โรคโมยาโมยาใช่โรคใหม่หรือไม่? มาทำความรู้จักกัน!!!

04 December 2019
1645 view

โรคโมยาโมยา

โรคโมยาโมยาเป็นโรคเส้นเลือดสมองผิดปกติ ทำให้สมองขาดเลือด ร่างกายจึงปรับตัวด้วยการสร้างเส้นเลือดใหม่ เพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงสมอง แต่เส้นเลือดใหม่นี้เป็นเส้นเลือดฝอยขนาดเล็กจำนวนมากแทนเปรียบเหมือน ต้นไม้ที่โดนตัดรากแก้ว เลยสร้างรากฝอยออกมาชดเชยแทน 

พอเอาเด็กที่ป่วยด้วยโรคโมยาโมย่านี้เข้าเครื่องแสกนสมอง เจ้าเส้นเลือดฝอย ๆ นี้จะเป็นภาพฟุ้ง ๆ เหมือนควันบุหรี่จึงเป็นที่มาของขื่อโมยาโมยา (ภาษาญี่ปุ่น แปลว่า หมอกควันค่ะ)

โรคโมยาโมยามีสาเหตุจากอะไร

คนไข้ส่วนหนึ่งไม่ทราบสาเหตุ อีกส่วนหนึ่งเกิดจากโรคประจำตัวบางอย่างเช่น 

  • ดาวน์ซินโดรม 
  • โรคท้าวแสนปม 
  • มีความผิดปกติของโครโมโซม หรือพันธุกรรมบางอย่าง 
  • โรคเลือดบางชนิด เช่น sickle cell anemia หรือโรคที่ทำให้เลือดแข็งตัวง่าย 
  • บางคนมีเนื้องอกในบริเวณใกล้กับเส้นเลือดสมอง หรือเคยฉายแสงในบริเวณสมอง 

โรคโมยาโมยามีอาการแบบไหน สังเกตได้อย่างไร? 

เนื่องจากเป็นโรคของสมองขาดเลือดไปเลี้ยง อาการจึงเหมือนผู้ใหญ่ที่เป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาตครึ่งซีกค่ะ คืออาการอ่อนแรงแขนขาครึ่งซีก อาจเป็นชั่วคราวไม่กี่ชั่วโมง หรือไม่กี่วันแล้วค่อยๆ ดีขึ้น หรือบางรายมีการอุดตันมาก อาจมีอาการถาวร บางรายอาจมีอาการชัก จากเนื้อสมองขาดเลือด ทำให้เซลล์สมองบางส่วนเสียหาย ดังนั้นเมื่อลูกมีอาการผิดปกติ เช่น อ่อนแรงครึ่งซีก แม้ว่าจะเป็น ๆ หาย ๆ หายเองกลับมาปกติ ก็ควรพาไปพบแพทย์นะคะ

โรคโมยาโมยากับการรักษา

ในปัจจุบัน การรักษาก้าวหน้าไปมาก ในผู้ป่วยที่อาการไม่มาก เริ่มรักษาด้วยการทานยาละลายลิ่มเลือด เพื่อลดการขาดเลือด แต่กรณีที่ผู้ป่วยมีอาการมาก ต้องทำการผ่าตัด เพื่อตัดต่อเส้นเลือดให้สมองส่วนนั้นมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นได้ค่ะ

โดยข้อจำกัดของผู้ป่วยเด็กคือขนาดของเส้นเลือดในเด็กจะมีขนาดเล็ก ทำให้การผ่าตัดค่อนข้างยากกว่าผู้ใหญ่ และในเด็กมักบอกอาการลำบาก ทำให้หลายครั้งการวินิจฉัยล่าช้า ทำให้รอยโรคเป็นมากและรักษายากขึ้น ดังนั้นหากลูกเริ่มมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official