5 ทักษะทางสังคมที่เด็กยุคใหม่ต้องมี

26 February 2020
1887 view

ทักษะทางสังคม

เนื่องจากในปัจจุบัน โลกหมุนไปเร็ว ท่ามกลางข้อมูลข่าวสารที่มากมายบนโลกโซเชียล ทำให้การเลี้ยงลูกในยุคปัจจุบัน แตกต่างไปจากเดิมมาก เด็กในยุคนี้ จำเป็นต้องมีทักษะต่างๆที่มากกว่าแค่ความรู้ โดยทักษะทางสังคมที่เด็กต้องมี ในยุคนี้ ได้แก่

  1. ทักษะกำหนดเป้าหมาย เนื่องจากในปัจจุบัน การแข่งขันมีสูงมาก หากลูกเรารู้เป้าหมายก่อน ลูกก็จะสามารวางแผนได้เร็วกว่า และไปได้ถึงเป้าหมายได้เร็วกว่าคนอื่น การพัฒนาทักษะกำหนดเป้าหมายนี้ เช่น ให้ลูกเลือกสิ่งเล็กๆ ตามความต้องการของตนเอง และตามขีดจำกัดทางความคิดตามอายุของลูก
  2. ทักษะในการวางแผน คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกให้ลูกรู้จักการวางแผน โดยหัดให้เค้าคิดเป็นขั้นเป็นตอน รู้จักกำหนดว่า จะทำอะไรก่อนหลังด้วยตัวเอง เช่น เล่นเสร็จกี่โมง จากนั้นอาบน้ำ แปรงฟัน และมาทำการบ้านให้เสร็จตอนกี่โมง เป็นต้นค่ะ
  3. ทักษะการตัดสินใจ เนื่องจากในเด็กบางคน คุณพ่อคุณแม่ไม่เคยเปิดโอกาสให้เด็กได้ตัดสินใจ หรือได้เลือกเอง ทำให้เด็กไม่มีความมั่นใจในตัวเองได้ วิธีฝึกคือ ให้เค้าได้เลือกเองบ่อยๆ อาจใช้คำถามง่ายๆในทุกๆวันเช่น วันนี้ใส่เสื้อตัวไหน หรือ ใส่รองเท้าคู่ไหนดีคะ , วันนี้จะใช้ยาสีฟันรสอะไรดี เป็นต้นค่ะ แล้วลูกจะเกิดความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนในการเลือกสิ่งที่เค้าต้องการเอง
  4. ทักษะในการรับผิดชอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เช่น เมื่อลูกทำน้ำหก แทนที่จะรีบหยิบผ้ามาเช็ดให้ลูก ก็สอนให้เค้าเอาผ้ามาเช็ดเอง โดยตอนแรกๆหากลูกไม่เข้าใจ หรือไม่ยอมทำตาม ให้ซอยขั้นตอนให้เล็กลง เช่น ไปหยิบผ้า เอาผ้ามาวาง เอาผ้าเช็ด เอาผ้าไปเก็บ เป็นต้นค่ะ โดยตอนแรกๆ อาจช่วยเค้าทำบ้าง แต่เราไม่ควรทำเองทั้งหมด เมื่อลูกเริ่มทำได้ ก็ค่อยๆลดความช่วยเหลือลง วันหลังพอเค้าทำน้ำหก ให้เค้าหยิบผ้ามาเช็ดเอง แล้วอย่าลืมชมเมื่อลูกทำดีบ่อยๆด้วยนะคะ
  5. ทักษะยืดหยุ่น หมายถึง การรู้จักปรับกลยุทธ์ หรือหาทางแก้ไข ในสิ่งที่ผิดพลาดด้วยตนเอง อันนี้สามารถฝึกได้จากการเล่นค่ะ เช่น เล่นต่อบล็อคไม้ เล่นก่อกองทราย ถ้าไม้ล้มก็เอาใหม่ ต่อยังไงให้ไม่ล้ม หัดเปลี่ยนมุมมอง มองข้างหน้า มองข้างหลัง ข้างใต้ ใส่ไม้อีกอัน เหล่านี้ช่วยให้เค้าฝึกคิด เปลี่ยนมุมมอง และแก้ปัญหาค่ะ

 

เหล่านี้คือทักษะทางสังคมที่เด็กควรมีในทศวรรษที่ 21 เพื่อให้ลูก สามารถอยู่รอดได้ ในสังคมที่การแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ 

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official