นมผงแรกที่แม่เลือก ต้องเลือกอย่างไรถึงดีที่สุด?

19 March 2021
4461 view

นมแม่ แน่นอนว่าดีที่สุด มีประโยชน์และสารอาหารกับลูกมากที่สุด การที่ลูกได้รับนมแม่นานเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับลูก แต่หากแม่มีความจำเป็น ไม่สามารถให้นมแม่ ต่อไปได้ ก็มาถึงคราวที่แม่อย่างเรา ๆ ต้องมาค้นหา เลือกนม และนมที่อยู่ในช้อยส์อันดับแรกก็คือ นมผง ใช่ไหมคะ? mamaexpert รู้ดีว่าการจะเลือกนมผงแรก ให้กับลูกจะสร้างความยาก แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เรามีทริค!!! ก่อนอื่นมาทวนกันอีกครั้งว่านมแม่ดีอย่างไร?

นมแม่ดีที่สุด ดียังไง? 

“นมแม่” เป็นสารอาหารสำหรับลูกที่มีคุณค่ามากที่สุด และมีสารอาหารที่จำเป็นต่อลูกน้อยครบถ้วน มีประโยชน์ทำให้ลูกเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ มีภูมิคุ้มกันโรค และสารต่อต้านเชื้อโรค ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ในลูก เช่น การติดเชื้อของระบบทางเดินอาหาร การติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ ลดภาวะเสี่ยงต่อโรคภูมิแพ้ โรคอ้วน และเบาหวาน  เป็นต้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่กับลูก เนื่องจากแม่และลูกได้สัมผัสกัน ทำให้เกิดความผูกพัน เกิดพัฒนาการทางด้านสมองและสติปัญญา เกิดความฉลาดทางอารมณ์อีกด้วย แต่สำหรับคุณแม่บางท่านอาจมีเหตุผลบางอย่าง เช่น ไม่มีน้ำนมให้ลูก น้ำนมน้อยไม่เพียงพอ หรือเหตุผลทางด้านการแพทย์ ทำให้ไม่อาจให้นมแม่แก่ลูกได้ “นมผง” จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการและมีภูมิคุ้มกันโรคที่ดีได้ค่ะ

เมื่อถึงคราวที่ต้องเลือก นมผงแรกที่แม่เลือกต้องเป็นแบบไหน?

แม้จะทราบกันดีว่า “นมแม่” เป็นสุดยอดสารอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก แต่หากคุณแม่ไม่สามารถให้นมลูกเองได้ ก็อาจจำเป็นต้องพึ่งพานมผงแทน ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด แต่สิ่งสำคัญคือ คุณแม่จะเลือกนมผงอย่างไร ให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อลูกน้อย เพื่อทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี และเจริญเติบโตอย่างเต็มที่  แน่นอนว่านมผงในท้องตลาดมีให้เลือกมากมายหลายสูตร แต่สิ่งที่คุณแม่ควรคำนึงถึงมากที่สุดก็คือ นมผงที่จะนำมาทดแทนต้องใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด ซึ่ง “นมแพะ”  ก็คือหนึ่งในตัวเลือกนั้น แล้วทำไมถึงเป็นนมแพะล่ะ ง่าย ๆ เลยค่ะ 

3  ปัจจัยหลักที่แม่ ๆ ควรเลือกนมแพะต่อจากนมแม่คือ  

  • ทำให้ลูกมีภูมิคุ้มกันที่ดีไม่ป่วยง่าย เพราะนมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมใกล้เคียงนมแม่ที่เรียกว่า กระบวนการสร้างน้ำนมแบบ อะโพไครน์
  • ย่อยง่าย ไม่ทำให้ลูกน้อยท้องอืด เพราะในนมแพะมีโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด
  • ช่วยในเรื่องการขับถ่ายของลูก เพราะในนมแพะมีใยอาหารทำให้ระบบขับถ่ายสมดุล ลดปัญหาท้องผูกของลูกน้อย

เลือกนมแพะ DG ให้ลูกต่อจากนมแม่ ดีจริงหรือ? 

คุณแม่หลายท่านอาจจะสงสัย ว่าทำไมถึงต้องเลือก นมแพะ ให้ลูกดื่มต่อจากนมแม่ใช่ไหมคะ สาเหตุที่ต้องเลือกนมแพะ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วก็เพราะว่า

1. แพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบ อะโพไครน์ ซึ่งเป็นระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ซึ่งให้สารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติ ช่วยให้ลูกภูมิคุ้มกันดี ไม่ป่วยง่าย 

2. นมแพะยังอุดมไปด้วย "โปรตีนจากนมแพะ" ที่เป็นโปรตีนย่อยง่ายและดูดซึมได้ง่าย ทำให้ลูกสบายท้อง 

3. นมแพะ มีพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิด อินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตสที่ทำให้ระบบขับถ่ายสมดุล ลดปัญหาท้องผูก ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ช่วยให้ลูกเติบโตแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย

นอกจากนี้ นมแพะ DG ยังเป็นนมที่ผลิตและนำเข้าจาก ประเทศนิวซีแลนด์ จึงมั่นใจได้ว่า นมแพะ DG เป็นนมดีที่สุด และเหมาะสมกับลูกน้อยที่สุดค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสาระดี ๆ เกี่ยวกับการเลือกนมผงแรกให้กับลูกที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ในการตัดสินเลือกนมผงที่ดีให้กับลูกน้อยนะคะ ถ้าหากว่าคุณแม่สนใจเกี่ยวกับนมแพะ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนมแพะได้ที่ https://shorturl.asia/wMgcx  และคุณแม่ยังเลือกช้อปนมแพะง่าย ๆ ได้ที่ https://www.lazada.co.th/shop/dg-official-store-thailand/   แล้วกลับมาพบสาระดี ๆ กับ Mama Expert กันได้ใหม่นะคะ 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. พญ.ปวินทรา หะริณสุต สมนึก. 2 กันยายน 2556. นมแม่ ที่สุดของคุณค่าอาหารเพื่อลูกน้อย. 

เข้าถึงได้จาก : https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/september-2013/breast-feed-th. 

[ค้นคว้าเมื่อ  10 กุมภาพันธ์ 2564]

2. สํานักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. 6 สิงหาคม 2558.  สร้างภูมิคุ้มกันลูกน้อยด้วย นมแม่. 

เข้าถึงได้จาก : https://www.thaihealth.or.th/Content/29070-%E0%B8%AA. 

[ค้นคว้าเมื่อ  10 กุมภาพันธ์ 2564]