9 กิจกรรมทำที่บ้านช่วงกักตัวจาก โควิด-19

26 January 2021
1494 view

กิจกรรมทำช่วงกักตัวจาก โควิด-19

สวัสดีค่ะทุกคน หลังจากเจ้าโรคร้ายที่ทำให้คนทั่วโลกหวาดกลัว สงบเงียบไปสักระยะหนึ่งจากประเทศของเรา จนหลาย ๆ คนคิดว่าคงเข้าสู่ภาวะปกติ แต่แล้วไอ้เจ้า COVID-19 ตัวร้าย ก็หวนกลับคืนมาอีกครั้ง มารอบนี้หนักและรุนแรงกว่ารอบที่แล้วเสียอีก ยิ่งเฝ้าติดตามข่าวสารทุกวันยิ่งเครียด จะออกไปข้างนอกก็กล้า ๆ กลัว ๆ จนทำให้เราเครียดเสียเอง และยิ่งคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ หรือพื้นที่เสี่ยงต้องกักตัวอีก 14 วัน ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย วันนี้ Mama Expert เลยมี 9 กิจกรรมทำที่บ้านช่วงกักตัวจาก โควิด-19 มาฝากกัน ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยดีกว่าจ้า

1. ฝึกแต่งหน้าเพื่อเพิ่มความปัง 

แน่นอนว่าเรื่องความสวยความงามสำหรับสาว ๆ เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ แม้เป็นช่วงกักตัวก็ไม่ใช่ปัญหาเราต้องถือคติประจำใจไว้ว่า ถึงอยู่บ้านฉันก็ต้องสวย สวยแบบลืมโลกไปเลย แต่ก่อนที่จะสวยแบบลืมโลกใบนี้ เราก็ต้องมาฝึกสกิลการแต่งหน้าของตนเองก่อน ยิ่งว่าง ๆ แบบนี้การทำอะไรที่เรารัก เป็นอะไรที่รู้สึกดีสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ รับรองได้เลยว่ากักตัวครบ 14 วันเมื่อไหร่ฝีมือในการแต่งหน้าเพื่อความสวยของเราต้องเพิ่มขึ้นแบบระดับมืออาชีพแน่นอนค่ะ

2. อ่านหนังสือ/นิยายเล่มโปรด 

ไหนใครชอบซื้อหนังสือ/นิยายมากอง ๆ ไว้แล้วไม่มีเวลาอ่านเหมือนกันบ้างคะ ยกมือขึ้นหน่อยเร็ว ช่วงกักตัวอยู่บ้านนี่แหละถือว่าเป็นฤกษ์งามยามดี ที่เราจะปัดฝุ่นและหยิบหนังสือเหล่านั้นขึ้นมาอ่านซักที การอ่านหนังสือที่เราชอบ นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังทำให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีขึ้น และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยพัฒนาความจำได้อีกด้วยนะคะ

3. เล่นเกม

ได้เวลาที่เกมเมอร์คนใหม่จะได้ปรากฏตัวบนโลกใบนี้สักที หลังจากที่แอบเล่นเกมในช่วงเวลางานจนเจ้านายเเอบเคืองเบา ๆ ช่วงเวลาที่เรากักตัวนี่แหละเราจะได้เล่นเกมที่เรารักแบบจัดเต็มเสียที จริงไหมคะ? นอกจากจะสนุกแล้วยังช่วยให้เราหายเบื่อได้อีกด้วย ยิ่งทุกวันนี้มีเกม ให้เลือกเล่นกันมากมาย ทั้งเกมมือถือ คอมพิวเตอร์ เครื่องคอนโซล เราสามารถเลือกเล่นกันได้ตามความชอบได้เลยจ้า

4. ทำงานฝีมือ 

ถึงเวลาดึงความคิดสร้างสรรค์และความประณีต ที่หลับไหลมานานของเราออกมาใช้แล้วล่ะค่ะทุกคน ยิ่งช่วงเวลาแบบนี้ก็เหมาะมากกับการทำงานฝีมือต่าง ๆ นอกจากจะได้ผลงานที่ทำเองแล้ว ยังช่วยฝึกสมาธิเราได้อีกด้วย ถ้าหากใครยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี นี่เลยจ้าเราขอเเนะนำ การทำครอสติสคริสตัล (คริสตัลครอสสติทช์ (crystal cross stitch หรือที่เรียกว่า diamond painting) จะใช้หลักการเดียวกับการระบายสีตามหมายเลขที่กำหนดไว้ในกระดาษ แต่เปลี่ยนจากระบายสีเป็นการติดเม็ดคริสตัลเล็กๆ หรือเพชรปลอมแทน  ทำง่ายไม่ต้องปักแค่เราต้องใช้สมาธินิดหน่อย ใครที่ชอบระบายสีอยู่แล้ว อันนี้ถือว่า ดีเลิศ ประเสริฐศรี  ทีเดียวจ้า

5. เข้าครัวฝึกทำขนม/ทำกับข้าว

ความแม่ศรีบ้านแม่ศรีเรือนของเราจะเริ่มกลับมาตอนช่วงกักตัวนี่แหละค่ะ เพราะอะไรน่ะหรอคะ เพราะว่าเราออกไปข้างนอกไม่ได้ ถ้าจะสั่งอาหารทั้ง เช้า กลางวัน เย็น ก็จะเป็นการสิ้นเปลือง จะกินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็กระไรอยู่ใช่ไหมคะ เพราะงั้นเราต้องทำเอง ทานเอง อร่อยเอง นอกจากจะถูกปากตัวเองแล้วยังช่วยฝึกสกิลการทำอาหารของเราไปในตัวได้อีกด้วย ไม่แน่นะคะ กักตัวเสร็จแล้วเราอาจจะชอบทำอาหารมากขึ้นก็ได้ และจะภาคภูมิใจว่า ฉันนี่แหละเชฟคนใหม่ของประเทศไทย

6. ดูซีรีส์เรื่องโปรด

ในที่สุดแฟนคลับตัวยงซีรีส์อย่างเราก็ได้เปิดเผยตัวตนสักที ช่างเป็นช่วงเวลาอันดีงามซะเหลือเกิน สำหรับคอหนังและซีรีส์อย่างเรา ไม่ต้องกังวลว่าจะนอนดึกแค่ไหน ไม่ต้องกังวลว่าจะตื่นมาทำงานทันไหม ดูกันให้ตาแฉะโต้รุ่งยาว ๆ ไปเลยจ้า

7. ช้อปปิ้งออนไลน์

ไหนสาว ๆ คนไหนเป็นบ้างคะ เวลาไม่ได้ช้อปปิ้ง เงินไม่ออกกระเป๋า จะรู้สึกนอนไม่หลับ ไม่สบายใจทุกที ถ้าหากว่ามีอาการเดียวกันละก็ เราเป็นเพื่อนกันได้ค่ะ แต่เนื่องด้วยต้องอยู่ในช่วงกักตัว สาวสายช้อปอย่างเราก็ต้องหาอะไรทำสิคะรออะไร ถึงเราจะออกจากบ้านไม่ได้ แต่เราสามารถซื้อของที่ชอบได้ ด้วยสารพัดแอพพลิเคชั่นช้อปปิ้ง ที่เรามีในโทรศัพท์ ดูของวนไปยาว ๆ เลยจ้า แต่อย่าช้อปเพลินจนเงินหมดบัญชีล่ะ เหลือ ๆ ไว้บ้างนะคะสาว ๆ 

8. ทำความสะอาดบ้าน/ที่พัก

ได้เวลาสังคายนาบ้านครั้งยิ่งใหญ่แล้วล่ะค่ะสาว ๆ หลังจากที่ปล่อยรกมานานแสนนาน เพราะปัจจัยหลายอย่าง ในที่สุดก็ได้เวลาสร้างบ้านสวยด้วยมือเราแล้ว การทำความสะอาดถือเป็นกิจกรรมผลาญเวลาที่ดีและมีประโยชน์ในช่วงนี้เลย เก็บของ กวาดพื้น ถูพื้น จัดบ้านให้สวยงาม มันดีงามซะเหลือเกินค่ะ

9. ออกกำลังกาย

หลังจากที่ปล่อยร่างกายสะสมไขมันมานาน ได้เวลาแล้วค่ะสาว ๆ ที่เราจะสร้างหุ่นสวยให้กลับมาอยู่กับเราอีกครั้ง ในช่วงระหว่างกักตัวเราออกนอกบ้านไม่ได้ การออกกำลังกายง่าย ๆ ที่บ้าน จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ยิ่งทุกวันนี้ก็สะดวกสบายเพราะแค่เปิดโทรศัพท์เราขึ้นมา เข้ายูทูป จิ้ม ๆ หาการออกกำลังกายที่เราต้องการ เราก็จะเจอมีคลิปสอนออกกำลังกายมากมาย จนเลือกไม่ถูกเลยล่ะจ้า หรืออีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถเรียกเหงื่อได้ไม่แพ้กันก็คือ “การเต้น” ค่ะ ฝึกซ้อมเต้นจากแบบง่าย ๆ แล้วลองเอาไปลง TIKTOK  ดูสิ ไม่แน่น๊า เราอาจจะเป็นดาว TIKTOK  คนใหม่ก็ได้

เป็นยังไงบ้างเอ่ยกับ 9 กิจกรรมทำที่บ้านช่วงกักตัวจาก โควิด-19 ที่นำมาฝากกัน ถึงแม้ว่าเราจะอยู่แต่ในบ้านช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดนี้ก็จริง แต่เราก็ไม่เบื่อเลยเพราะมีกิจกรรมให้ทำอยู่ตลอดเวลา แถมยังได้ประโยชน์มากมายอีกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากกักตัวครบแล้ว ต้องดูแลตัวเองด้วยนะจ๊ะ ออกไปข้างนอกอย่าลืมใส่ หน้ากากอนามัย และพกเจลแอลกอฮอล์ ไปด้วยนะ เป็นห่วงทุก ๆ คนนะคะ

บทความเพิ่มเติม

1. ลูกพูดติดอ่าง แก้ไขได้ไม่ยากเลย

2. ลูกแพ้เหงื่อตัวเองมีจริงไหม จะรักษาอย่างไรดี?

3. ลูกไข้สูง ไข้ไม่ลด กับ 6 อาการที่ต้องรีบพบแพทย์ด่วน!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team