รวบแก๊ง “แม่อุ้มบุญ” ค่าจ้างสูงลิ่ว พบกว่า 100 ราย

13 February 2020
1134 view

จากกรณี ปฎิบัติการกวาดล้างจับกุมขบวนการ "อุ้มบุญ" รับจ้างตั้งครรภ์ ที่มีนายทุนต่างชาติชาวจีนเป็นผู้ว่าจ้างหญิงไทยอุ้มท้องตั้งครรภ์ โดยพบว่า ได้เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักและบริษัทต่างๆ ที่เปิดไว้บังหน้า รวมถึงสถานที่พัก อาศัยกลุ่มแม่อุ้มบุญ รวมจำนวน 10 แห่ง

ล่าสุดวันที่ 13 กุมภาพันธ์ มีการแถลงความคืบหน้า โดยพบว่า กลุ่มนายทุนสัญชาติจีน เป็นหัวหน้าขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ ได้ว่าจ้างกลุ่มนายหน้าซึ่งเป็นคนไทยติดต่อ แนะนำชักชวน ให้หญิงไทยมารับจ้างตั้งครรภ์ แทนโดยจะได้รับค่าจ้าง ประมาณ 300,000–450,000 บาท ต่อการตั้งครรภ์แทน 1 ครั้ง

ขบวนการดังกล่าวจะพา “แม่อุ้มบุญ” ชาวไทยไปปลูกฝังตัวอ่อนที่คลินิกในประเทศลาว และประเทศกัมพูชา ฝากครรภ์ในประเทศไทย กระทั่งถึงเวลาคลอดจะเดินทางไปประเทศจีน โดยกลุ่มนายหน้าเป็นผู้ดำเนินการเรื่องเอกสารการคลอดตลอดจนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด ก่อนส่งทารกให้บุคคลที่อ้างว่าเป็นพ่อแม่เด็ก  เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดแล้วหญิงไทยที่รับจ้างตั้งครรภ์แทนจึงจะได้รับค่าตอบแทน

เบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำ กว่า 100 ราย ที่รับจ้างตั้งครรภ์ และในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำหญิงที่รับจ้างอุ้มบุญในเขต จ.ปทุมธานี มาสอบสวนขยายผล 8 ราย และพบว่ามีเด็กที่เกิดจากการตั้งครรภ์แทนที่มีการแจ้งเกิดและแจ้งรายชื่อเป็นผู้อาศัยอยู่ใน ทะเบียนบ้านของผู้ต้องหาด้วย 15 ราย และคาดว่ามีเด็กที่คลอดแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ราย ซึ่งต่อมาตามพยานหลักฐานดังกล่าว ศาลอาญาได้ออก หมายจับผู้ต้องหาในขบวนการไว้แล้วจำนวน 10 คน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจาก : ข่าวสด