaporn คลอดธรรมชาติเจ็บตอนรอปากมดลูกเปิดค่ะ นอกนั้นไม่เจ็บค่ะ #คุณแม่ลูก3

cr.Saki Sakina เจ็บปวดที่สวยงาม เข้าใจคำนี้เลยค่ะ

cr.HP Hwanping ชิลล์มาก

cr.Orawan Juntai เจ็บปวดแต่คุ้มค่าค่ะ

cr.Surang Atom เหมือนตายแล้วเกิดใหม่

ขอบคุณประสบการณ์จาก แฟนเพจ Mama Expert Thailand

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ยืนยันด้วยภาพ เลี้ยงลูกมันเหนื่อยขนาดไหน ไม่ใช่แม่ ไม่รู้หรอก
2. รวม 52 ภาพแห่งความประทับใจในการคลอดลูก ที่หาดูยาก
3. ล้านความรู้สึกกับภาพการตรวจการตั้งครรภ์

เรียบเรียงโดย Mamaexpert Editorial Team